Đổi mới ở thôn Bồng Quỹ

09:01, 21/01/2011

Ngay từ năm 1997, thôn Bồng Quỹ, xã Yên Phong (Ý Yên) đã được UBND tỉnh công nhận “Làng văn hoá”. Hơn 13 năm qua, danh hiệu đó luôn là niềm tự hào, là động lực để cán bộ, nhân dân nơi đây tiếp tục phấn đấu, tạo ra những khởi sắc mới cho quê hương.

Nhờ sự năng động nắm bắt khoa học - kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi nên sản xuất nông nghiệp của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống kinh tế của người dân trong thôn được cải thiện rõ rệt. Số gia đình có nhà cao tầng, nhà mái bằng kiên cố chiếm 85%, hộ giàu chiếm 30%, hộ khá trên 50%, hộ nghèo còn dưới 5%. Đường thôn, đường giao thông nội đồng được bê tông hoá, thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất của nhân dân. Nhà văn hoá thôn được đầu tư mua sắm đầy đủ các trang thiết bị phục vụ nhu cầu hội họp, sinh hoạt của chi bộ Đảng, các tổ chức đoàn thể, hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh. Các CLB của chi Hội Người cao tuổi, chi Hội Phụ nữ duy trì sinh hoạt đều đặn với nội dung phong phú, thiết thực, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Thôn Bồng Quỹ còn xây dựng được tủ sách và hệ thống truyền thanh, tiếp sóng thường xuyên đài phát thanh các cấp, thực hiện tuyên truyền sâu rộng đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương đến người dân. Nhờ đó, bà con tự giác chấp hành quy ước nếp sống văn hoá, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Riêng việc cưới, thôn đã hình thành mô hình “cưới vui tiết kiệm”, được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Việc tổ chức lễ hội không những góp phần gìn giữ, phát huy thuần phong mỹ tục của quê hương mà còn huy động được nhiều nguồn lực vào công tác bảo tồn các di tích lịch sử - văn hoá. Từ những công việc chung của làng, của xã, tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội xâm nhập vào thôn xóm, đem lại cuộc sống bình yên cho mỗi gia đình.

Ở thôn Bồng Quỹ, công tác y tế, giáo dục, vệ sinh môi trường được triển khai hiệu quả. Sức khoẻ người dân, nhất là người già và trẻ em được quan tâm chăm sóc. Tất cả các hộ dân đều có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn và sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Từ năm 1997, các dòng họ trong làng đã xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài để động viên con em học tập. Tỷ lệ các cháu trong độ tuổi được đến trường đạt 100%. Hàng năm, thôn có hàng chục cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

Có được những thành quả hôm nay là do thôn Bồng Quỹ đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mọi công việc trong thôn đều có sự bàn bạc, thống nhất công khai trong các cuộc họp thôn. Khi triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, bà con được tham gia giám sát nên không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện đông người. An ninh trật tự, an toàn xã hội luôn ổn định. Nhiều năm liền chi bộ Đảng của thôn đạt trong sạch, vững mạnh, các đoàn thể đạt tiên tiến xuất sắc. Các phong trào giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, công tác nhân đạo, từ thiện, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, chia sẻ với nạn nhân chất độc da cam… đều được triển khai hiệu quả. Những thành quả đó là cơ sở nền tảng để thôn Bồng Quỹ tiếp tục xây dựng quê hương giàu đẹp, mang đậm sắc thái của làng quê Việt Nam trong công cuộc đổi mới./.

Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com