Nhân rộng mô hình các CLB Thể dục - Thể thao

08:12, 17/12/2010

Hiện nay toàn tỉnh có khoảng 1.300 CLB thể dục - thể thao, hoạt động dưới sự quản lý của Phòng VH-TT-TT các huyện, thành phố. Các CLB khá đa dạng, gồm một môn hoặc nhiều môn thể thao: cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá… Bên cạnh đó còn có nhiều mô hình sinh hoạt thể thao tập trung như đội, nhóm, CLB văn hoá kết hợp với thể thao, CLB sức khoẻ ngoài trời… đã tạo ra sự đa dạng phong phú về các loại hình thuận tiện cho từng đối tượng lựa chọn, tập luyện. Tuỳ từng điều kiện vùng miền, niềm yêu thích của người dân mà các CLB được thành lập mang đặc thù riêng. Nếu các địa phương ven biển như Hải Hậu, Giao Thuỷ, Nghĩa Hưng có nhiều người thích và thành lập nhiều CLB bóng chuyền thì ở các huyện khác và trong khối các cơ quan, đơn vị lại phát triển các CLB bóng đá, cầu lông… chiếm ưu thế. Các CLB, mô hình thể thao đều quy định điều lệ kết nạp hội viên, nội dung hoạt động, tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm, trang thiết bị, dụng cụ để tập luyện. Qua hoạt động, các CLB đã phát huy vai trò đối với sự phát triển thể thao của địa phương. Số lượng người tập thường xuyên trong các CLB đã phát triển nhanh cả về lượng và chất, làm nòng cốt trong việc tổ chức các giải đấu thể thao từ cấp xã đến huyện. Năm 2009, toàn tỉnh đã tổ chức khoảng 1.700 cuộc thi đấu thể thao cơ sở, 350 cuộc thi đấu thể thao cấp huyện với thành phần tham gia chủ yếu là thành viên các CLB thể dục - thể thao cơ sở. Cũng trong năm, các CLB, điểm, nhóm tập luyện thể thao đã tích cực tham gia thi đấu, làm tốt công tác tổ chức, trọng tài để các cấp chính quyền trong tỉnh tổ chức thành công Đại hội TDTT lần thứ VI. Các CLB còn là nơi phát hiện, đào tạo ban đầu và cung cấp cho đội tuyển thể thao các huyện, thành phố hàng trăm VĐV năng khiếu để tham gia các giải thể thao của tỉnh. Tiêu biểu như CLB bóng chuyền thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng), CLB Teakwondo xã Thành Lợi (Vụ Bản), CLB bóng đá xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc), CLB cờ tướng xã Hải Hà (Hải Hậu), CLB cầu lông thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường), xã Mỹ Xá (thành phố Nam Định)… Ngoài ra, nhiều trường THCS, THPT và đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cũng đã thành lập 1-2 CLB thể dục - thể thao trong mỗi trường để giúp học sinh, sinh viên có điều kiện tập luyện nâng cao sức khoẻ, lựa chọn học sinh giỏi TDTT tham gia Hội khoẻ Phù Đổng của  ngành GD-ĐT.

 

CLB Taekwondo biểu diễn tại đại hội TDTT huyện Ý Yên.  Ảnh: Thanh Ngọc
CLB Taekwondo biểu diễn tại đại hội TDTT huyện Ý Yên.
Ảnh: Thanh Ngọc

Sự phát triển nhanh chóng, đa dạng của các CLB thể dục - thể thao trong tỉnh những năm gần đây đã khẳng định hiệu quả của công tác xã hội hoá TDTT trong việc thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển cả về số lượng người tập luyện thường xuyên và số gia đình đạt tiêu chuẩn thể thao. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các mô hình này còn gặp nhiều khó khăn, nên chưa phát huy hết hiệu quả. Nhiều CLB lúc đầu thành lập hoạt động khá sôi nổi nhưng sau đó hoạt động cầm chừng bởi thành viên tham gia sinh hoạt lúc có, lúc không do không có sự ràng buộc về trách nhiệm. Mặt khác, một số địa phương trong tỉnh tập trung vào tổ chức các giải thể thao với các môn mũi nhọn được nhiều người tập luyện, được nhiều người tài trợ kinh phí và có cơ hội mang thành tích như cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng…, mà lơ là việc tạo sân chơi cho các CLB thể dục - thể thao khác ít người tập luyện. Trước thực trạng đó, thời gian gần đây đã xuất hiện một số đơn vị cơ quan, doanh nghiệp đứng ra tổ chức tạo điều kiện giao lưu, từ đó động viên các CLB phát triển. Điển hình là Trung tâm Văn hoá - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh, từ năm 2009, Trung tâm đã đề xuất với các cơ quan chức năng, tự bỏ toàn bộ kinh phí tổ chức hội thi các CLB võ thuật trong tỉnh vào dịp chào mừng Quốc khánh 2-9. Trước hội thi khoảng 3 tháng, Trung tâm mời các CLB tham gia để phổ biến các nội dung, xây dựng kế hoạch tập luyện. Mỗi hội thi, Trung tâm đều mời các HLV võ thuật thuộc Sở VH-TT-DL tỉnh và các tỉnh bạn tham gia làm công tác trọng tài để bảo đảm công bằng, khách quan. Phần thưởng tuy giá trị vật chất chỉ mang tính động viên nhưng các võ sinh tham gia thi đấu rất sôi nổi. Số lượng các CLB tham gia đăng ký tham dự hội thi mỗi năm một tăng: từ 11 CLB với 141 võ sinh trong hội thi năm 2009 đã tăng lên 13 CLB với 250 võ sinh trong năm 2010.

Trong định hướng phát triển TDTT đến năm 2020 của ngành VH-TT-DL, toàn tỉnh phấn đấu sẽ có gần 2000 CLB thể thao. Để các CLB thể thao hoạt động hiệu quả, ngành VH-TT-DL cần tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương chỉ đạo thực hiện kiện toàn và đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động của các CLB thu hút sự tham gia tự nguyện của đông đảo nhân dân. Ngành cũng cần quan tâm, hỗ trợ về trang thiết bị tập luyện, bồi dưỡng chuyên môn với những CLB nòng cốt ở một số môn thể thao thế mạnh ở các địa phương để làm nguồn cung cấp VĐV năng khiếu cho đội tuyển TDTT tỉnh, tạo đà cho thể thao thành tích cao của tỉnh phát triển./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com