Những VĐV tiêu biểu của thể thao Nam Định năm 2010

08:01, 28/01/2011

Năm 2010, thể thao Nam Định đã khép lại với không quá nhiều ấn tượng nhưng vẫn nổi lên một số VĐV đoạt thành tích cao tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI...

 

Sân vận động Thiên Trường.  Ảnh: PV
Sân vận động Thiên Trường.
Ảnh: PV

Bạch Phương Thảo: Cô gái “vàng” của điền kinh Nam Định

Tại giải điền kinh của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, VĐV Bạch Phương Thảo đã khiến giới chuyên môn và người yêu thể thao trong nước kinh ngạc bởi sự tiến bộ vượt bậc ở nội dung sở trường 100m rào nữ, với thành tích 13 giây 49 giành HCV. Với thành tích tương đương HCV Seagames 2009 này, Thảo không chỉ lập kỷ lục mới của Đại hội mà còn đạt được ước mơ vượt qua thành tích “tượng đài” điền kinh Việt Nam một thời Vũ Bích Hường đã lập ở Đại hội trước đó là 13 giây 50.

Đến với điền kinh trong một tình huống ngẫu nhiên là thi chạy với một số bạn trai khi đang là học lớp 8, trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định). Cuộc so tài tưởng như chỉ là vui đó đã giúp em tham gia Hội khỏe Phù Đổng thành phố và lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển trạch điền kinh khi đó là HLV Vũ Ngọc Lợi. Vào Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định, Thảo được các HLV bố trí tập luyện, thi đấu ở nội dung chạy 400m rào, sau đó là 100m rào. Không phụ sự kỳ vọng của các thầy, với phong độ thi đấu xuất sắc, ổn định, Thảo liên tục gặt hái HCV cho điền kinh Nam Định ở nội dung chạy vượt rào tại các giải trẻ, các giải quốc gia và quốc tế. Tại giải điền kinh các VĐV xuất sắc lần thứ I-2004, trên đường chạy 100m rào nữ, khi mới 16 tuổi, Thảo đã nhanh hơn “đàn chị” Nguyễn Thị Thanh Hoa ở đội tuyển điền kinh Quốc gia để chạm đích đầu tiên, với thành tích 14 giây 44. Gắn bó với điền kinh khoảng 7 năm, số lượng huy chương mà Thảo đã mang lại cho điền kinh tỉnh nhà đã lên tới hàng chục chiếc tại tất cả các giải em tham gia. Với những thành tích xuất sắc, phá kỷ lục Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI nội dung 100m rào và cùng với đồng đội đạt HCV đồng đội nội dung 4x200m nữ, HCĐ đồng đội 4x100m nữ lần này, Bạch Phương Thảo đang được kỳ vọng trở thành một ngôi sao mới của điền kinh Việt Nam. 

Vũ Thị Mến và cú bứt phá 36cm trong năm 2010

Sau thời gian nghỉ thi đấu vì chấn thương, năm 2010 đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của VĐV Vũ Thị Mến ở nội dung nhảy 3 bước. Từ giải điền kinh thành phố Hồ Chí Minh mở rộng đến Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, Mến đã có cú bứt phá “thần tốc” khi đạt thành tích 13m34 (hơn thành tích tốt nhất trước đó của em là 36cm), phá kỷ lục Đại hội và giành HCB.

Được các HLV bộ môn điền kinh Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định phát hiện khi đang còn là học sinh tại xã Hải Cường (Hải Hậu), nhưng phải đến năm 2003 Mến mới chính thức bước vào môi trường tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp. Sở hữu chiều cao lý tưởng 1m70, với đôi chân dài và các yếu tố cần thiết của một VĐV điền kinh như nhanh, mạnh, bền nên Mến đã được các HLV huấn luyện ở nhiều nội dung, trong đó chú trọng nhất là nội dung nhảy 3 bước. Luôn siêng năng tập luyện, chịu khó nghe lời chỉ bảo nên Mến đã liên tục gặt hái được thành công ở các giải trẻ, mang về nhiều tấm HCV quý giá cho điền kinh Nam Định, cùng đồng đội góp phần vào sự trở lại ấn tượng của điền kinh Nam Định. Từ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V năm 2006 và những năm sau đó, Vũ Thị Mến tiếp tục chứng minh được đẳng cấp, sự tiến bộ vượt bậc của mình ở nội dung nhảy 3 bước tại các giải điền kinh trẻ Đông Nam Á, quốc gia. Tuy nhiên, năm 2009 sự nghiệp của VĐV tài năng này chững lại khi bị chấn thương nặng trong quá trình tập luyện. Chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, mặc dù đang bận học tại Đại học TDTT Bắc Ninh nhưng Mến vẫn nhận được sự quan tâm chỉ bảo của các HLV trong tổ điền kinh Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định. Tập trung tập huấn cùng đội tuyển điền kinh của tỉnh, Mến đã được các HLV khắc phục dần từng bước ở khâu chạy đà, dậm nhảy nên đã có tiến bộ đáng kể, vượt qua được “ngưỡng” 13m mà cô đã đạt được của nhiều năm trước. Tại Giải điền kinh thành phố Hồ Chí Minh mở rộng, với thành tích 13m09 đã đánh dấu sự trở lại của VĐV Vũ Thị Mến sau một năm đầy khó khăn, rồi sau đó là thành tích 13m34 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI. Mặc dù chỉ đạt HCB nhưng nỗ lực vượt thêm 36cm của Vũ Thị Mến trong năm 2010 được giới chuyên môn đánh giá cao. Cũng tại Đại hội lần này, Mến còn tỏ ra là một VĐV toàn năng khi em cùng các đồng đội phá kỷ lục Đại hội, đạt HCV ở nội dung 4x400m nữ, 2 HCB ở nội dung đồng đội 4x200m nữ và nhảy xa cá nhân, HCĐ nội dung 4x100m nữ.

Nguyễn Trung Tín với HCV vật dân tộc

Xét về số lượng, 1 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, thành tích của VĐV Nguyễn Trung Tín khó có thể sánh ngang với số lượng huy chương của các cá nhân trong đội tuyển điền kinh của tỉnh tại Đại hội lần này. Tuy nhiên, chiếc HCV nội dung vật tự do 75kg của Nguyễn Trung Tín là rất đáng quý, bởi trong tổng số 5 chiếc HCV của đoàn thể thao Nam Định thì có tới 4 chiếc thuộc về đội tuyển điền kinh và hơn nữa nhiều năm qua môn vật tỉnh ta chỉ gặt hái được huy chương ở các VĐV nữ.

Nguyễn Trung Tín, quê ở xã Phú Kim, cách lò vật Bùng Xá nổi tiếng của huyện Thạch Thất (Hà Nội) chỉ 3-4km. Sinh ra trên đất vật, trong họ hàng có nhiều người là VĐV vật quốc gia nên ngay từ nhỏ Tín rất thích môn thể thao này. Khi đang nghỉ hè lớp 10, nghe tin huyện Thạch Thất tổ chức lớp năng khiếu vật, Tín đã đăng ký tham dự. Tài năng của Tín nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển chọn và từ đây anh chính thức gắn bó với nghiệp thể thao. Mong muốn tiếp tục gắn bó với môn thể thao yêu thích nên sau khi tốt nghiệp Đại học TDTT Bắc Ninh, Tín xin về công tác tại bộ môn vật của Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định, vừa làm công tác huấn luyện, vừa trực tiếp thi đấu. Đến tháng 4-2009, tại Giải vô địch vật dân tộc toàn quốc, Tín đã mang về cho đội tuyển vật Nam Định chiếc HCV ở hạng cân 72kg. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, Tín tham gia ở hạng cân 75kg. Mặc dù chỉ có 6 VĐV thi đấu nhưng đây là hạng cân được đánh giá là cân tài, cân sức bởi đều là các VĐV từng tham gia thi đấu chuyên nghiệp và có nhiều thành tích cao. Trận đấu chung kết giữa Tín và VĐV Hoàng Thế Ân ở tỉnh Phú Thọ diễn ra khá giằng co, quyết liệt. Cuối cùng, dưới sự chỉ đạo của các HLV bộ môn vật, Tín đã phát huy được thế mạnh từ các miếng đánh bốc đôi, chuyển nóc trước sang nóc sau... và giành thắng lợi trước đối thủ, mang vinh quang về cho đội tuyển Nam Định./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com