Hàn Quốc kêu gọi nối lại đối thoại liên Triều

08:10, 13/10/2021

Chính phủ Hàn Quốc đề xuất nối lại đối thoại với Triều Tiên nhằm thu hẹp bất đồng và thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau. Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, khó có thể giải quyết vấn đề trong quan hệ liên Triều dựa trên các tiêu chuẩn “đơn phương” của một phía.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 27/6 cam kết sẽ hành động “nhanh chóng hơn” để nối lại đối thoại với Triều Tiên.
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 27/6 cam kết sẽ hành động “nhanh chóng hơn” để nối lại đối thoại với Triều Tiên.

Hàn Quốc sẽ thu hẹp những bất đồng liên quan “tiêu chuẩn kép” thông qua đối thoại và hợp tác dựa vào các thỏa thuận giữa hai bên từ trước đến nay.

Trước đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, trong bài phát biểu ngày 11/10 tại một triển lãm phát triển quốc phòng nhân kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ trích việc Hàn Quốc tiếp tục tăng cường năng lực quân sự. Ông Kim Jong-un khẳng định chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên là để tự vệ và không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào, đồng thời đổ lỗi cho Mỹ về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 11/10, tại phiên tranh luận chung của Ủy ban Giải trừ quân bị và An ninh quốc tế của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song cho biết, Bình Nhưỡng đánh giá các hoạt động quân sự giữa Hàn Quốc và Mỹ đã đến “mức độ nguy hiểm”; đồng thời nêu rõ Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường khả năng tự vệ. Đại sứ Kim Song khẳng định, Bình Nhưỡng sẽ không nhượng bộ trong bảo vệ chủ quyền.

Trong khi đó, trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên được truyền thông nước này ngày 11/10 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhấn mạnh sự cần thiết cải thiện điều kiện sống cho người dân. Ông kêu gọi tăng cường hơn nữa công tác đảng phù hợp yêu cầu của giai đoạn phát triển mới trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên, bài phát biểu không đề cập quan hệ liên Triều, cũng như mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com