Tân Thủ tướng Áo muốn duy trì đường lối chính trị người tiền nhiệm

08:10, 14/10/2021

Tân Thủ tướng Schallenberg đã tuyên thệ nhậm chức hôm 11-10, chỉ một ngày sau khi người tiền nhiệm Sebastian Kurz từ chức.

Tại cuộc họp bất thường của Hội đồng Quốc gia Áo, tân Thủ tướng Schallenberg tuyên bố rằng, ông muốn hợp tác chặt chẽ với cựu Thủ tướng Sebastian Kurz, người đã chuyển sang vị trí người đứng đầu nhóm nghị sĩ Đảng Nhân dân Áo sau khi từ chức vào tuần trước do bị cáo buộc liên quan đến một vụ án tham nhũng.

Ông Schallenberg cho biết, sẽ tiếp tục đường lối chính trị do người tiền nhiệm đề ra, trong đó bao gồm việc duy trì chính sách hạn chế di cư hiện nay cũng như từ chối tiếp nhận những người tị nạn mới. Ưu tiên của ông và nội các chính phủ mới sẽ là cải cách thuế sinh thái - xã hội trong đó có thuế carbon. Cũng trong cuộc họp ông Schallenberg đã không đề cập đến vụ án liên quan đến người tiền nhiệm và cũng không công bố bất kỳ kế hoạch nào của nội các mới để chống tham nhũng.

G20 thúc đẩy cải cách WTO toàn diện và minh bạch

 Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã kết thúc với tuyên bố Sorrento, trong đó nhấn mạnh cam kết của các bên trong thực hiện cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thông qua cách tiếp cận toàn diện và minh bạch.

Các nhà lãnh đạo G20 nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch đối với hoạt động hỗ trợ của nhà nước và việc tuân thủ các nghĩa vụ minh bạch. Tuyên bố khẳng định cam kết của các nước G20 trong thực hiện nghĩa vụ này, đồng thời kêu gọi các nước thành viên WTO cũng hành động tương tự. G20 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cạnh tranh bình đẳng, giảm căng thẳng thương mại, giải quyết tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và thúc đẩy quan hệ thương mại cùng có lợi. Đây được coi là nền tảng cho các nền kinh tế ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ngoài ra, các quy tắc vốn có của WTO cần phải thay đổi để đảm bảo thương mại phát triển một cách trật tự, bền vững và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tạm nâng trần nợ công quốc gia

Với 219 phiếu thuận và 206 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 12-10 đã thông qua dự luật tạm thời nâng mức trần nợ công của nước này lên 28.900 tỷ USD. Dự luật này trước đó đã được Thượng viện thông qua.

Theo đó, giới hạn vay nợ của Mỹ sẽ tăng thêm 480 tỷ USD, giúp Chính phủ Mỹ tạm đẩy lùi nguy cơ vỡ nợ liên bang cho tới ngày 3-12. Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ ký phê chuẩn dự luật này trước ngày 18-10, thời điểm Bộ Tài chính nước này cảnh báo Mỹ không thể thanh toán các khoản nợ quốc gia nếu Quốc hội Mỹ không có hành động./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com