Những vùng quê đáng sống
.

Những vùng quê đáng sống

07:43, 09/02/2024

Tiếp tục hành trình thực hiện Nghị quyết “Tam nông” - xây dựng và phát triển “nông nghiệp, nông dân, nông thôn” của Đảng, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh được tiếp nối sôi nổi theo phương châm “có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc” để có thêm những miền quê NTM nâng cao, kiểu mẫu với không gian sống thân thiện, hài hòa, yên bình, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng lên. Mỗi nơi mỗi cách làm, với sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc đã khơi nguồn tiềm năng cho những miền quê trỗi dậy.

 

 

Trong tiết xuân, chúng tôi có dịp về xóm 15 - xóm “Văn hoá - Kiểu mẫu - Tiêu biểu” của xã Hải Trung (Hải Hậu). Điều cảm nhận đầu tiên của tôi là cảnh quan sạch sẽ, khang trang, trù phú! Các tuyến đường đổ bê tông rộng rãi, phẳng phiu, hai bên đường là những hàng cây, chậu hoa xanh mướt, căng tràn nhựa sống. Trung tâm xóm có nhà văn hoá bề thế, tiện nghi, có khu tập thể thao trong nhà, ngoài trời. Không gian thoáng đãng, quang cảnh làng quê hiền hoà, con người sống vui tươi, thân thiện. Trong câu chuyện với chúng tôi, Bí thư Chi bộ xóm 15 Nguyễn Văn Tuyến tỏ rõ sự tự hào: Với quyết tâm chính trị cao nhất, từ năm 2021 đến nay, toàn xóm đã hoàn thiện xây dựng nhà văn hoá, làm mới trên 800m đường giao thông rộng từ 3 đến 5m, hệ thống thoát nước; xây dựng nhà đa năng, trang bị 8 bộ dụng cụ tập thể dục ngoài trời; xây dựng sân bóng chuyền hơi, sân vận động rộng 2.400m2. Toàn bộ 163 hộ dân trong xóm đều thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nhà và tổ chức thu gom, xử lý rác mỗi tuần 2 lần. Đầu tư lắp đặt 74 cột điện đèn led chiếu sáng vào ban đêm, lắp đặt 30 camera, bộ phát sóng wifi tốc độ cao để người dân sử dụng điện thoại thông minh cập nhật thông tin, bán hàng online trên các nền tảng mạng zalo, facebook, tiktok… Xóm thành lập các câu lạc bộ: dân ca, dân vũ, bóng bàn, bóng đá, dưỡng sinh hoạt động thường xuyên, đời sống văn hóa ngày càng phong phú. 

 

Nông thôn mới xã Hồng Quang (Nam Trực).Ảnh: Văn Đại

 

Tại nhiều thôn, xóm NTM kiểu mẫu như: thôn Đông Chiền, xã Hồng Quang (Nam Trực); thôn Vụ Nữ, xã Hợp Hưng (Vụ Bản); thôn Tâm Bình, xã Yên Cường (Ý Yên); Mỹ Tiến 1, xã Nam Phong (thành phố Nam Định); xóm 16, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường)... đời sống văn hoá, tinh thần, thu nhập của người dân được nâng lên rõ rệt; môi trường sống sạch sẽ, thân thiện. Các thôn, xóm NTM kiểu mẫu đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hoá, tạo diện mạo mới cho quê hương. Ngoài việc người dân đóng góp “sức người, sức của”, nhiều doanh nghiệp, người con quê hương thành đạt cũng tích cực hỗ trợ tài chính để các thôn, xóm bê tông hóa đường giao thông, xây dựng cổng làng, hệ thống thu gom, xử lý nước thải; thành lập tổ thu gom xử lý rác thải, các tuyến đường cây xanh, đường hoa được trồng nhiều hơn... Nhờ thế mà không gian, cảnh quan ngày một phong quang, sạch sẽ; tình làng, nghĩa xóm thêm khăng khít, bền chặt. Người dân nhận thức được xây dựng NTM kiểu mẫu là việc của mình và là người thụ hưởng trước tiên nên tích cực tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. 

 

 

Xuân này trở lại xã Giao Phong (Giao Thủy), mọi người dễ dàng nhận thấy những nếp nhà, tuyến ngõ đều đổi thay đến ngỡ ngàng, 100% hộ dân có nhà ở kiên cố, cây xanh phủ kín, môi trường sống luôn được đảm bảo. Điểm nhấn ở miền quê Giao Phong chính là toàn bộ gần 55km đường giao thông đều đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Đường có đầy đủ biển báo chỉ dẫn, gờ giảm tốc, lại có hàng cây xanh bên lề, hoa, điện chiếu sáng hoàn thiện... Thành quả đó có được là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành và nhất là sự đồng lòng, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu xã nhất quán phương châm chỉ đạo “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, quản lý và hưởng lợi”. Để tạo nguồn lực đầu tư, xã đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản. Các giống cây trồng chủ lực như khoai tây, lạc đỏ, dưa hấu được duy trì diện tích 230ha áp dụng công nghệ tưới tự động. Nhiều con vật nuôi có giá trị cao như cá hồng Mỹ, thủ song, tôm thẻ chân trắng được nuôi theo công nghệ nuôi sinh học thành công. Nhờ đó, giá trị canh tác trên đất màu, nuôi thủy sản đạt từ 300-600 triệu đồng/ha/năm. Cùng với đó, một số nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch sinh thái bước đầu phát triển… giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Bằng nguồn lực của địa phương, các công trình giáo dục được quan tâm đầu tư và phát huy hiệu quả. Đến nay, 100% các trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh đạt hơn 95%; tỷ lệ dân số có sổ khám, chữa bệnh điện tử đạt 95%. Trong công tác quản lý điều hành, Giao Phong triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết hồ sơ, giấy tờ trực tuyến mức độ 3, 4; kết quả số hóa thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến của xã đều đạt mức cao. Xã hiện có 4 sản phẩm OCOP được xếp hạng cấp tỉnh từ 3 sao trở lên và được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử; có hệ thống quản lý thông tin dữ liệu kinh tế - xã hội; 8 điểm phát wifi miễn phí; 92 camera giám sát…

 

Một góc xã nông thôn mới kiểu mẫu Giao Phong (Giao Thủy).Ảnh: Viết Dư

 

Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 191/204 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao và 25 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ở 9 huyện đều có các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Dẫn đầu là huyện Giao Thuỷ, Xuân Trường, Trực Ninh, Mỹ Lộc, Vụ Bản… Điều đáng ghi nhận là ở các xã NTM kiểu mẫu, kinh tế phát triển, nhiều gia đình có điều kiện nâng cấp, xây mới nhà cửa khang trang, hiện đại. Làng quê ngày càng sạch, đẹp hơn bởi có các tổ thu gom, xử lý rác. Người dân hài lòng với kết quả xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu…

 

 

 

Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định đến năm 2025 tỉnh ta có 50% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn NTM nâng cao; 25% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 50% số huyện đạt chuẩn NTM nâng cao và huyện Hải Hậu được công nhận huyện NTM kiểu mẫu. Đồng chí Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Việc xây dựng thành công ít nhất một mô hình xã NTM thông minh là tiêu chí bắt buộc để được công nhận huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu. Hiện nay, các huyện trong tỉnh đều đang tiến hành rà soát xây dựng xã NTM thông minh, với mức hỗ trợ 250 triệu đồng/xã từ ngân sách tỉnh. Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp, khơi dậy nội lực trong nhân dân, cụ thể hóa chủ trương, cùng với cách làm bài bản, sáng tạo, sự tâm huyết, trách nhiệm của người đứng đầu, sự đoàn kết, đồng lòng của người dân nhằm tạo nên những vùng quê đáng sống. Các phong trào thi đua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh’’, “Xây dựng khu dân cư 5 không”... được phát động sôi nổi, tạo sự đồng thuận trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. 

 

 

 

Mùa xuân mới đã về mang theo những hy vọng sẽ xây dựng thêm nhiều làng quê mơ ước về sự đẹp giàu, văn minh, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, an toàn, thân thiện./.

Văn Đại



Xem thêm bình luận