Năm học 2016-2017, triển khai mô hình trường học mới trên cơ sở tự nguyện

08:09, 09/09/2016

Bộ GD và ĐT vừa hướng dẫn các Sở GD và ĐT thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với cấp tiểu học.

Đối với vấn đề đánh giá học sinh và triển khai mô hình trường học mới (VNEN), Bộ GD và ĐT nêu rõ, tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình trường học mới Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ GD và ĐT về triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017. Các trường tiểu học đang thực hiện mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh. Sử dụng và bảo quản tài liệu hướng dẫn học đã được cấp để dùng chung và cho nhiều năm. Các trường tiểu học tự nguyện chuẩn bị áp dụng trường học mới năm học 2016-2017 cần chuẩn bị chu đáo các điều kiện tối thiểu: bàn ghế; dạy học 2 buổi/ngày nếu có điều kiện; giáo viên được tập huấn, tham quan hiểu và thấy rõ hiệu quả của mô hình; tham mưu với chính quyền, vận động các lực lượng xã hội hỗ trợ cùng tham gia, trao đổi với cha mẹ học sinh tạo ra sự đồng thuận khi triển khai trường học mới.

Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.

Đối với triển khai đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, Bộ GD và ĐT nêu rõ, các Sở GD và ĐT cần chủ động thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh tiểu học được sửa đổi, bổ sung nhằm giúp giáo viên khắc phục khó khăn về kỹ thuật khi thực hiện đánh giá học sinh. Giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đó là chủ yếu nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong các giờ học và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi chép nhận xét. Giúp các cấp quản lý quy định hồ sơ hợp lý, khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử để giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên tập trung vào hoạt động chuyên môn.

Bộ GD và ĐT khuyến khích, trong quá trình thực hiện Thông tư 30 được vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của giáo viên, sĩ số lớp học, vùng miền; thực hiện theo khả năng cho phép trong việc đánh giá thường xuyên để giúp đỡ học sinh nâng cao chất lượng giáo dục./.

Theo SGGP

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com