Đảng bộ Nam Định “làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

08:01, 14/01/2011

Một góc Thành Nam Ảnh: Xuân thu
Một góc Thành Nam.
Ảnh: Xuân thu
Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai thực hiện đến nay đã 4 năm. Ban chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch chỉ đạo hướng dẫn việc thực hiện trong toàn tỉnh; qua đó Ban Chỉ đạo các cấp đã tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt đầy đủ nội dung từng chuyên đề của Cuộc vận động cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, báo cáo viên và mở rộng ra toàn thể cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt từ 85-95%. Sau khi học tập các chuyên đề, các tổ chức cơ sở Đảng đều tổ chức lấy ý kiến của quần chúng nhân dân đối với tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, công chức về vai trò lãnh đạo, phẩm chất đạo đức, lối sống; tổ chức cho cán bộ, đảng viên viết thu hoạch, kiểm điểm liên hệ, tiếp thu ý kiến góp ý của quần chúng, báo cáo kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện của bản thân, sửa đổi tác phong lề lối làm việc; thảo luận chương trình hành động của các cấp uỷ, xây dựng tiêu chí đạo đức của ngành, địa phương, đơn vị. Qua đó tạo nên một không khí sôi nổi, phấn khởi, đoàn kết trong sinh hoạt, học tập và công tác ở tất cả đảng bộ trong tỉnh.

Cùng với việc học tập các chuyên đề, Ban chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về Cuộc vận động gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tại hội nghị báo cáo viên hàng tháng, trong mỗi bản tin thông báo nội bộ của tỉnh trong 4 năm qua đều có nội dung tuyên truyền về Cuộc vận động ở các cấp, các ngành và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Toàn tỉnh đã tổ chức 351 hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ cơ sở tới tỉnh với 2.739 thí sinh ở đủ các lứa tuổi, thành phần tham gia. Báo Nam Định, Đài Phát thanh Truyền hình, Hội Nhà báo tỉnh, các tạp chí Văn hoá, Văn nhân mở các chuyên trang, chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tiếp sóng cầu truyền hình “Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác” phục vụ nhân dân trong tỉnh. Cuộc vận động có sức lan toả ngày càng sâu rộng: Sở Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các trường học trong hệ thống giáo dục của tỉnh tổ chức sinh hoạt truyền thống kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc gắn với kỷ niệm 41 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi lá thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15-10-1968 - 15-10-2009). Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh phát động cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về cuộc đời và thân thế của Bác, tổ chức triển lãm tranh về đề tài “40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Kết quả thực hiện đã có 50 tác phẩm ảnh nghệ thuật và nhiều bài nghiên cứu phê bình được phát sóng trên hệ thống phát thanh, truyền hình tỉnh và in trên các báo, tạp chí của địa phương; có 15 tranh mỹ thuật và tranh cổ động về Bác có chất lượng cao; có 13 ca khúc viết về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trong đó có 5 ca khúc được tặng thưởng. Công an tỉnh đẩy mạnh  tuyên truyền trong toàn lực lượng và có 50 tranh cổ động đạt giải trong hội thi của Bộ Công an, ra tập san nhân kỷ niệm 65 năm chiến đấu, trưởng thành và làm theo lời Bác dạy. Các Đảng bộ huyện, thành đều có nhiều ấn phẩm xuất bản nội bộ phục vụ tuyên truyền Cuộc vận động.

Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã hướng dẫn xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh với tiêu chuẩn “5 xây”, “5 chống” để các ngành, địa phương, đơn vị nghiên cứu và xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp với tính chất công việc của mình, đặc biệt quan tâm tới việc làm theo của đội ngũ cán bộ chủ chốt và người đứng đầu. Trên cơ sở đó, cấp uỷ các cấp đã chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ đưa nội dung đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên vào kiểm điểm trong sinh hoạt thường kỳ, coi đó là một trong những tiêu chí đánh giá công tác thi đua khen thưởng năm.

Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Cuộc vận động trong 4 năm qua đã được 16 đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc, kết quả đã tổ chức được 52 cuộc kiểm tra, giám sát tại 112 đảng bộ và chi bộ cơ sở. Qua đó đã đánh giá được tình hình và kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém trong việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những tồn tại, thiếu sót trong việc thực hiện Cuộc vận động trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Hàng năm, Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp đã tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Cuộc vận động gắn với biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động, tiêu biểu như Đảng bộ các huyện Hải Hậu, Nam Trực, Mỹ Lộc, Xuân Trường, thành phố Nam Định, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh... Tổng kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động, các Đảng bộ trực thuộc đã lựa chọn được 227 tập thể và 354 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động để trao thưởng. Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã tổ chức hội nghị biểu dương và tặng bằng khen cho 20 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc và đề nghị Trung ương Cuộc vận động tặng Bằng khen cho tập thể Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, 2 cá nhân là ông Lê Vũ Đạo (TP Nam Định) và đại uý Nguyễn Ngọc Thắng (Công an tỉnh). Ngày 12-12-2010 tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động, đã biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu của tỉnh Nam Định: Đảng bộ Cty cổ phần gạch ngói Nam Ninh thuộc Đảng bộ huyện Nam Trực được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3, Đảng uỷ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và 15 cá nhân tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Với niềm tự hào và niềm tin sâu sắc vào Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, trong 4 năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định đã tích cực triển khai thực hiện sâu rộng Cuộc vận động và đạt được những kết quả tuy mới là bước đầu nhưng rất quan trọng. Cuộc vận động đã làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hiểu sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tăng thêm niềm tự hào tin tưởng về lãnh tụ Hồ Chí Minh và Đảng ta, tích cực “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, từ gương mẫu trong chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đề cao kỷ luật, đoàn kết nội bộ, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, đổi mới phương pháp, tác phong công tác, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí…

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong quá trình thực hiện Cuộc vận động cũng còn những tồn tại, thiếu sót. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa tương xứng với quy mô, tầm vóc và ý nghĩa to lớn của Cuộc vận động. Có nơi triển khai còn hình thức, lúng túng trong xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức của Bác, trong tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân cho tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên. Ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao, chưa tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc “làm theo”. Các điển hình tập thể, cá nhân chưa nhiều; sức lay động, lôi cuốn, thuyết phục của các tấm gương đối với quần chúng, nhìn chung còn hạn chế…

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh tiếp tục có những biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương, đơn vị để Cuộc vận động có sức lan toả và đạt được nhiều thành công hơn nữa./.

Đặng Ngọc Hoan
(Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com