Tăng cường kiểm tra, xử lý văn hoá phẩm ngoài luồng trong lễ hội

10:01, 07/01/2011

 

Sở VH-TT-DL tiến hành tiêu hủy băng đĩa có nội dung không lành mạnh.  Ảnh: Thu Hà
Sở VH-TT-DL tiến hành tiêu hủy băng đĩa có nội dung không lành mạnh.
Ảnh: Thu Hà

Trong một lần đi hội làng đầu xuân Canh Dần 2010 ở một xã của huyện Vụ Bản, bác tôi có mua một vài quyển sách ngoài luồng, nội dung liên quan đến bói toán về đọc. Từ khi có mấy quyển sách ấy, làm bất cứ việc gì to nhỏ trong nhà bác đều giở sách ra tra cứu. Mặc dù chưa có hậu quả gì đáng tiếc nhưng nhiều hành động của bác tôi khiến hàng xóm chê cười như kiên quyết sửa lại cửa nhà theo hướng Tây Nam để cho hợp tuổi (như sách nói) mặc dù nhà đã xây kiên cố theo hướng khác…

Vào các dịp đầu xuân mới, trên địa bàn tỉnh ta diễn ra gần 60 lễ hội, từ lễ hội của làng đến lễ hội nổi tiếng khắp vùng như Lễ khai ấn Đền Trần vào đêm 14 rạng ngày 15 tháng Giêng, lễ hội chợ Viềng xuân vào mùng 7-8 tháng Giêng (âm lịch)… Tại nhiều lễ hội đầu xuân, nhất là trong các lễ hội của các làng, các văn hoá phẩm ngoài luồng được bày bán khá nhiều như băng đĩa không rõ nguồn gốc xuất xứ; tranh ảnh trái với thuần phong mỹ tục; bùa ép plastic, đặc biệt các loại sách mê tín, bói toán chiếm một số lượng rất lớn. Ngoài ra, còn có khá nhiều đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, các trò chơi mang tính chất đỏ đen, lừa gạt khách thập phương. Hầu hết các văn hoá phẩm này do các đối tượng tại các địa phương khác mang tới bày bán dọc đường vào các lễ hội, có văn hoá phẩm được đối tượng bán từ lễ hội này đến lễ hội khác. Bình thường, các đối tượng này bày bán cho du khách nhưng hễ thấy lực lượng thanh tra là cất giấu nên việc phát hiện, xử lý gặp khó khăn. Không ít người dân, mặc dù đã được các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo nhưng vì tính tò mò, ham rẻ nên đã mua. Bác tôi cho biết: “Cả 3 quyển sách “Lịch vạn niên năm Canh Dần”, “Phong thuỷ nhà ở”, “Bàn về số mệnh” được bán với giá chỉ hơn 10 nghìn đồng một cuốn. Các cuốn sách khác như xem các tuổi năm Canh Dần, tờ tranh các cô gái ăn mặc “mát mẻ” còn chưa đến 10 nghìn đồng nên được nhiều người mua về đọc hoặc tặng cho người thân”. Trong đợt kiểm tra hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, lực lượng thanh tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính 19 trường hợp với số tiền gần 10 triệu đồng, lập biên bản 4 trường hợp kinh doanh băng đĩa không tem nhãn, thu 279 đĩa, 1.070 sách ngoài luồng, 1.400 bùa ép plastic, 185 tập tiền polymer giả các loại, 164 khẩu súng nhựa, 53 bộ đỏ đen qua hình thức chiếc nón kỳ diệu, ném vòng cổ chai, ném phi tiêu và tôm cua cá… trong đó, phần lớn được thu hồi tại các lễ hội trên địa bàn tỉnh.

Lễ hội mùa xuân năm nay đang đến gần, các địa phương cũng đang thành lập, kiện toàn ban tổ chức lễ hội chuẩn bị mọi mặt để lễ hội diễn ra tốt đẹp và là nét đẹp văn hoá đặc trưng của các vùng quê. Để thực hiện nghiêm Quyết định 681 của UBND tỉnh về quy chế mở lễ hội truyền thống, các quy định của Bộ VH-TT-DL, chính quyền các địa phương, ban tổ chức các lễ hội cần tích cực tuyên truyền để nhân dân nhận biết, tiến tới bài trừ hoạt động kinh doanh buôn bán các loại văn hoá phẩm ngoài luồng. Cùng với việc tuyên truyền, các địa phương, các cơ quan chức năng cần thường xuyên tổ chức các đoàn, các đợt thanh tra, kiểm tra trong dịp lễ hội diễn ra, kiên quyết xử lý nghiêm để răn đe các đối tượng kinh doanh các loại văn hoá phẩm ngoài luồng, góp phần đưa các lễ hội đầu xuân diễn ra theo đúng quy định của pháp luật./.

Đức Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com