Thành phố Nam Định nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

08:08, 30/08/2016
Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân ở Thành phố Nam Định đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành đã tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển.
 
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các phường, xã lựa chọn, phân công cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thực hiện tiếp công dân, tham mưu giải quyết KNTC; kiểm tra, rà soát, giải quyết cơ bản số vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC tới cán bộ và nhân dân. Từ năm 2015 đến nay, các ngành chức năng, các phường, xã đã phối hợp tổ chức 27 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cho cán bộ và nhân dân với gần 5.400 lượt người tham gia; cấp phát 200 cuốn tài liệu và gần 10 nghìn tờ gấp pháp luật về KNTC. Qua đó đã giúp cho các cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nắm vững kiến thức và kỹ năng giải quyết tốt những đề xuất, kiến nghị của công dân. Bên cạnh đó, thành phố đã thành lập Ban tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân và bố trí địa điểm tiếp công dân được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ công việc, đồng thời công khai số điện thoại và địa chỉ thư điện tử, lịch tiếp công dân định kỳ của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tại trụ sở tiếp công dân của thành phố để công dân tiện liên hệ. Đối với những vụ việc nổi cộm trên địa bàn, Ban tiếp công dân chủ động tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân để tuyên truyền, vận động, thuyết phục và tìm cách giải quyết một cách thấu đáo nhất. HĐND thành phố đã từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tiếp dân. Theo đó, trước và sau các kỳ họp thường lệ, các đại biểu HĐND thành phố tiến hành tiếp xúc cử tri để thu thập ý kiến, nguyện vọng của cử tri và tổng hợp gửi đến UBND thành phố và các cơ quan có liên quan xem xét trả lời. Tại các kỳ họp HĐND, các đại biểu HĐND thành phố đã thực hiện quyền chất vấn và yêu cầu các cơ quan liên quan giải trình làm rõ quy trình, trình tự giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri cũng như một số vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận, cử tri. Với cách làm này, nhiều vấn đề nổi cộm đã được đưa ra chất vấn tại kỳ họp như: thay thế và lắp đặt, vận hành hệ thống điện chiếu sáng tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố; công bố và lập quy hoạch chi tiết một số phường, xã như Mỹ Xá, Hạ Long...; xử lý rác thải tại khu liên hợp xử lý rác thải thành phố; xử lý các trường hợp lấn chiếm đất công, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; giải quyết dứt điểm tồn tại các dự án; đánh số nhà, gắn biển số nhà cho các tổ dân phố; xem xét thành lập tổ dân phố ở các khu đô thị Hòa Vượng, khu đất dịch vụ Văn hóa Trần và chủ trương thành lập tổ dân phố tại khu đô thị Thống Nhất, khu tái định cư Đông Đông Mạc, khu đô thị Mỹ Trung... Qua đó nhiều vấn đề đã được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thấu đáo, tạo niềm tin trong nhân dân. 
Cán bộ Thanh tra Thành phố Nam Định chuẩn bị tài liệu tuyên truyền pháp luật về KNTC cho nhân dân.
Cán bộ Thanh tra Thành phố Nam Định chuẩn bị tài liệu tuyên truyền pháp luật về KNTC cho nhân dân.
Cùng với công tác tiếp dân, công tác giải quyết đơn thư KNTC được thực hiện quyết liệt, từng bước đạt hiệu quả. Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, rà soát từng nội dung vụ việc còn tồn đọng để phân loại, đánh giá tính chất vụ việc và tìm phương án giải quyết. Trên cơ sở đó, tùy vào tính chất vụ việc, thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành chức năng nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư, hạn chế thấp nhất đơn thư khiếu kiện kéo dài. Trong đó, Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan và các phường, xã thường xuyên rà soát, tổng hợp, thông tin về các vụ việc KNTC trên địa bàn; tham mưu với UBND thành phố thực hiện thủ tục và văn bản chấm dứt thụ lý giải quyết đối với những vụ việc đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng pháp luật; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC theo quy định. Các phường, xã của thành phố thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại; xin ý kiến các cơ quan chuyên môn của thành phố, ra văn bản hoặc tham mưu cho UBND thành phố ra văn bản thông báo không thụ lý giải quyết hoặc chấm dứt giải quyết. Đồng thời thông báo rộng rãi kết luận tới các cơ quan, các cấp, ngành liên quan biết để tạo sự thống nhất trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải thích, hạn chế đơn thư KNTC chuyển vòng vo, tạo cớ để một số người đi KNTC cố tình lợi dụng gây sức ép với cơ quan Đảng, Nhà nước; KNTC vượt cấp không đúng quy định. Từ đó, nhiều vụ việc khiếu kiện đông người, bức xúc đã được tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, không để ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, những đề xuất, kiến nghị chính đáng của nhân dân có liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng… đã được các cấp, các ngành chức năng của thành phố xem xét, giải quyết nhanh chóng góp phần tích cực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tạo sự tin tưởng trong nhân dân.
 
Đồng chí Lưu Ngọc Nam, Chánh Thanh tra Thành phố Nam Định cho biết: Từ đầu năm 2016 đến nay, các cấp, các ngành của thành phố đã tiếp 172 lượt người; tiếp nhận 352 đơn thư. Trong đó có 182 đơn thuộc thẩm quyền; đã xem xét, giải quyết được 166 đơn, đạt tỷ lệ 91,2%. Thời gian tới, Thành phố Nam Định tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC, đặc biệt là Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Nắm chắc tình hình ở cơ sở, dự báo khả năng phát sinh đơn thư để chủ động đề ra biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Thường xuyên rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng”, đơn thư vượt cấp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC./.
 
Bài và ảnh: Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com