Hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo thi hành án dân sự các cấp

08:09, 12/09/2016
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự (THADS), những năm qua, Ban chỉ đạo THADS các cấp trong tỉnh thường xuyên được kiện toàn, đã phát huy vai trò tích cực trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác THADS, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan THADS.
 
Đến nay, ở tỉnh và 10 huyện, thành phố đã thành lập được Ban chỉ đạo THADS với 148 thành viên. Ban chỉ đạo THADS cấp tỉnh, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Ở các huyện, thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo THADS do Chủ tịch UBND huyện đảm nhiệm. Các thành viên gồm: đại diện lãnh đạo các sở: Tư pháp, Tài chính, TN và MT, Công an và một số cơ quan có liên quan ở cấp tương đương làm ủy viên Ban chỉ đạo THADS. Cùng với việc kiện toàn và sửa đổi quy chế làm việc cho phù hợp với tình hình thực tế, Ban chỉ đạo THADS hai cấp đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành công văn, chỉ thị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác THADS, thực hiện việc giao ban định kỳ theo từng tháng, từng quý để đánh giá kết quả đã thực hiện và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo, đồng thời tập trung trao đổi để chỉ đạo giải quyết các vụ việc thi hành án còn tồn đọng. Bên cạnh đó, khi có những vụ việc khó khăn, phức tạp do cơ quan THADS đề nghị thì Ban chỉ đạo THADS cùng cấp tổ chức cuộc họp đột xuất để bàn bạc, tập trung chỉ đạo giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, ở một số huyện đã căn cứ kết quả công tác THADS hằng năm làm tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng và chính quyền. Tại các hội nghị giao ban hằng tháng, UBND huyện đều báo cáo kết quả về công tác THADS; trên cơ sở đó, đồng chí Chủ tịch UBND huyện sẽ chỉ đạo trực tiếp cho thủ trưởng các ngành liên quan để phối hợp giải quyết ngay những vụ việc có khó khăn, vướng mắc. Danh sách án trên địa bàn được Ban chỉ đạo THADS huyện thường xuyên cập nhật gửi cho UBND các xã, thị trấn biết để chủ động phối hợp với cơ quan THADS trong quá trình giải quyết các vụ việc. Trên cơ sở đó, UBND các xã, thị trấn thành lập tổ vận động giải quyết THADS do Chủ tịch UBND xã, thị trấn làm tổ trưởng, các thành viên gồm đại diện MTTQ, công an, địa chính, tư pháp xã tham gia phối hợp hỗ trợ cơ quan THADS xác minh, động viên người phải thi hành án chấp hành thi hành án. Nhờ đó đã đem lại những kết quả tích cực, những vụ việc có giá trị thi hành thấp ở nhiều xã, thị trấn tỷ lệ thi hành xong đạt 100%; hạn chế thấp nhất những vụ, việc cưỡng chế.
Cán bộ Chi cục THADS huyện Giao Thủy kiểm tra vật chứng trong các vụ án.
Cán bộ Chi cục THADS huyện Giao Thủy kiểm tra vật chứng trong các vụ án.
Hiệu quả rõ nét của Ban chỉ đạo THADS hai cấp trong tỉnh là công tác chỉ đạo việc tổ chức phối hợp các cơ quan có liên quan trong THADS trên địa bàn và trực tiếp chỉ đạo tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương theo đề nghị của cơ quan THADS. Các vụ việc thi hành án lớn khó khăn phức tạp do các cơ quan THADS báo cáo, đề xuất đều được các Ban chỉ đạo THADS quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả và đúng pháp luật, đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt có vụ việc phức tạp, Ban chỉ đạo phải họp bàn nhiều lần, huy động cả hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc, lực lượng tham gia cưỡng chế lên tới trên 200 người thì việc tổ chức cưỡng chế mới thành công và đạt hiệu quả; tiêu biểu như việc tổ chức cưỡng chế giao đất đối với gia đình ông Trần Văn Thành và bà Trần Thị Hằng ở huyện Mỹ Lộc; hoặc có những việc khó khăn kéo dài hơn 10 năm, qua 8 lần xét xử, các bên đương sự làm đơn khiếu kiện vượt cấp gửi nhiều cơ quan ở Trung ương và địa phương, nếu áp dụng biện pháp cưỡng chế sẽ không đạt hiệu quả cao, do đó Ban chỉ đạo THADS đã chỉ đạo cơ quan THADS, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương cơ sở giải thích, giáo dục để đương sự tự nguyện thi hành, giải quyết dứt điểm việc khiếu nại nhiều năm như: Việc thi hành án tranh chấp ranh giới đất thổ cư giữa gia đình ông Bùi Viết Giá và gia đình ông Bùi Văn Hưởng ở xã Xuân Kiên (Xuân Trường)… Cùng với việc xử lý triệt để hầu hết các vụ việc tồn đọng nhiều năm, Ban chỉ đạo THADS các cấp cũng đã chỉ đạo cơ quan THADS tập trung rà soát, kết hợp tổ chức thi hành án một cách hiệu quả. Trên cơ sở sự chỉ đạo sát đúng của Ban chỉ đạo THADS, sự phối hợp hiệu quả từ phía các cấp, ngành và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ cơ quan THADS, từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã thi hành xong 3.307/4.223 việc có điều kiện thi hành, đạt 78,31%; số tiền thu được trên 34 tỷ đồng. 
 
Đồng chí Phạm Thị Đương, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh cho biết: Từ năm 2013 đến nay, Ban chỉ đạo THADS các cấp trong tỉnh đã tổ chức 136 cuộc họp để xem xét, cho ý kiến chỉ đạo đối với 192 vụ việc thi hành án tương ứng với số tiền 21 tỷ 187 triệu đồng. Các cơ quan THADS đã tổ chức thi hành xong 113 việc tương ứng với số tiền 19 tỷ 297 triệu đồng. Tính đến thời điểm hiện tại còn 23 việc tương ứng số tiền là 1 tỷ 890 triệu đồng, các cơ quan THADS đang phối hợp với các cơ quan hữu quan để tiếp tục tổ chức thi hành theo đúng quy định của pháp luật. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo THADS hai cấp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới cần tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo đảm bảo hiệu quả thiết thực. Duy trì đều đặn chế độ giao ban thường trực, họp Ban chỉ đạo theo định kỳ từng quý, năm công tác hoặc họp đột xuất theo đề nghị của cơ quan THADS để chỉ đạo các cơ quan, tổ chức hữu quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS trong việc tổ chức THADS tại các địa phương. Tập trung chỉ đạo các cơ quan THADS, các cơ quan, tổ chức hữu quan và các địa phương có liên quan xây dựng phương án để thi hành dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài chưa được thực hiện. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý theo hệ thống ngành dọc của tỉnh để chỉ đạo cơ quan THADS và các cơ quan chuyên môn cấp huyện nơi có vụ việc tồn đọng tập trung phối hợp, tổ chức thi hành dứt điểm vụ việc đảm bảo đúng quy định của pháp luật./. 
 
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com