Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố xét xử án hình sự

08:09, 20/09/2016
Thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, thời gian qua, Viện KSND tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự. Qua đó, chất lượng xét xử các vụ án được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.
 
Để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự, Viện KSND tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Viện KSND các huyện chú trọng việc lựa chọn, phân công kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc giải quyết vụ án ngay từ giai đoạn điều tra đến giai đoạn xét xử để chuẩn bị tốt các điều kiện tranh tụng tại phiên tòa, nhất là đối với các vụ án phức tạp, khó khăn trong việc đánh giá chứng cứ hoặc khác quan điểm về tội danh... Yêu cầu các kiểm sát viên làm tốt công tác chuẩn bị xét xử, dự thảo luận tội, đề cương xét hỏi và dự kiến các tình huống có thể xảy ra tại phiên tòa. Trên cơ sở đó, kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự đã chủ động tiếp cận vụ án ngay từ giai đoạn điều tra để nắm bắt được các tình tiết của vụ án, nắm chắc các chứng cứ, kể cả chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xem xét các điều luật cần áp dụng, các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ để có ý kiến đề nghị xử lý chính xác, phù hợp. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, kiểm sát viên đã rèn luyện kỹ năng trình bày cáo trạng, luận tội, đối đáp thể hiện sự dân chủ, khách quan và tôn trọng những người tham gia tố tụng. Đồng thời linh hoạt ứng phó, xử lý tình huống khi phát sinh những tình tiết mới tại phiên tòa đảm bảo theo các quy định của pháp luật, được hội đồng xét xử chấp nhận, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự và chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp, Viện KSND tỉnh chỉ đạo Viện KSND các huyện, thành phố gửi lịch xét xử và quyết định đưa vụ án ra xét xử đối với các vụ án có luật sư, người bào chữa tham gia hoặc các vụ án phức tạp, có nhiều bị cáo, các vụ án xét xử lưu động để các phòng chuyên môn của Viện KSND tỉnh phối hợp với Viện KSND cấp huyện tổ chức tham dự phiên toà, rút kinh nghiệm cho kiểm sát viên. Ngay sau phiên tòa, biên bản họp rút kinh nghiệm của các đơn vị được gửi về Viện KSND tỉnh để tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp và ra thông báo rút kinh nghiệm chung cho toàn ngành. Bên cạnh đó, thông qua công tác kiểm sát xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, kiểm sát bản án của toà án cấp huyện, Viện KSND tỉnh đã ban hành văn bản rút kinh nghiệm ngay đối với những đơn vị có vi phạm. Qua đó, chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự ngày càng được nâng cao. Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn ngành đã tổ chức 42 phiên toà để rút kinh nghiệm cho kiểm sát viên. 
Viện KSND tỉnh tổ chức hội thi kiểm sát viên giỏi năm 2016.
Viện KSND tỉnh tổ chức hội thi kiểm sát viên giỏi năm 2016.
Trong quá trình kiểm sát xét xử và kiểm sát bản án, Viện KSND tỉnh đã tập trung kiểm sát việc tòa án tuyên án, thực hiện quy định của pháp luật về việc kiểm tra biên bản phiên tòa, kiểm tra bản án, quyết định của tòa án…, không để xảy ra vụ việc tòa án tuyên không phạm tội, hạn chế thấp nhất các trường hợp phải thay đổi, rút quyết định truy tố hoặc tòa án xét xử khác tội danh do Viện KSND truy tố. Kiên quyết không để xảy ra việc toà án áp dụng án treo đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế và những vụ án có tổ chức gây bức xúc trong dư luận. Hạn chế việc áp dụng án treo, cải tạo không giam giữ hoặc chiếm tỷ lệ cao so với các loại hình phạt khác trong đơn vị. Đồng thời ban hành các bản kháng nghị, kiến nghị tổng hợp yêu cầu tòa án khắc phục vi phạm trong việc chậm chuyển bản án và quyết định đưa vụ án ra xét xử; vi phạm về thời hạn kháng cáo của bị cáo... Từ đầu năm đến nay, Viện KSND 2 cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử theo trình tự sơ thẩm 770 vụ với 1.196 bị cáo, theo trình tự phúc thẩm 97 vụ với 117 bị cáo, ban hành được 85 kháng nghị phúc thẩm (có 84 vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy theo Công văn số 234 của TAND Tối cao). Các bản kháng nghị, kiến nghị đều đảm bảo chất lượng, đúng căn cứ pháp luật.
 
Để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, thời gian tới, ngành KSND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác tư pháp. Quan tâm kiểm sát chặt chẽ các vụ án, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa vi phạm. Nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa và thực hiện tốt quy chế phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng. Tổ chức rút kinh nghiệm, làm rõ những nguyên nhân hạn chế để có giải pháp khắc phục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát các vụ án hình sự./. 
 
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com