Làng Trực Mỹ hôm nay

09:01, 07/01/2011

Qua những con đường liên thôn được trải nhựa, những cánh đồng phì nhiêu, đến chiếc cổng làng với những ngôi nhà ngói đỏ nằm kề nhau bên những vườn cây cảnh, cây ăn quả tỏa bóng mát là làng quê bình yên trù phú Trực Mỹ, xã Yên Cường (Ý Yên). Là vùng quê có bề dày truyền thống văn hóa, di tích từ đường dòng họ và lăng mộ của ông nghè Khiếu  Năng Tĩnh luôn được người dân bảo vệ, tôn tạo. Cứ ba năm một lần, nhân dân trong làng lại mở hội để tỏ lòng tri ân ông nghè Khiếu Năng Tĩnh và các bậc tiền nhân đã có công “khai sinh lập ấp”. Trong lễ hội, ngoài phần tế, lễ,  rước, phần hội còn có các hoạt động VHVN, TDTT như bóng chuyền, cờ tướng và các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy... 

Vườn cây cảnh của gia đình ông bà Khiếu Hồng Hải và Nguyễn Thị Phương, thôn Trực Mỹ, xã Yên Cường (Ý Yên).
Vườn cây cảnh của gia đình ông bà Khiếu Hồng Hải và Nguyễn Thị Phương, thôn Trực Mỹ, xã Yên Cường (Ý Yên).

So với các vùng quê khác của huyện Ý Yên, Trực Mỹ chưa phải là  địa phương mạnh về kinh tế. Bên cạnh nghề chính là sản xuất nông nghiệp, một số gia đình còn phát triển nghề trồng cây cảnh, cây thế để tăng thu nhập cho gia đình. Người dân trong làng với bản tính cần cù trong lao động, luôn đoàn kết động viên nhau vượt qua khó khăn, chung sức chung lòng phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Về Trực Mỹ, sẽ được nghe nhiều câu chuyện cảm động về tình đoàn kết gắn bó của người dân. Đó là đời sống văn hóa tinh thần phong phú truyền thống tốt đẹp trong mỗi gia đình, dòng họ, làng xóm được gắn kết bằng tinh thần tương thân tương ái trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự. Người dân trong làng luôn nhắc nhở nhau chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương. Qua các đợt bình xét hàng năm, làng có 85-86% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Hệ thống đường giao thông dong ngõ đã được bê tông hóa. Cảnh quan môi trường luôn được giữ gìn xanh - sạch - đẹp, rác thải được thu gom để xử lý mỗi tuần một lần vào ngày chủ nhật. Các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao phát triển, thu hút mọi người dân tham gia. Mỗi khi có lễ hội và hội thi “Tiếng hát quê hương”, đội văn nghệ của làng lại được tập hợp gồm trên dưới 30 người. Những ngày này, làng quê lại rộn rã tiếng cười, câu hát. Công tác khuyến học khuyến tài được các gia đình, dòng họ hưởng ứng. Hiện, các dòng họ đều có quỹ khuyến học trao thưởng cho các cháu vào dịp tựu trường. Nhờ đó mà con em Trực Mỹ luôn chăm ngoan, học giỏi. Nhiều năm trong làng không xảy ra xô xát, mâu thuẫn, khiếu kiện. Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã có những chuyển biến tích cực.

“Nội lực” tạo nên thành công trong xây dựng làng văn hóa ở Trực Mỹ chính là đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống tốt đẹp trong mỗi gia đình, dòng họ, mối quan hệ làng xóm được gắn kết bằng tinh thần tương thân tương ái./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com