Xuân Thượng hôm nay

09:01, 14/01/2011

Xã Xuân Thượng (Xuân Trường) được huyện chọn là một trong những xã điểm để triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đối với địa phương thuần nông như Xuân Thượng thì đây là kết quả của một quá trình phấn đấu, đầu tư phát triển hài hòa về kinh tế văn hóa, xã hội.

Đồng chí Phạm Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đi đôi với việc lãnh đạo phát triển kinh tế, xã luôn quan tâm đến công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, lấy tăng trưởng kinh tế làm điều kiện để cải thiện, phát triển nâng cao đời sống văn hóa cho nhân dân. Các công trình hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống tinh thần của người dân được quan tâm đầu tư như hệ thống đường giao thông; trạm y tế, các trường học từ mầm non, tiểu học đến THCS. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay 100% xóm, đội của xã đã xây dựng được nhà văn hóa, đáp ứng nhu cầu các hoạt động sinh hoạt cộng đồng như hội họp, tổ chức các sinh hoạt văn hóa vui chơi văn nghệ, thể thao trong các dịp lễ, hội. Phong trào văn nghệ quần chúng được khuyến khích đã phát hiện, động viên các năng khiếu văn nghệ trong nhân dân để phục vụ cộng đồng, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, mặt khác còn góp phần tuyên truyền, giáo dục, gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống. Ngoài đội văn nghệ quần chúng, xã đã thành lập một CLB thơ, sinh hoạt đều đặn hàng quý với sự tham gia của các thế hệ, lứa tuổi. Các chi bộ đều đặt báo Đảng địa phương. Từ năm 2006, Đài truyền thanh xã được nâng cấp với 21 điểm loa, 7,5km đường dây truyền thanh, hai máy tăng âm 500w, một ngày hai buổi tiếp âm đài phát thanh 3 cấp Trung ương, tỉnh, huyện. Các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, huyện và các chỉ đạo cụ thể của xã đã được tuyên truyền, phổ biến kịp thời tới người dân biết và thực hiện. Xã tăng cường quản lý, chấn chỉnh kịp thời các điểm kinh doanh dịch vụ internet trên địa bàn. Với các nguồn thông tin đa dạng, phong phú, tiện lợi như vậy, và công tác tuyền truyền, giáo dục được đẩy mạnh nên an ninh trật tự nông thôn ở Xuân Thượng được bảo đảm, các vấn đề phát sinh ở cơ sở được phát hiện và xử lý sớm, không có khiếu kiện đông người, vượt cấp. Việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc  cưới, việc tang qua quá trình vận động, đưa vào quy ước, hương ước của xã, xóm, thôn, được người dân tự giác thực hiện. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xóm, làng văn hóa được nhân dân tích cực hưởng ứng với 100% xóm và trên 90% gia đình đăng ký. Hàng năm, số gia đình được bình chọn đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đều đạt từ 90% trở lên. Năm 2010 có 1.550/1.684 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá (đạt 92%).

Đến các xóm của Xuân Thượng hôm nay đều cảm nhận được sự đổi thay khang trang, văn minh hơn với đường đổ bê tông, vệ sinh trong sân, ngoài đường làng, ngõ xóm đều sạch sẽ. Tuy chưa có khu xử lý rác tập trung nhưng xã đã vận động bà con có biện pháp xử lý rác sinh hoạt phù hợp, không vứt bừa bãi ra bờ kênh, mương, khu sân chơi tập trung. Rác dễ phân hủy được đem ủ phân, còn lại được đốt ngay trong vườn nhà. 100% hộ dân đã được sử dụng nước sạch. Nhân dân đã tự giác đầu tư xây dựng công trình vệ sinh bảo đảm vệ sinh môi trường cho gia đình và cộng đồng./.

Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com