Xít-ny sôi động và thanh bình

10:01, 14/01/2011

Là thành phố lớn nhất, nổi tiếng nhất và lâu đời nhất của Ô-xtrây-li-a , đồng thời cũng là thủ phủ của tiểu bang Niu Xao Uên, những năm gần đây, Xít-ny luôn nằm trong danh sách những thành phố du lịch tốt nhất thế giới. Thành phố tráng lệ này mang đến cho du khách nhiều cảm xúc thú vị xen lẫn, không chỉ bởi kiến trúc hiện đại, trẻ trung, mà còn từ nền văn hoá đa dạng và đặc sắc, Ấn tượng của chúng tôi về Xít-ny là sự đan xen hài hoà giữa những điều tưởng như trái ngược nhau, giữa phát triển và bảo tồn, giữa nhịp sống sôi động và thanh bình.

Nhà hát Opera Sydney. Nguồn: Internet
Nhà hát Opera Sydney. (Nguồn: Internet)

Thành phố không ngủ

Xít-ny toạ lạc trên một vùng đồng bằng trầm tích ven biển giữa Thái Bình Dương, sở hữu vô số vịnh và cảng biển tự nhiên lớn nhất thế giới cùng rất nhiều những bãi biển lộng lẫy trải dài bên những vách đá sa thạch hùng vĩ, trong đó có bãi biển Bon-đai và Men-li nổi tiếng. Từ giữa tháng 11 đến hết tháng 2 của năm mới, Xít-ny bước vào một mùa hè rực rỡ của nắng vàng, biển xanh và vô vàn những lễ hội đặc sắc. Trong khi nhiều nơi trên thế giới đón mừng Giáng sinh và năm mới với khung cảnh đêm đông lạnh giá thì người dân Ô-xtrây-li-a lại kỷ niệm bên vịnh Xit-ny hoặc tại các bờ biển đầy nắng.

Thành phố Xít-ny được coi là một vùng “đất lành chim đậu” với sự di cư ồ ạt của người dân từ khắp mọi nơi trên thế giới. Khí hậu ven đại dương với mùa hè mát mẻ và mùa đông ấm áp cùng với lượng mưa trải đều các tháng trong năm đã khiến ngày càng có nhiều du khách tới đây để tránh cái nắng oi bức của mùa hè hoặc một mùa đông lạnh giá. Bên cạnh đó, Xít-ny còn là trung tâm thương mại tài chính lớn nhất Ô-xtrây-li-a  và tạo ra một lực hút rất lớn đối với du khách quốc tế tới đây. Theo kết quả một cuộc khảo sát do Tập đoàn tư vấn thương mại Z/Yen của Anh thực hiện, năm 2010 Xít-ny đứng thứ 9 trong số 75 trung tâm tài chính lớn nhất thế giới. Xít-ny được nhiều khách du lịch nhận xét là sôi động và náo nhiệt, ầm ào và vội vã, một thành phố không ngủ.

Khu trung tâm Xít-ny là sự kết hợp hài hoà của các toà nhà chọc trời và nhiều công trình kiến trúc cổ hàng trăm năm tuổi, tạo cho Xit-ny một diện mạo độc đáo. Toà nhà Nữ hoàng Vích-to-ri-a trước đây nay trở thành trung tâm mua sắm rất nổi tiếng. Tháp Xít-ny hiện đại cao 305m, được xem là toà nhà cao nhất ở phía nam bán cầu nên là điểm thu hút rất nhiều du khách. Tại đây, du khách có thể phóng tầm mắt ra đại dương mênh mông và chiêm ngưỡng những ngọn núi xa xa vào những ngày đẹp trời. Một nơi không thể bỏ qua khi đến Xít-ny là Nhà hát Con sò, một trong những công trình tiêu biểu nhất thế kỷ 20, với kiến trúc độc đáo hình con sò khổng lồ, toạ lạc tại bến cảng Xít-ny. Nhiều buổi hoà nhạc, biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng thế giới được tổ chức ở đây và dù đứng ở góc nào vào thời điểm nào, bạn cũng đều thấy nhà hát thật lộng lẫy.

Đến Xít-ny không thể không đến những bãi biển trải dài cát trắng ở Bondi là nơi lý tưởng cho những trò chơi lướt sóng, lái thuyền buồm, dù lượn và các môn thể thao biển; hoặc khu phố cổ The Rocks (Rốc) nằm gần cầu cảng Xít-ny, được xem là nơi ban đầu hình thành nên Xít-ny. Những tối cuối tuần, khu vực trung tâm Xít-ny nườm nượp khách du lịch và thanh niên địa phương. Họ đến các quán rượu, sàn nhảy, đôi khi chỉ đến khu vực cầu cảng đi dạo, ngắm Nhà hát Con sò và thành phố về đêm. Một trải nghiệm khó quên cho những ai đến Xít-ny là tham quan vịnh Đa-linh về đêm bằng du thuyền trong không gian lung linh huyền ảo khi thành phố lên đèn, mặt nước phản chiếu ánh đèn muôn màu phát ra từ những đường phố tấp nập xe cộ, những cao ốc chọc trời, các khu vui chơi nhộn nhịp.

Sydney rực rỡ về đêm
Sydney rực rỡ về đêm. (Nguồn: Internet)

Nhịp sống bình yên

Giữa nhịp sống hối hả của khu vực trung tâm Xít-ny, chúng tôi cảm thấy vô cùng thú vị khi bắt gặp một thổ dân Úc với nước da đầy nắng gió bình thản thổi kèn đi-giu-ri-đu ngay cạnh Nhà hát Con sò nhộn nhịp khách du lịch. Tiếng kèn đi-giu-ri-đu truyền thống của thổ dân da đỏ vang lên giữa Xít-ny gợi nhớ tiếng rừng già, tiếng thảo nguyên hoang dã hay tiếng suối nguồn cuồn cuộn chảy.

Trái ngược với khu vực trung tâm ồn ào, náo nhiệt, các khu ngoại ô thành phố như khu Kinh-xphớt nơi chúng tôi ở lại thật thanh bình. Chỉ cách trung tâm 20 phút xe buýt nhưng nhịp sống nơi đây thật hiền hoà. Nơi đây chủ yếu là những ngôi nhà thấp tầng nép dưới tán cây xanh và xen kẽ với những công viên, hồ nước tự nhiên. Người dân địa phương rất thân thiện, nhiều người đã hồ hởi mời chúng tôi vào nhà ngắm những khu vườn đầy hoa được chăm sóc cẩn thận khi chúng tôi đi dạo qua. Điều làm chúng tôi thật sự ấn tượng là việc Ô-xtrây-li-a quan tâm bảo tồn thiên nhiên hoang dã. Thật thú vị là ngay giữa trung tâm thành phố vẫn tồn tại những công viên hàng trăm năm tuổi với những cây cầu gỗ bắc qua những hồ nước tự nhiên không kè. Nơi đây, những con chim bồ câu ăn bánh mì ngay trên tay khách du lịch.

Trời xanh, cát trắng, nắng vàng là những từ không thể thiếu khi nói đến mùa hè Xít-ny. Không khí lúc nào cũng  trong lành mát mẻ, trời xanh ngăn ngắt không một gợn mây, những trảng cỏ xanh mượt trải dài thoai thoải xuống bãi biển Bon-đi, một trong những bãi biển đẹp nhất Xít-ny. Đây là nơi các gia đình Xít-ny thường chọn cho các chuyến picnic cuối tuần với món thịt nướng BBQ từ thịt bò Ô-xtrây-lia vốn nổi tiếng ngon ngọt. Trái ngược với những ngày trong tuần tất bật với công việc, nhịp sống ở Kingsford những ngày cuối tuần êm ả lạ kỳ.

Trên đường đến những đồn điền trồng nho và anh đào ở ngoại ô Xít-ny, chúng tôi thật sự choáng ngợp trước cảnh thiên nhiên hoang dã đặc trưng của Ô-xtrây-li-a. Những bình nguyên xanh thảm đầy hoa cúc vàng và tím xen kẽ bên các hồ nước tự nhiên và các tán rừng nhiệt đới. Những trảng cỏ trải dài với loại cỏ đặc trưng ánh lên màu bạc gợi nhớ đến thiên nhiên của những vùng thảo nguyên hoang dã trong truyện “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”, cuốn sách yêu thích của nhiều người dân Ô-xtrây-li-a. Một vùng đất sôi động và náo nhiệt, xinh đẹp và thanh bình, quê hương của những chú căng-gu-ru và những điều kỳ diệu chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng khó quên với những ai lần đầu khám phá./.

Theo: nhandan.org.vn

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com