Nobel Hóa học 2021 thuộc về nhà khoa học Đức và Mỹ với công cụ xúc tác hữu cơ

08:10, 08/10/2021

Trang web Nobel Prize của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển vào chiều 6-10-2021 (giờ Việt Nam) thông báo: Các nhà khoa học Benjamin List (Đức) và David MacMillan (Mỹ) được trao giải Nobel Hóa học 2021 vì vào năm 2000 họ (độc lập với nhau) phát triển một loại xúc tác thứ 3, được gọi là “xúc tác hữu cơ bất đối xứng” và dựa trên các phân tử hữu cơ nhỏ. Benjamin List và David MacMillan đã đi tiên phong trong lĩnh vực này và đã chỉ ra rằng

các chất xúc tác hữu cơ có thể dùng để thúc đẩy đa phản ứng hóa học. Sử dụng các phản ứng này, các nhà nghiên cứu có thể xây dựng hiệu quả hơn bất cứ thứ gì từ dược phẩm cho đến các phân tử có thể thu giữ được ánh sáng dùng trong các tấm pin mặt trời, từ đó mang lại ích lợi cho nhân loại.

Chính phủ Mỹ thúc đẩy chương trình xóa nợ cho sinh viên

Bộ Giáo dục Mỹ thông báo sẽ tạm thời cho phép sinh viên vay tiền được phép thông báo về các khoản tín dụng đối với tất cả các chương trình cho vay và trả nợ của liên bang nhằm triển khai chương trình xóa nợ.

Thông báo của Bộ Giáo dục Mỹ nhấn mạnh động thái trên nhằm “khôi phục lại cam kết” đối với chương trình xóa nợ cho các khoản vay dịch vụ công (PSLF), cho phép hủy bỏ các khoản vay dành cho sinh viên đối với những cá nhân đã làm việc trong dịch vụ công 10 năm và thanh toán các khoản vay liên bang trị giá 10 năm. Dù chương trình trên được triển khai nhằm thúc đẩy dịch vụ công, song Bộ Giáo dục cho rằng những cam kết này thường “không được đáp ứng”. Cơ quan này ước tính rằng việc miễn trừ tạm thời này sẽ giúp ích cho hơn 550 nghìn người vay và sẽ cho phép khoảng 22 nghìn người vay đủ điều kiện để được tự động xóa nợ./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com