Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 38 của Chính phủ về bảo vệ dân phố

07:12, 07/12/2016

Ngày 6-12-2016, tại Thành phố Nam Định, Bộ Công an phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định số 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dân phố (BVDP). Đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện các tổng cục, vụ, cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an…

Đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trao Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 38/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dân phố.
Đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trao Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 38/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dân phố.

Phát biểu khai mạc và chào mừng hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định số 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ về BVDP là dịp để Bộ Công an và các địa phương đánh giá, nhìn nhận lại một cách toàn diện những kết quả đã đạt được, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế cũng như những kinh nghiệm hay trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị định 38/NĐ-CP của Chính phủ, từ đó đề ra các giải pháp, nhiệm vụ để nhân rộng những mô hình điểm, những gương điển hình tiên tiến trong công tác BVDP thời gian tới. Đây cũng là dịp để các địa phương và lực lượng Công an các địa phương giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác BVDP, giữ gìn ANTT đô thị.

10 năm qua, Bộ Công an, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định số 38/2006/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của BVDP được nâng lên. Lực lượng BVDP được kiện toàn về tổ chức theo đúng quy định; công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ BVDP được chú trọng; việc bảo đảm các điều kiện hoạt động của ban BVDP, như trang bị vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, phương tiện làm việc, bố trí nơi làm việc, chế độ, chính sách… được quan tâm hơn, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của BVDP. Đến nay, toàn quốc có 1.882 ban BVDP, 15.656 tổ BVDP với tổng số 71.133 thành viên; đảm bảo mỗi phường có 1 ban BVDP, mỗi cụm dân cư có 1 tổ BVDP… Lực lượng BVDP đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác nắm tình hình ANTT ở địa bàn, tham gia hòa giải, giải quyết kịp thời nhiều vụ việc mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ nhân dân; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến vận động nhân dân tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy tắc, quy ước, nội quy về bảo vệ ANTT; tích cực đôn đốc, nhắc nhở nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật, quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội; tham gia giữ gìn trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, an toàn phòng cháy, chữa cháy; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ và quản lý những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; tích cực tham gia phối hợp giải quyết các vụ, việc phức tạp về ANTT xảy ra trong địa bàn; tổ chức tuần tra, kiểm soát và tham gia các hoạt động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm khác về trật tự, an toàn xã hội theo quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm ANTT ở địa bàn đô thị… Qua 10 năm, lực lượng BVDP trong toàn quốc đã cung cấp cho lực lượng Công an 462.578 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá nhiều vụ án nghiêm trọng, triệt phá nhiều băng, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; hòa giải 122.409/146.935 (83,3%) vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; lực lượng BVDP đã phối hợp quản lý, giáo dục, cảm hóa 84.412 đối tượng chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc, đối tượng cải tạo không giam giữ, chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương; tham gia vận động đầu thú và bắt 3.366 đối tượng truy nã; tham gia bắt giữ 15.027 vụ phạm tội.

Phát huy kết quả đạt được, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị định 38/2006/NĐ-CP, thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối, các quy định về xây dựng lực lượng BVDP; lực lượng Công an chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo, quản lý, xây dựng lực lượng BVDP vững mạnh về tổ chức, thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của BVDP. Đổi mới chương trình, nội dung, định kỳ tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, cung cấp thông tin về công tác bảo vệ ANTT cho lực lượng BVDP. Xây dựng, ban hành bộ tài liệu bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật, nghiệp vụ về công tác bảo vệ ANTT đối với lực lượng BVDP phù hợp với tình hình, nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả lực lượng BVDP đạt được trong thực hiện Nghị định số 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng chí nhấn mạnh để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị định số 38 của Chính phủ về BVDP, thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng, củng cố lực lượng BVDP, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng BVDP, nhất là trong công tác nắm tình hình ANTT, tham gia công tác bảo đảm ANTT ở địa bàn đô thị. Đổi mới chương trình, nội dung tổ chức bồi dưỡng, tập huấn pháp luật, nghiệp vụ, cung cấp thông tin cho lực lượng BVDP. Đồng thời xây dựng, củng cố lực lượng Công an cơ sở trong sạch, vững mạnh góp phần làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc lực lượng BVDP thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã trao Bằng khen của Bộ Công an cho 57 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 38/NĐ-CP của Chính phủ về BVDP./.

Tin, ảnh: Thu Thuỷ
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com