Xôn xao nắng mới

09:03, 17/03/2017

Sau những ngày dài mưa phùn rả rích, trời nồm ẩm, nắng mới đã bừng lên. Nắng thắp sáng trên vòm xanh nõn nà của lá non mới nhú làm những con phố nhỏ rêu phong chợt thênh thang. Đi trong xôn xao nắng mới, nghe trong lòng dâng đầy những náo nức, reo vui.

Nhớ những ngày còn ở quê nhà, cuối xuân là khoảng thời tiết khó chịu nhất. Mưa phùn kéo dài lê thê cả tháng, con đường làng lầy lội bùn đất, bọn trẻ đi học phải bấm ngón chân, dò từng bước kẻo trượt ngã. Trời nồm, nền nhà chảy nước như đổ mồ hôi, mọi thứ ẩm mốc, người nặng trĩu và mỏi mệt. Mỗi sáng, để các con ấm bụng đến trường, mẹ phải dậy sớm hơn, vất vả nhen lửa nấu cơm với diêm ẩm, rơm rạ ướt, khói cay xè mắt. Ai cũng mong nắng lên, nhất là bọn trẻ hiếu động vốn không chịu ngồi im một chỗ. Những chiều nghỉ học phải ở lì trong nhà, không được nô đùa chạy nhảy ngoài sân ngoài ngõ vì bố mẹ lo quần áo lấm bẩn, giặt phơi mãi chẳng khô, bọn trẻ bị chồn chân, cứ ngóng mãi ra ngoài trời. Rồi một sớm thức dậy, cả bọn vỡ òa vui sướng khi thấy nắng đổ tràn khắp không gian. Màu nắng non trong trẻo, tinh khôi vàng như tơ lụa. Bầy chim sẻ từ đâu bay ùa về, lích rích mổ thóc rơi bên hiên nhà ngập nắng. Trong vườn, nắng nhảy nhót trên những hoa bầu trắng, hoa bí vàng đang đua nhau khoe sắc rực rỡ. Những chùm nhót sai trĩu dường như chỉ chờ có nắng, chuyển dần từ vàng cam sang đỏ mọng. Ngoài đường làng, những vòm hoa xoan nở tím bời bời trong nắng. Bên bến sông, cây gạo thắp lửa đỏ rực một khoảng trời. Nắng dát vàng lấp lánh trên mặt sông, mấy gia đình làm nghề chài lưới thỏa sức buông câu, tiếng gõ cành cành vào mạn thuyền âm vang trên sóng. Nắng ửng hồng đôi má các thôn nữ đang thoăn thoắt hái lá dâu non ngoài bãi. Vạn vật bừng lên sức sống, sự tươi tắn, mới mẻ. Nắng mới khiến người ta dễ có cảm giác chếnh choáng như say. Bọn trẻ được dịp chạy ào ra sân, ra đường, nhảy múa cho thỏa thích. Chẳng ngại đất bùn còn dính quyện bàn chân, lũ trẻ đã tót ra vườn, vặt nhót về chấm muối ớt và xuýt xoa với nhau. Các bà, các mẹ tranh thủ ngày nắng lên, mang chăn màn, quần áo ra giặt giũ, phơi phóng. Cả làng xôn xao trong nắng mới.

Đi qua những ngày mưa phùn ảm đạm, mới thấy thêm yêu những ngày nắng tươi rực rỡ. Nắng bừng lên cho những mùa cây sai quả ngọt, cho mùa màng tươi tốt, cho lòng người phơi phới và những muộn phiền bỏ lại phía sau./.

Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com