Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Học và làm theo Bác từ những điều giản dị

07:57, 08/08/2023

Trong những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Học và làm theo Bác, NCT trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động ở địa phương. 

Phát huy tinh thần tuổi cao gương sáng, Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Ngọc Thoan luôn là tấm gương mẫu mực để con cháu noi theo.
Phát huy tinh thần tuổi cao gương sáng, Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Ngọc Thoan luôn là tấm gương mẫu mực để con cháu noi theo.

Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Ngọc Thoan là tấm gương sáng về y đức trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Tròn 18 tuổi, ông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Năm 1970, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào thời kỳ ác liệt, ông tạm gác việc học tập tại Trường Đại học Dược Hà Nội tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại mặt trận B5 Quảng Trị. Sau năm 1973, ông được trở về Trường Đại học Dược Hà Nội tiếp tục việc học tập, đến năm 1977 nhận nhiệm vụ công tác trong ngành Y tế tỉnh Nam Định. Chia sẻ với chúng tôi, ông Thoan cho biết: “Tôi học Bác từ những điều giản dị nhất, học về đạo đức trong sáng, cách đối nhân xử thế, ứng xử với bạn bè, đồng chí, với người thân, với cán bộ, nhân dân; học đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, lối sống giản dị, khiêm tốn…”. Vì vậy, dù trải qua nhiều chức vụ: Giám đốc Công ty Dược Nam Ninh, Giám đốc Công ty Thiết bị y tế Nam Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định cho đến khi nghỉ chế độ… nhưng ở vị trí nào, ông Thoan cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông đã làm việc hết mình, bằng cả tâm sức và trí tuệ để có nhiều đóng góp cho ngành Y tế tỉnh Nam Định, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của các cấp, các ngành... Năm 2009, ông nghỉ hưu hưởng chế độ. Bằng kinh nghiệm, năng lực và uy tín của mình, ông được bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc cao tuổi tỉnh Nam Định. Trên cương vị mới, ông luôn quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện giúp hội viên tiếp tục phát huy khả năng, kinh nghiệm để có nhiều đóng góp quan trọng xây dựng ngành Y tế tỉnh nhà phát triển. Đồng thời, ông chú trọng xây dựng CLB trở thành mái nhà chung của các hội viên thầy thuốc cao tuổi. Các phong trào thi đua của CLB được duy trì hiệu quả; nhiều thầy thuốc là hội viên CLB vẫn tham gia khám, chữa bệnh tại các phòng khám, bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân hay khám, chữa bệnh tại nhà. CLB tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, duy trì hiệu quả các hoạt động tình nghĩa... Không chỉ là dược sĩ có tâm, có tài, Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Ngọc Thoan còn là tấm gương sáng để con cháu học tập noi theo. Chị Nguyễn Thị Thục Anh, con gái của ông chia sẻ: “Bố tôi luôn là tấm gương sáng trong lao động và trong sinh hoạt hàng ngày để các con cháu noi theo. Dù tuổi đã cao, song hàng ngày ông vẫn không ngừng đọc sách, báo, tiếp thu kiến thức, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để có thể lắng nghe, chia sẻ, trò chuyện với con cháu nhiều hơn. Nhờ đó các thế hệ trong gia đình không còn khoảng cách”. 

Ông Lê Đình Bảy, ở phường Trần Tế Xương (thành phố Nam Định) năm nay ngoài 70 tuổi. Đối với ông Bảy, việc học Bác chính là phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức trong sáng. Những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông cùng đồng đội làm nhiệm vụ mở đường cho bộ đội hành quân, tiến đến cuộc Tổng tiến công Mùa xuân năm 1975. Sau giải phóng miền Nam, ông được điều động đi làm nhiệm vụ xây dựng công trình tại các đảo Trường Sa, Nam Yết, Sinh Tồn… sau đó điều động làm việc tại Quân chủng Hải quân đóng quân tại Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng). Năm 1982, ông được nghỉ chế độ mất sức và trở về địa phương với hạng thương binh 61%, sau đó ông được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân tín nhiệm các nhiệm vụ tại địa phương. Dù đảm nhiệm vị trí nào, từ tổ trưởng tổ dân phố, Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội NCT phường Trần Tế Xương, ông luôn giữ vững và phát huy bản chất tốt đẹp truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của ông Lê Đình Bảy, Hội NCT phường Trần Tế Xương đã có nhiều hoạt động hiệu quả, được các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền ghi nhận. Hội đã phát huy vai trò NCT trong xây dựng Đảng, chính quyền; vận động hội viên tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tham gia bảo vệ môi trường; phát huy tinh thần “tuổi cao gương sáng”, là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo. Người dân trong tổ dân phố đều quý trọng ông Bảy bởi ông sống giản dị, chân thành, hết lòng vì công việc chung. Ông Nguyễn Văn Cường, người dân phường Trần Tế Xương cho biết: “Dù công việc nhiều nhưng ông Bảy luôn nhiệt tình, trách nhiệm, dành nhiều thời gian gần gũi, quan tâm, chia sẻ với khó khăn của từng gia đình hội viên, hàng xóm; vận động bà con, nhân dân thực hiện theo chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. 

Học tập và làm theo Bác, ông Nguyễn Ngọc Thoan và ông Lê Đình Bảy luôn nỗ lực phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”, tích cực gương mẫu đi đầu và hăng hái tham gia các hoạt động, các phong trào ở địa phương, là tấm gương sáng để con cháu học tập, noi theo./.

Bài và ảnh: Diệu Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com