Mỗi nhân viên bưu điện là một tuyên truyền viên chuyển đổi số

08:25, 29/12/2023

Bưu điện tỉnh Nam Định là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực bưu chính duy nhất cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh, do vậy có vai trò quan trọng trong thực hiện các nội dung liên quan của chương trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia; nhất là đối với nhiệm vụ xây dựng Chính phủ số, xã hội số và công dân số. Đến nay, Bưu điện Nam Định đang là đơn vị thực hiện tốt những nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, đặc biệt là việc tuyên truyền hướng dẫn người dân giao dịch hành chính thuận tiện, góp phần thực hiện cải cách hành chính.

Nhân viên Bưu điện Nam Định hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Nhân viên Bưu điện Nam Định hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 9-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích, thời gian qua Bưu điện tỉnh đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại các điểm giao dịch của Bưu điện và Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh. Để triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, toàn bộ mạng lưới Bưu điện đã có sự nỗ lực và quyết tâm rất cao. Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành mở các lớp đào tạo, hướng dẫn quy trình nghiệp vụ theo cách “cầm tay chỉ việc” và hướng dẫn thực hành tại chỗ để nhân viên Bưu điện có kinh nghiệm tiếp nhận hồ sơ, nắm bắt được các quy trình, thủ tục cần thiết. Căn cứ vào số lượng hồ sơ phát sinh tại từng bộ phận một cửa để bố trí số lượng nhân viên tham gia vào dịch vụ hành chính công hợp lý nhất bảo đảm tinh gọn, hiệu quả; mỗi nhân viên đảm nhận một số lĩnh vực nhưng không quá tải, đảm bảo người dân không phải chờ đợi lâu để thực hiện nộp hồ sơ hành chính. Đến nay, nhân viên Bưu điện đã đáp ứng được 4 khâu (hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả) trong quy trình tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ngày càng được tổ chức chặt chẽ, kịp thời và an toàn; chất lượng dịch vụ bưu chính từng bước được nâng cao, hướng tới phục vụ tốt nhất cho tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu. Bưu điện tỉnh cũng thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các quy định liên quan đến việc cung ứng dịch vụ như: Bảng cước dịch vụ, quy định chất lượng dịch vụ, danh mục tài liệu nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để người dân biết và thực hiện và giám sát.

Nhằm đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ công dân thực hiện nhanh chóng, Bưu điện tỉnh còn cử nhân viên đến các điểm phát sinh hồ sơ TTHC như nơi làm căn cước công dân, khám sức khỏe cấp đổi giấy phép lái xe để hỗ trợ người dân làm TTHC ngay tại chỗ, công dân không phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh để làm thủ tục. Bằng cách làm đó, năm 2023, tổng hồ sơ TTHC đã tiếp nhận và chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 159.777 hồ sơ; trong đó chuyển trả 151.341 hồ sơ, vừa tiếp nhận vừa chuyển trả là 8.436 hồ sơ. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị suy suyển, hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát, không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại; thái độ phục vụ của nhân viên Bưu điện trong việc chuyển phát kết quả rất tận tình, chuyên nghiệp, đảm bảo đúng thời gian theo quy định.
Đặc biệt cuối tháng 10-2023, thực hiện Chỉ thị số 05/CT ngày 23-2-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 năm 2023 và những năm tiếp theo, Bưu điện tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhằm phát huy lợi thế của 2 ngành trong triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến do ngành Công an cung cấp; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC; qua đó, nâng cao chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân. Theo thỏa thuận mới ký kết, nội dung hợp tác của hai bên là hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến tại các điểm phục vụ của bưu điện. Cùng với đó, 2 đơn vị còn hợp tác triển khai mô hình sàn giao dịch nông sản, đồng thời chia sẻ thông tin, truyền thông đến người dân để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương. Bưu điện Việt Nam sẽ là đầu mối triển khai nhiệm vụ chi trả an sinh xã hội. Hai bên cũng cam kết phối hợp triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu qua dịch vụ bưu chính công ích; phối hợp, hỗ trợ nhau trong việc thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Nghiên cứu, xem xét để ứng dụng, tích hợp nền tảng địa chỉ số, bản đồ số của Bưu điện Việt Nam vào Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để hỗ trợ hoạt động nghiệp vụ khác và các hoạt động khác của C06. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, phổ cập kỹ năng số đối với các tiện ích, dịch vụ liên quan đến dân cư cho công dân; tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu rõ và đăng ký, sử dụng định danh điện tử trong các giao dịch hành chính, chứng minh nhân thân, dịch vụ công. Đồng thời, triển khai kết nối hệ thống dịch vụ thanh toán trực tuyến trên hệ thống cổng dịch vụ công. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Bưu điện tỉnh đã đầu tư mỗi Bưu điện trung tâm huyện 1 máy tính kết nối mạng dành riêng để phục vụ dịch vụ công. Riêng tại thành phố Nam Định đặt 2 điểm máy tính tại bàn giao dịch trung tâm ở 2 địa chỉ: số 4 đường Hà Huy Tập và số 12 đường Giải Phóng để người dân tiện tra cứu TTHC. Đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành, Công an tỉnh đào tạo để hướng dẫn trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể tự mình tham gia tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các điểm Bưu điện. Ngay trong tháng đầu triển khai, nhân viên Bưu điện đã hướng dẫn người dân sử dụng thành công hơn 30 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến do ngành Công an cung cấp.

Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến là bước tiến mới tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC và quan trọng hơn cả là tôn trọng sự tự nguyện của người dân trong việc lựa chọn phương thức thực hiện TTHC, góp phần phục vụ CĐS thành công./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com