Thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện năng

07:20, 19/06/2023

Thời gian qua hiện tượng El Nino đã gây tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận định nguy cơ thiếu hụt nguồn nước sẽ diễn ra nghiêm trọng đến cuối mùa khô năm 2023. Tại tỉnh Nam Định, khoảng thời gian cuối tháng 5, đầu tháng 6-2023, nhiệt độ cao so với trung bình nhiều năm (cao hơn khoảng 1,6 độ C). Tình hình thời tiết khô hạn và nắng nóng đã vừa làm giảm khả năng sản xuất điện, vừa làm tăng nhu cầu sử dụng điện.

Công ty Điện lực Nam Định tuyên truyền, vận động các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện năng.
Bài và ảnh: Việt Thắng
Công ty Điện lực Nam Định tuyên truyền, vận động các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện năng. 

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Nam Định: Lưới điện khu vực Nam Định được cấp nguồn từ 15 trạm 110kV và 1 máy 110kV tại trạm 220kV Nam Định với công suất đặt máy biến áp là 1.096MVA. Công ty đang quản lý 23 đường dây cao thế 110kV, chiều dài 318km; 18 đường dây trung thế 35kV, 22kV, chiều dài 2.698km; 14.620km đường dây hạ thế và 4.463 máy biến áp phân phối với tổng công suất đặt 1.795.629kVA. Hiện tại, các đường dây cao thế 110kV, trung thế, lưới điện hạ thế vận hành bình thường, đáp ứng được yêu cầu cung cấp điện, đặc biệt trong các dịp lễ, tết, sự kiện chính trị, xã hội. Ngoài ra, Công ty Điện lực Nam Định đang duy trì mua điện từ 424 công trình điện mặt trời mái nhà của các khách hàng trong tỉnh, tổng công suất đặt 15,48MWp, tổng công suất phát cực đại khoảng 10MW, sản lượng điện mua trung bình ngày là 37.775kWh (chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với nhu cầu sử dụng điện toàn tỉnh - tương đương với 0,45% sản lượng điện).

Do ảnh hưởng của nắng nóng, sản lượng điện trung bình toàn tỉnh 15 ngày cuối tháng 5-2023 là 10,74 triệu kWh, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong những ngày cao điểm nắng nóng tháng 5-2023, công suất tiêu thụ điện toàn tỉnh lớn nhất (Pmax) là 592,6MW (13h30 ngày 23-5), cao hơn 12,1% so với cùng kỳ năm 2022. Dự báo công suất tiêu thụ điện lớn nhất toàn tỉnh năm 2023 sẽ đạt mức 730MW, tăng 13,9% so với năm 2022. Vào những ngày nắng nóng bất thường, dự báo trong các khung giờ cao điểm có nguy cơ sẽ phải điều chỉnh, tiết giảm phụ tải cục bộ để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện quốc gia.

Đồng chí Trần Mạnh Sĩ, Giám đốc Công ty Điện lực Nam Định cho biết: Để chuẩn bị cho kế hoạch vận hành mùa hè 2023, dự báo được những khó khăn trong cung ứng điện, ngay từ đầu năm Công ty Điện lực Nam Định đã báo cáo Sở Công Thương trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách các khách hàng quan trọng, ưu tiên không phải tiết giảm khi thiếu công suất đỉnh cục bộ. Đồng thời Công ty cũng chủ động xây dựng Phương án cấp điện số 534/PA-PCNĐ tương ứng với các kịch bản thiếu hụt công suất phải tiết giảm (từ 5% đến 30%) để báo cáo UBND tỉnh và đã được UBND tỉnh chấp thuận bằng văn bản. Công ty chỉ đạo các đơn vị Điện lực làm việc với các khách hàng tiêu thụ điện lớn, đề nghị khách hàng chuẩn bị kế hoạch sản xuất phù hợp giữa các mùa - nhất là vào mùa hè, sẵn sàng phối hợp với ngành điện để điều chỉnh phụ tải tự nguyện, dịch giờ sản xuất lệch khỏi cao điểm sử dụng điện trong những ngày nắng nóng để dành một phần công suất điện cho sinh hoạt thiết yếu.

Để đảm bảo cung cấp điện cho mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Nam Định đã chuẩn bị từ rất sớm, lập kế hoạch đầu tư xây dựng lưới điện báo cáo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phê duyệt để thực hiện cho năm 2023, phối hợp với các đơn vị trong Tổng Công ty thực hiện đầu tư xây dựng các công trình lưới điện trên địa bàn tỉnh. Ngày 31-5-2023 đóng điện đưa vào vận hành đường dây 110kV và trạm biến áp 110kV Yên Thắng, công suất 40MVA để chống quá tải cho khu vực huyện Ý Yên và một phần khu vực huyện Vụ Bản. Dự kiến từ quý III-2023 tiếp tục đóng điện vận hành trạm biến áp 110kV Đông Bình công suất 63MVA, trạm biến áp 110kV Giao Thanh công suất 40MVA để tăng cường công suất cho khu vực phía nam tỉnh. Về lưới điện trung, hạ áp: Đến hết tháng 5-2023 đã thực hiện xong 10 dự án, đóng điện 64 trạm biến áp với tổng công suất 20.460kVA; xây dựng mới và cải tạo 56,5km đường dây trung thế và 78,8km đường dây hạ thế; xây dựng mới 2 xuất tuyến trung áp sau trạm 110kV Yên Thắng để đóng điện đồng bộ với trạm 110kV Yên Thắng. Công ty đã chuẩn bị các phương án vận hành và nhân lực để đảm bảo cấp điện trong điều kiện thời tiết bất thường, không thực hiện cắt điện để sửa chữa khi nhiệt độ trên 36 độ C, bố trí ứng trực 24/24 giờ để sẵn sàng phục vụ người dân, khách hàng sử dụng điện. Đặc biệt các sự cố mất điện vào ban đêm cũng đều được xử lý khắc phục kịp thời.

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 và chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định về việc tăng cường sử dụng điện năng tiết kiệm và hiệu quả; UBND các huyện, thành phố Nam Định, Công ty Điện lực Nam Định và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện năng tiết kiệm và hiệu quả cũng như triển khai thực hiện các giải pháp tiết kiệm trong sử dụng điện, nhất là các tháng nắng nóng cao điểm và mùa khô hàng năm. Năm 2020, sản lượng điện tiết kiệm đạt 52,93 triệu kWh, tương đương giá trị bằng tiền 93,86 tỷ đồng; năm 2021, sản lượng điện tiết kiệm đạt 60,01 triệu kWh tương đương giá trị bằng tiền 110,47 tỷ đồng, tăng 17,6% so cùng kỳ; năm 2022, sản lượng điện tiết kiệm đạt 69,03 triệu kWh, tương đương giá trị bằng tiền 127,52 tỷ đồng, tăng 15,4% so cùng kỳ. 5 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã thực hiện tiết kiệm được 26,43 triệu kWh, tăng 4,09% so với cùng kỳ năm 2022. So với tổng sản lượng điện thương phẩm, 5 tháng đầu năm đã tiết kiệm được 2,24%.

Ngày 13-6-2023, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 14 về việc tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo nhằm tiếp tục thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, nâng cao hiệu quả sử dụng điện, sử dụng năng lượng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, hạn chế mức thấp nhất việc ngừng, giảm cung cấp điện có thể xảy ra trong các tháng mùa khô hàng năm; phấn đấu hàng năm toàn tỉnh tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ và hoàn thành các chỉ tiêu theo yêu cầu tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8-6-2023 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố; Công ty Điện lực Nam Định và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc tiết kiệm điện. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả nội quy về tiết kiệm điện, các quy định về sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa các trang thiết bị tiêu thụ điện tại cơ quan, đơn vị. Tận dụng và huy động các nguồn lực để lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời để giảm tiêu thụ điện từ hệ thống điện quốc gia. Thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời. Các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời chủ trì, phối hợp với cơ sở cung cấp điện xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, theo đó, phải đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 30% tổng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2023-2025 cho các hoạt động chiếu sáng trên. Thực hiện tiết kiệm điện tại các hộ gia đình; khuyến khích lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà tự dùng cho nhu cầu sử dụng tại chỗ, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời. Khuyến khích triển khai chương trình các doanh nghiệp tham gia thỏa thuận tự nguyện thực hiện các giải pháp về tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, lắp đặt điện mặt trời mái nhà và tư vấn thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Nam Định, UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền về tiết kiệm điện đến mọi tầng lớp nhân dân, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các cơ sở tiêu thụ điện trọng điểm đối với việc thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân không thực hiện tiết kiệm điện theo quy định./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com