Yên Ninh gắn phát triển nghề truyền thống với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

08:32, 04/08/2023

Xác định vai trò quan trọng của phát triển làng nghề để giải quyết việc làm, tăng thu nhập, khai thác và phát huy nội lực của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Yên Ninh (Ý Yên) luôn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phát triển. Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phát triển tốt nghề truyền thống, có thị trường tiêu thụ ổn định, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều người lao động.

Nghề mộc mỹ nghệ tạo việc làm cho hàng nghìn người dân xã Yên Ninh.
Nghề mộc mỹ nghệ tạo việc làm cho hàng nghìn người dân xã Yên Ninh.

Xã Yên Ninh có hai làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống nổi tiếng là La Xuyên và Ninh Xá với hai dòng sản phẩm đặc trưng rõ rệt. Dòng sản phẩm truyền thống bao gồm sập gụ, tủ chè, trường kỷ và đồ thờ tự như ngai, khám, ỷ… chủ yếu được làm từ các chất liệu gỗ quý như mít, gụ, hương, trắc, cẩm lai. Mỗi sản phẩm được tạo ra được đảm bảo về kỹ thuật và mỹ thuật; đường nét hoa văn chuẩn chỉ, sống động, truyền tải nội dung ý nghĩa theo đúng tích cổ của văn hóa phương Đông như: Bát tiên quá hải, Văn Vương cầu hiền, Lã Vọng câu cá, bộ ngũ sự, ngũ phúc, tam đa… Dòng sản phẩm tiêu dùng gồm bàn ghế, đồ gỗ nội thất được cải tiến, cách điệu theo thị hiếu người tiêu dùng trong nước và đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Sản phẩm làng nghề có mẫu mã, chất lượng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, góp phần phát triển ngành dịch vụ và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. 

Hiện toàn xã có 25 doanh nghiệp, 2.200 hộ sản xuất và cơ sở gia công sản phẩm với gần 3.000 lao động. Tổng giá trị thu nhập từ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã hàng năm đạt từ 700 đến 800 tỷ đồng. Từ nghề truyền thống và định hướng phát triển cụm công nghiệp, các doanh nghiệp và hộ sản xuất ở Yên Ninh có điều kiện tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 gây nhiều tác động tiêu cực cho các doanh nghiệp làng nghề, nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm: có thời gian dài không thể xuất khẩu, tiêu thụ nội địa giảm sút, các doanh nghiệp địa phương chuyển đổi phương thức kinh doanh, tập trung đào tạo tay nghề cho đội ngũ thợ sáng tạo mẫu mới, nâng cao chất lượng sản phẩm. 

UBND xã Yên Ninh đã tích cực thực hiện đồng bộ các chương trình, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời định hướng rõ việc phát triển nghề truyền thống gắn liền với quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao. Cùng với công tác đào tạo nghề, xã khuyến khích các cơ sở sản xuất uy tín ở địa phương tổ chức các lớp dạy nghề, truyền nghề, tạo việc làm cho người dân. Xã chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư mở rộng quy mô, phát triển sản xuất, kinh doanh. Hàng năm, có nhiều hộ, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong xã được vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thêm thu nhập cho người lao động. UBND xã phối hợp với các doanh nghiệp làng nghề đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng, phát huy thế mạnh của địa phương. Năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại địa phương đạt gần 800 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 72 triệu đồng/năm. 6 tháng đầu năm 2023, giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước tính đạt 140-150 tỷ đồng.

Kinh tế phát triển, thu nhập, đời sống của người dân nâng cao nên việc huy động sức dân trong xây dựng NTM được thuận lợi, tạo nguồn lực lớn giúp Yên Ninh hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao và hướng tới NTM kiểu mẫu. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường. Năm 2022, xã đầu tư nâng cấp đường trục xã với kinh phí khoảng 5 tỷ đồng. Các tuyến đường giao thông liên thôn, xóm được đầu tư khang trang, sạch đẹp với hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và trồng hoa, cây xanh. 100% đường liên xã, đường thôn, xóm, dong ngõ đã được nhựa hóa, bê tông hóa, trục chính nội đồng đã được cứng hóa. Hệ thống kênh mương thủy lợi đảm bảo phục vụ tưới tiêu, thoát nước. Công tác thu gom, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường được thực hiện tốt hơn. Xã đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, phấn đấu duy trì bền vững các tiêu chí đã đạt được.

Việc bảo tồn và phát huy nghề truyền thống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã Yên Ninh trong phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, cùng với việc hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại địa phương phát triển, xã tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm và hình ảnh làng nghề. Hỗ trợ các hộ sản xuất và doanh nghiệp làng nghề tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng và phát triển thị trường tiêu thụ. Với tiềm năng thế mạnh sẵn có của làng nghề cùng sự đầu tư đúng hướng, những chính sách phù hợp sát thực tiễn, nghề làm gỗ Yên Ninh sẽ vượt qua được khó khăn, thách thức hiện nay góp phần đưa Chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu về đích theo đúng lộ trình./.

Bài và ảnh: Huyền Trang



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com