Ghi nhận vụ đông hàng hoá ở Ý Yên

08:08, 01/12/2023

Mặc dù đầu vụ đông 2023, hoạt động gieo trồng gặp khó khăn do thời tiết nắng khô hanh nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền cùng sự nỗ lực của người dân huyện Ý Yên nên sản xuất rau màu vụ đông vẫn khá sôi động, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cao cho người sản xuất.

Nông dân xã Yên Nhân thu hoạch rau vụ động sớm.
Nông dân xã Yên Nhân thu hoạch rau vụ động sớm.

Về Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Yên Nhân, xã Yên Nhân (Ý Yên) những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí khẩn trương thu hoạch, chăm sóc cây vụ đông của bà con nông dân nơi đây. Tại cánh đồng xóm 14, bác Nguyễn Thị Hin vừa nhanh tay thu hoạch những chùm đỗ căng mộng, tươi xanh, vừa cho biết: “Vụ đông năm nay, trời ít mưa nên gia đình tôi tranh thủ mượn thêm ruộng trồng hơn 4 sào đỗ và ngô là những giống cây vụ đông ưa ấm. Sau hơn 40 ngày xuống giống, đến nay gần 1 sào đỗ đã bắt đầu cho thu hoạch. Cứ 2 ngày tôi lại thu hoạch được 30-40kg đỗ quả, bán cho các thương lái với giá từ 12-15 nghìn đồng/kg. Nhờ đó gia đình có “đồng ra, đồng vào” trang trải cho cuộc sống hàng ngày…”. Bác Hin vui vẻ chỉ sang ruộng ngô, nói tiếp: “Chắc chỉ mươi ngày nữa toàn bộ diện tích ngô sẽ cho thu hoạch. Ngô đông đang phát triển bắp chắc mẩy, to đều nên đã được các thương lái trong và ngoài xã đặt mua”. Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, theo định hướng của Ban Nông nghiệp xã và HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Yên Nhân, các hộ nông dân đã tập trung sản xuất vụ đông theo hướng phát huy tốt tiềm năng đồng đất địa phương và bảo đảm “ăn chắc”, diện tích, giống cây hợp lý, gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Tại cánh đồng xóm 10, gia đình bác Phạm Văn Tặng đang dùng cuốc xới đất, nhặt cỏ, bón phân cho hơn 5 sào khoai tây. Bác Tặng cho biết: “Được HTX hướng dẫn, gia đình tôi đã sử dụng giống khoai tây Marabel để trồng trong vụ đông năm nay. Đây là giống chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất thuận, khả năng kháng bệnh, sinh trưởng, phát triển phù hợp với điều kiện đất đai, đồng thời cho năng suất khá ổn định, củ to, đồng đều, chất lượng thơm ngon nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Toàn bộ nguồn khoai tây giống được HTX Yên Nhân đầu tư xây dựng kho lạnh làm dịch vụ bảo quản nên bà con nông dân đã chủ động nguồn giống gieo trồng trong khung thời vụ tốt nhất”.

Đồng chí Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Yên Nhân cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về sản xuất vụ đông 2023, toàn HTX đã gieo trồng hơn 140ha cây rau màu, trong đó cây khoai tây 90ha, ngô 30ha. Để hỗ trợ cho các hộ sản xuất cây vụ đông thuận lợi, HTX đã tuyên truyền hội viên bám sát lịch thời vụ, cơ cấu giống, kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh; hướng dẫn nông dân tích cực sử dụng các loại phân hữu cơ vào gieo trồng chăm sóc cây màu, cải tạo đất, góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất, giá trị thu nhập; chủ động bố trí các tổ dịch vụ bám sát đồng ruộng bảo vệ, bơm tưới nước tưới dưỡng, diệt chuột bảo vệ cây trồng. Nhờ đó, đến nay 100% diện tích cây khoai tây của nông dân trong xã sinh trưởng phát triển tốt, một số diện tích cây rau, đậu, đỗ đã cho thu hoạch, năng suất cao, bán được giá. Riêng diện tích trồng khoai tây, HTX Yên Nhân đã ký hợp đồng với Trung tâm Giống cây trồng và con nuôi Ninh Bình nhận bao tiêu sản lượng khoai tây thương phẩm, giúp nông dân yên tâm sản xuất.

Nông dân xã Yên Nhân chăm sóc cây khoai tây đông.
Nông dân xã Yên Nhân chăm sóc cây khoai tây đông.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ý Yên, đến ngày 25-11, toàn huyện đã trồng được 1.804ha cây rau màu các loại; trong đó cây khoai tây 640ha, ngô 262ha, khoai lang 54ha, lạc đông 47ha, đậu tương 19ha; các loại rau su hào, cải bắp, súp lơ 782ha... Giai đoạn gieo trồng đầu vụ đông 2023 gặp khó khăn do thời tiết nắng, khô hanh nhiều ngày nên tỷ lệ nảy mầm của một số loại cây trồng, nhất là khoai tây kém, bà con nông dân phải trồng dặm lại 10-15%. Tuy nhiên từ cuối tháng 10 đến nay thời tiết đã có nhiều chuyển biến, ngày nắng, đêm về sáng trời lạnh xen kẽ có những đợt không khí lạnh kèm mưa nhỏ, độ ẩm không khí cao thuận lợi cho cây rau vụ đông sinh trưởng, phát triển. Hiện nay, toàn huyện có gần 782ha rau màu ngắn ngày đã cho thu hoạch. Cây khoai tây đang trong giai đoạn phát triển thân lá, cây ngô phát triển bắp, khoai lang phát triển củ, bí xanh phát triển quả và rau, đậu, hoa đang thu hoạch, trồng gối vụ các cây ngắn ngày. Điểm nổi bật trong sản xuất vụ đông năm nay ở Ý Yên là có nhiều mô hình liên kết theo chuỗi giá trị. Tiêu biểu như: HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Nam Cường, xã Yên Cường; HTX Yên Dương sản xuất rau theo công nghệ Nhật Bản, tiêu chuẩn VietGAP để cung cấp cho các bếp ăn tập thể, cửa hàng đại lý bán sản phẩm nông sản sạch tại các tỉnh Nam Định và Ninh Bình; các HTX nông nghiệp Yên Nhân, Yên Đồng, Yên Lộc… đều ký hợp đồng với các doanh nghiệp, thương lái từ các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, thành phố Hà Nội trực tiếp thu mua nông sản tại bờ, góp phần tiêu thụ nông sản hàng hoá cho nông dân, bảo đảm ”được mùa, được giá” và nâng cao thu nhập, tăng giá trị nguồn thu cho người sản xuất và địa phương.

Những ngày tới, các xã, thị trấn chú trọng hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ rau màu vụ đông theo đúng quy trình để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm; trồng quay vòng nhanh các loại rau ngắn ngày trên diện tích đã thu hoạch. Tăng cường kiểm tra đồng ruộng và phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu, bệnh hại trên rau màu, nhất là các bệnh: sương mai, héo xanh, nhện trắng trên khoai tây; sâu keo mùa thu gây hại cục bộ trên ngô; sâu tơ, sâu xanh bướm trắng, bọ nhảy trên các loại rau màu. Đảm bảo đủ nguồn nước tưới dưỡng và có biện pháp chủ động phòng, chống mưa úng cho cây vụ đông, nhất là những diện tích trên đất 2 lúa. Tiếp tục tìm kiếm đối tác, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cây vụ đông; tạo điều kiện và hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác ký kết các hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Ban Nông nghiệp các xã, thị trấn phối hợp với HTX thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu, bệnh gây hại. Qua đó giúp bà con nông dân huyện Ý Yên có thêm vụ đông năng suất, chất lượng và thu nhập cao./.

Bài và ảnh: Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com