Yên Lương - xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

08:01, 04/01/2024

Về xã Yên Lương (Ý Yên) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được nhịp sống mới từ thành quả của tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ và nhân dân nơi đây trong hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Hệ thống đường giao thông to đẹp được tô điểm bởi hoa, cây cảnh trồng hai bên lề và luôn sạch sẽ nhờ các mô hình quần chúng tham gia bảo vệ môi trường thiết thực, hiệu quả. Nông dân ra đồng sản xuất cũng bớt vất vả vì hạ tầng phụ trợ đã cơ bản đồng bộ. Những đổi thay trong xây dựng NTM kiểu mẫu giúp đời sống vật chất, tinh thần người dân trong xã ngày một nâng cao.

Cảnh quan nông thôn mới tại xã Yên Lương.
Cảnh quan nông thôn mới tại xã Yên Lương.

Công cuộc xây dựng NTM ở Yên Lương hiện đã đi vào chiều sâu, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thông qua lĩnh vực nổi trội là chuyển đổi số. 100% cán bộ công chức xã, tổ công nghệ số cộng đồng của thôn đã được tập huấn để tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu và đồng hành trong tiến trình chuyển đổi số, xây dựng khu dân cư thông minh. Hệ thống loa phát thanh gồm 20 cụm loa được lắp đặt tại 7/7 thôn, trong đó có 15 cụm loa thông minh thường xuyên hoạt động, đảm bảo phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đài truyền thanh sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin bằng hệ thống thông minh - viễn thông internet không dây, đảm bảo tín hiệu âm thanh, dữ liệu hạ tầng viễn thông. Ngoài ra, 100% hộ dân trong xã được gắn mã địa chỉ QR trên nền tảng bản đồ số, xác định vị trí tọa độ trên GPS để kết hợp với các dịch vụ tiện ích khác… Thời gian qua, xã đã tuyên truyền và phát động các đợt ra quân xuống tận các thôn, các hộ gia đình hướng dẫn cài đặt phần mềm “VOV bác sĩ”; đến nay, tỷ lệ người dân đăng ký, sử dụng dịch vụ đạt 50%. Các trường mầm non, tiểu học, THCS đã ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động như thông báo lịch học, quản lý trên zalo và các khoản đóng góp của học sinh phụ huynh đều sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến. Xã đã lắp đặt 2 bảng điện tử, trong đó 1 bảng điện tử kích thước 6m2 với hệ thống led đa sắc được đặt tại cổng UBND, 1 bảng điện tử đơn sắc đặt tại trụ sở UBND thường xuyên tuyên truyền, quảng bá hình ảnh quê hương đất nước và các hoạt động chính trị xã hội tại địa phương.

Hiện nay, xã Yên Lương đã xây dựng được 2 mô hình thôn thông minh tại thôn Tử Vinh và thôn Thụy Nội. Ở các thôn này có tổ công nghệ số cộng đồng, nhà văn hóa được trang bị các nền tảng hạ tầng kỹ thuật số như truyền hình, loa thông minh, mạng wifi miễn phí và 100% người dân được tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ năng số, sử dụng nền tảng số, ứng dụng di động, dịch vụ trực tuyến. Đồng thời, các sản phẩm OCOP của các thôn như: gạo 888, cà chua Toản Xuân, cải bó xôi Toản Xuân, gạo sạch Toản Xuân, gạo 999; nấm đông trùng hạ thảo Thành Nam được giới thiệu và bán trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, trên sàn thương mại điện tử.

Trong bức tranh xây dựng NTM kiểu mẫu của Yên Lương còn có nhiều điểm nhấn khác về các lĩnh vực sản xuất, văn hóa, giáo dục, an ninh trật tự, môi trường… Hiện xã đã xây dựng được vùng chuyên canh sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với nhiều sản phẩm đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm chủ lực đều có ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, trên địa bàn xã có nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; trong đó điển hình là mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả theo hướng tích hợp đa giá trị (kinh tế, văn hóa, môi trường) của Công ty TNHH Toản Xuân ở thôn Tử Vinh. Đây là một trong những chủ thể chính trong việc thực hiện liên kết và tiêu thụ sản phẩm, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn xã, đem lại thu nhập ổn định cho người nông dân. Bên cạnh những đóng góp về kinh tế, Công ty còn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, các phụ phẩm sau xay xát được tận dụng để làm phân hữu cơ, thức ăn chăn nuôi và làm đẹp. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường được xã đặc biệt quan tâm trong quá trình chỉ đạo phát triển kinh tế. Duy trì thực hiện tổng vệ sinh định kỳ toàn xã, toàn thôn tháng 1-2 lần. Phát động các cơ quan, công sở, trường học, các thôn trồng các loại cây bóng mát theo quy hoạch của UBND xã, dưới 2 bên lề đường bờ sông, đường ra cánh đồng trồng các loại cây hoa cây cảnh như: hoa mười giờ, dứa tím, cây tường vi. Xây dựng các mô hình tuyến đường tự quản, đường cây xanh, đường hoa kiểu mẫu. Các hộ dân thường xuyên vệ sinh, quét vôi ve nhà cửa, chỉnh trang vườn cây, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm theo phương châm “3 sạch”; 100% hộ xây dựng công trình vệ sinh tự hoại hợp vệ sinh. Các hộ gia đình thực hiện tốt việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và xử lý rác hữu cơ tại nguồn. Rác thải vô cơ được các tổ thu gom rác thải của xã đưa về khu xử lý rác tập trung để xử lý. 100% đường dong, ngõ, các khu dân cư đã có hệ thống đèn đường thắp sáng về ban đêm với 465 cột đèn điện quanh xã góp phần tạo cảnh quan môi trường xã Yên Lương luôn “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Đồng chí Phạm Tiến Điện, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đạt được những kết quả trên, sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019, xã Yên Lương tiếp tục xây dựng lộ trình, bước đi thích hợp và đưa ra các giải pháp cụ thể, tiếp tục xây dựng NTM phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong tập thể lãnh đạo và nhân dân để thực hiện trách nhiệm “xây dựng NTM là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân; trong đó người dân là chủ thể và người được hưởng lợi, tránh tư tưởng trông chờ ỷ lại vào nguồn vốn của Nhà nước”. Ngoài ra, xã cũng tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; vai trò của MTTQ các đoàn thể chính trị; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ xóm để huy động nguồn lực của con em địa phương trong và ngoài nước cùng với sự đóng góp của nhân dân để xây dựng các công trình phúc lợi. Thực hiện tốt quy chế công khai dân chủ, minh bạch về quy hoạch, dự toán thiết kế công trình. Công khai về quản lý sử dụng nguồn kinh phí để nhân dân tự bàn bạc, dân chủ, tự làm hoặc chọn đơn vị thi công tự giám sát công khai quyết toán công trình”. 

Với sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân để thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, ngày 24-11-2023, xã Yên Lương được Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu về lĩnh vực chuyển đổi số. Thành quả trên là động lực để xã tiếp tục duy trì, phát triển các tiêu chí NTM kiểu mẫu, đưa quê hương ngày càng giàu đẹp và thực sự trở thành một vùng quê đáng sống./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com