Chấn chỉnh nhiều sai phạm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông

08:45, 01/03/2024

Trong điều kiện quản lý đa lĩnh vực, đối tượng hoạt động khá rộng, các dịch vụ thông tin và truyền thông (TT và TT) được cung cấp và sử dụng rộng khắp, luôn biến động, thay đổi nhanh chóng theo xu hướng công nghệ thế giới khiến một bộ phận doanh nghiệp, người dân chưa kịp nhận thức hết, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý của ngành… Thanh tra Sở TT và TT đã nỗ lực nâng cao nghiệp vụ, chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch trọng tâm, trọng điểm nhằm quản lý chặt chẽ các hoạt động thuộc lĩnh vực quản lý của ngành trên địa bàn.

Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực Bưu chính tại Bưu cục chợ Dần (Vụ Bản).
Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực Bưu chính tại Bưu cục chợ Dần (Vụ Bản).

Bám sát chức năng nhiệm vụ của ngành, Thanh tra Sở TT và TT đã chú trọng thực hiện phổ biến và triển khai hướng dẫn thực hiện những quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, vi phạm trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan. Đã ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch theo dõi, thanh tra, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật, phòng, chống tham nhũng chuyên ngành TT và TT. Trong năm 2023, Thanh tra Sở đã tiến hành 6 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và 5 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo sự chỉ đạo của Bộ TT và TT. Nội dung các cuộc thanh tra tập trung vào những vấn đề nổi cộm như: việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong thiết lập Cổng thông tin điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; việc cung cấp các dịch vụ về công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính Nhà nước; việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện trên địa bàn tỉnh; thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước; chấp hành pháp luật về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động nhập khẩu, phân phối, lưu thông, mua bán điện thoại di động mặt đất; công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các doanh nghiệp bưu chính - viễn thông…

Qua công tác thanh tra tại các đơn vị, Thanh tra Sở TT và TT đã phát hiện ra nhiều sai phạm cần chấn chỉnh. Tại cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân, Thanh tra Sở đã chỉ ra nhiều tồn tại như mức giá của hầu hết sản phẩm phần mềm, dịch vụ cho thuê đang áp dụng trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo hướng dẫn của các Tập đoàn là chưa đủ cơ sở pháp lý; các sản phẩm phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin cho thuê đang vận hành chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt cấp độ an toàn thông tin; các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin sản xuất trong nước chưa được quan tâm thực hiện theo quy định ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm. Thanh tra Sở TT và TT đã kiến nghị Tập đoàn Viettel và VNPT ban hành mức giá theo quy định đối với các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin để thuận lợi cho các chi nhánh trực thuộc thực thi. Qua cuộc thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước và áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động nhập khẩu, phân phối, lưu thông, mua bán điện thoại di động mặt đất cho thấy hầu hết các chủ hộ kinh doanh và nhân viên bán hàng đều nắm bắt chưa đầy đủ quy định mua bán, lưu thông sản phẩm thiết bị thông tin di động mặt đất, dẫn đến việc tư vấn cho khách hàng chưa rõ ràng, khiến nhiều người tiêu dùng hiểu sai về quy định không lưu hành thiết bị di động sử dụng công nghệ 2G cũng như lộ trình cắt sóng 2G. Lực lượng Thanh tra Sở TT và TT đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân, đại diện cửa hàng mô hình chuỗi, chủ hộ kinh doanh các sản phẩm điện thoại di động phải in văn bản quy định không lưu hành thiết bị di động sử dụng công nghệ 2G cũng như lộ trình cắt sóng 2G của Bộ TT và TT để tuyên truyền, hướng dẫn khi khách hàng có yêu cầu mua thiết bị 2G. Biện pháp này phát huy tác dụng đặc biệt đối với khu vực nông thôn. 

Trong thực hiện nhiệm vụ, Thanh tra Sở TT và TT còn lồng ghép công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật giúp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực TT và TT nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật. Thanh tra Sở cũng đặc biệt quan tâm đến công tác hậu kiểm, kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn những sai phạm của doanh nghiệp trong quá trình cung cấp dịch vụ. Đồng thời tham mưu với lãnh đạo Sở, UBND tỉnh, Bộ TT và TT về những hạn chế, bất cập phát sinh đối với doanh nghiệp trong quá trình thực thi pháp luật, đề xuất cơ chế tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải để xây dựng, hoàn thiện thể chế; có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến những đơn vị này giúp hoạt động của doanh nghiệp đi vào nền nếp.

Thời gian tới, Thanh tra Sở TT và TT tăng cường thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất trên tất cả các lĩnh vực: bưu chính, viễn thông, xuất bản, báo chí, thông tin trên mạng; thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc chỉ đạo của Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh, Giám đốc Sở TT và TT. Đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong việc giám sát các trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; ngăn chặn, xử lý thông tin xấu độc, sai sự thật trên mạng internet, mạng xã hội. Tăng cường ứng dụng công nghệ trong quá trình giám sát, phát hiện sớm và cảnh báo trước những biểu hiện sai phạm của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực TT và TT, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra, góp phần cùng ngành TT và TT thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com