Năm 2024 sẽ điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng

19:26, 09/08/2023

Sáng 9-8, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội đồng tiền lương quốc gia đã tổ chức phiên họp đầu tiên để thảo luận phương án lương tối thiểu vùng năm 2024 cho người lao động (khu vực doanh nghiệp).

Phiên họp có sự tham gia của đại diện các bên: Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và một số thành viên độc lập…

Theo ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Chính sách pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam, thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia, trước phiên họp, tổ chức Công đoàn đã khảo sát tại 200 doanh nghiệp thuộc 6 tỉnh, cho thấy, trên 75% người được khảo sát cho biết thu nhập không đáp ứng nhu cầu chi tiêu và 17,3% số người tham gia khảo sát phải vay tiền chi tiêu.

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng tiền lương quốc gia, ông Lê Đình Quảng cho biết, trong bối cảnh hiện nay, đời sống người lao động gặp rất nhiều khó khăn, nhất là hơn một năm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao so với trước đây. Khi lấy ý kiến của người lao động, họ muốn tăng lương từ đầu năm 2024 với mức trên 11%. Phó Trưởng Ban Chính sách pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị, cần điều chỉnh lương theo chỉ số giá tiêu dùng để tiền lương thực tế của người lao động không bị giảm sút. Vì vậy, mức tăng lương tối thiểu vùng khoảng 5-6% là mong muốn của tổ chức Công đoàn.

Trên tinh thần chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp và người lao động, phía Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng thống nhất sẽ điều chỉnh tiền lương tối thiểu trong năm 2024, tuy nhiên thời điểm tăng, mức tăng sẽ được xem xét kỹ hơn tại phiên họp diễn ra vào tháng 11 tới đây./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com