Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng dịch bệnh động vật

19:53, 22/04/2024

Theo  báo  cáo  của  Chi  cục  Chăn  nuôi  và  Thú  y (Sở NN và PTNT),  thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, nhất là công tác tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi. Kết quả, đến nay toàn tỉnh đã tiêm phòng dịch tả, tụ huyết trùng cho 51.913 con lợn; tiêm phòng bệnh dại cho 44.191 con chó, mèo; tiêm phòng bệnh lở mồm, long móng cho 1.038 con trâu, bò, dê; tiêm vắc-xin lở mồm, long móng cho 2.896 con lợn nái, lợn đực giống; tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm da nổi cục 220 con trâu, bò. Như vậy, trong các đối tượng tiêm phòng, kết quả tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo đạt cao nhất, bằng 92,6% chỉ tiêu kế hoạch, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Huyện Mỹ Lộc có tỷ lệ tiêm phòng cho đàn lợn cao nhất đạt gần 73%, tiếp theo là huyện Hải Hậu đạt 53%, Trực Ninh đạt hơn 46%. Tuy nhiên, tiến độ tiêm phòng dịch tả, tụ huyết trùng cho đàn lợn; lở mồm, long móng cho đàn trâu, bò, dê của thành phố Nam Định, các huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng… vẫn chậm so với kế hoạch đề ra.

Để hoàn thành kế hoạch tiêm phòng vụ xuân 2024, Sở NN và PTNT đề nghị các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo tiêm phòng vắc-xin vụ xuân đối với các bệnh dịch tả lợn cổ điển, bệnh dại, lở mồm long móng, viêm da nổi cục và các bệnh khác; tổ chức tiêm vắc-xin dịch tả lợn châu Phi theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Thành lập các đoàn công tác của địa phương để kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh và việc tổ chức tiêm phòng tại cơ sở. Tổ chức giám sát chặt chẽ dịch bệnh gia súc, gia cầm đến tận hộ chăn nuôi; khi phát hiện vật nuôi ốm chết bất thường hoặc nghi mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phải báo ngay cho cơ quan thú y, chính quyền địa phương để kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp xử lý dứt điểm, không giấu dịch, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; tổng hợp, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh và kết quả tiêm phòng về Sở NN và PTNT để báo cáo và cập nhật dữ liệu trên Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến (VAHIS) theo quy định.

Các huyện, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các hộ chăn nuôi, chủ trang trại, gia trại thực hiện nghiêm việc kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định của Luật Chăn nuôi; hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Định kỳ tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc trên địa bàn để tiêu diệt các loại mầm bệnh. Hướng dẫn người chăn nuôi mua các loại vắc-xin phòng các bệnh: Tai xanh, thương hàn, tụ huyết trùng lợn, cúm gia cầm, dịch tả vịt... để tiêm cho đàn vật nuôi./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com