48 trường hợp chấp hành xong án phạt tù được vay 4,5 tỷ đồng vốn ưu đãi

15:11, 08/05/2024

Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17-8-2023 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp và phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện kịp thời chính sách đến các đối tượng thụ hưởng.

Tính đến hết tháng 4-2024, đã có 48 người trong diện được vay vốn chính sách với số tiền 4,5 tỷ đồng. Trong đó, năm 2023, giải ngân cho 11 khách hàng với số tiền 1 tỷ đồng; 4 tháng đầu năm 2024, tiếp tục giải ngân cho 37 khách hàng với số tiền 3,5 tỷ đồng. Dư nợ chương trình đến hết ngày 30-4-2024 đạt 4,4 tỷ đồng, với 47 người còn dư nợ. Thông qua nguồn vốn này, nhiều trường hợp sau khi chấp hành xong án phạt tù đã có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và nâng cao thu nhập, nhanh chóng tái hòa nhập với cộng đồng.

Thời gian tới, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cùng với UBND các địa phương và các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm, triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 154/KH-UBND, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH để thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với người hoàn thành án tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố chủ trì phối hợp với NHCSXH, các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu HĐND, UBND cùng cấp bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương uỷ thác qua NHCSXH. Đồng thời, chỉ đạo Công an cấp xã tổ chức rà soát người trên địa bàn chấp hành xong án tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn, định kỳ vào ngày mùng 5 hàng tháng lập danh sách chuyển cho NHCSXH làm căn cứ cho vay theo đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong quá trình giám sát vốn vay và thu hồi nợ. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sử dụng vốn vay, kịp thời cung cấp thông tin cho NHCSXH để phối hợp giải quyết, xử lý khi người vay vốn chết, chuyển, bỏ đi khỏi nơi cư trú, phạm tội mới hoặc có khả năng bị thất thoát vốn vay, không trả được nợ./.

Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com