Quảng Ngãi: Gỡ khó cho tàu cá thiếu giấy tờ, thủ tục pháp lý

07:59, 04/12/2023

Theo Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi, thực hiện Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8-3-2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản, kể từ ngày 25-4-2019, các tổ chức, cá nhân đóng mới, cải hoán tàu cá phải có văn bản chấp thuận của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi, hàng trăm ngư dân lại tự ý đóng mới, cải hoán, lắp đặt động cơ xe ô tô cho tàu cá khi chưa có giấy phép.

Theo thống kê, tỉnh có 716 tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, các tàu này chủ yếu là tàu nhỏ có chiều dài từ 6m đến dưới 12m. Trong số đó, tàu tập trung nhiều nhất tại huyện Lý Sơn với 228 tàu, thị xã Đức Phổ 186 tàu và thành phố Quảng Ngãi 160 tàu... Ngoài ra, có khoảng 600 tàu đã có giấy chứng nhận đăng ký nhưng chưa đầy đủ các giấy tờ khác.

Ngành nông nghiệp Quảng Ngãi đã báo cáo cho UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về số tàu cá chưa đăng kiểm, đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản; kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét sửa đổi quy định tại Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT để cấp phép đăng ký, đăng kiểm cho các tàu cá này. Đồng thời, để tạo thuận lợi, chia sẻ khó khăn cùng ngư dân, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã vận động các đơn vị giám định, thiết kế giảm 50% các khoản phí, nhằm giúp ngư dân hoàn thành các giấy tờ, thủ tục pháp lý đúng quy định.

Điện Biên: Sân bay Điện Biên đón những hành khách đầu tiên sau 8 tháng đóng cửa

Lúc 10 giờ 25 phút ngày 2-12, chuyến bay mang số hiệu VN1802 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) xuất phát từ sân bay Nội Bài đã đưa những hành khách đầu tiên đáp xuống sân bay Điện Biên. Sau khi hạ cánh xuống sân bay, máy bay Airbus A321 được chào đón bằng nghi thức phun vòi rồng, đánh dấu hoạt động khai thác trở lại đường bay Hà Nội - Điện Biên sau hơn 8 tháng gián đoạn để cải tạo và mở rộng sân bay. Giờ đây, hành trình di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đến vùng đất lịch sử Tây Bắc rút ngắn chỉ còn một giờ bay.

Việc đưa vào khai thác an toàn máy bay phản lực hiện đại A321 tại sân bay Điện Biên được coi là cột mốc quan trọng trong ngành hàng không Việt Nam, cũng như mở ra cơ hội phát triển mới cho kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên. Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên với tần suất 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần, khởi hành vào tất cả các ngày trong tuần. Các chuyến bay khởi hành từ Hà Nội lúc 13 giờ 5 phút và dự kiến đến Điện Biên lúc 14 giờ 5 phút. Chiều về khởi hành từ Điện Biên lúc 14 giờ 45 phút và dự kiến hạ cánh tại Hà Nội lúc 15 giờ 35 phút./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com