Nam Cường - Điểm sáng phong trào văn hóa, thể thao

09:15, 27/10/2023

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Nam Cường (Nam Trực) đẩy mạnh xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao; tổ chức các động văn hóa, văn nghệ (VHVN), thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần và nâng cao sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.

Tiết mục đồng diễn nhảy dân vũ của hội viên phụ nữ xã Nam Cường.
Tiết mục đồng diễn nhảy dân vũ của hội viên phụ nữ xã Nam Cường.

Nhằm xây dựng nền tảng văn hoá, thể thao cơ sở vững chắc, đồng thời đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, UBND xã Nam Cường đã khảo sát, quy hoạch quỹ đất dành cho các hoạt động VHVN, TDTT; huy động các nguồn lực đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất nhà văn hóa, sân thể thao; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, cung ứng các dịch vụ thể thao; đa dạng hóa các loại hình VHVN, TDTT phù hợp với truyền thống và đặc thù của địa phương. Hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao trên địa bàn xã được xây dựng, hoàn thiện. Toàn xã có 11 nhà văn hóa, 11 sân bóng đá đất nện ở cả 8 thôn, 1 sân bóng đá cỏ nhân tạo ở trường THCS xã. Các nhà văn hóa, sân thể thao được trang bị hệ thống đèn điện chiếu sáng cùng các trang thiết bị tập luyện, thi đấu đầy đủ, công trình phụ trợ khang trang, hiện đại. Một số nhà văn hóa thôn quy mô rộng, tích hợp các sân thể thao mini như: sân bóng chuyền, sân cầu lông và điểm tập luyện bóng bàn. Nhờ có cơ sở vật chất văn hóa, thể thao đồng bộ, phong trào tập luyện, giao lưu, thi đấu VHVN, TTDT ở Nam Cường phát triển mạnh cả về bề rộng và chiều sâu. Đến nay, cả 8 thôn trong xã đều thành lập được các câu lạc bộ (CLB) bóng đá ở nhiều lứa tuổi, từ nhi đồng, thanh thiếu niên đến trung tuổi, cao tuổi. Cùng với bóng đá, các môn thể thao khác cũng đang có bước phát triển mạnh; tiêu biểu như bóng chuyền ở các thôn: Thanh Khê, Phan Trù Nguyễn, Đoài Hậu…, môn bóng bàn, cầu lông ở các thôn: Trại, Thanh Khê, Bơ Cầu… Các CLB thể thao thu hút đông đảo, đa dạng đối tượng là cán bộ, công chức, người kinh doanh tự do, công nhân, nông dân tham gia luyện tập tại khuôn viên UBND xã, trường học, nhà văn hóa thôn… Bên cạnh đó, nhảy dân vũ là bộ môn thể thao nghệ thuật hiện đại thu hút sự tham gia của đông đảo phụ nữ Nam Cường. Phong trào của xã phát triển mạnh với hơn 10 CLB ở các thôn, mỗi CLB có từ 30-40 hội viên phụ nữ tham gia tập luyện hàng ngày. Hầu hết các CLB đều có giáo viên, huấn luyện viên chuyên nghiệp và những người có kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn.

Vào các dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), với sự ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp và nguồn lực xã hội hóa, xã tổ chức nhiều chương trình biểu diễn VHVN, các giải thi đấu TDTT. Trong số các giải thể thao ở Nam Cường, Giải Bóng đá thiếu niên, nhi đồng và Giải Bóng đá lão tướng sôi nổi, hấp dẫn nhất. Các giải đấu có sự tham gia của các CLB bóng đá ở cả 8 thôn. Một số thôn có CLB mạnh, thi đấu thường xuyên giành thành tích cao như: Thanh Khê, Trại, Bơ Cầu, Ngưu Trì, Đông Trung, Thượng... Trong các giải bóng đá phong trào tại địa phương, trên sân, các cầu thủ thi đấu cố gắng, nỗ lực, trình diễn những tình huống hay, pha bóng đẹp, ngoài sân đông đảo người dân reo hò, cổ vũ nhiệt tình, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi. Từ những buổi tập luyện, giao hữu, thi đấu ở cơ sở, xã đã lựa chọn được cầu thủ tài năng, xuất sắc để thành lập đội tuyển bóng đá xã tham gia nhiều giải bóng đá phong trào do huyện, tỉnh tổ chức hàng năm. Không chỉ có nam giới đam mê bóng đá mà khoảng 3 năm gần đây, nhiều phụ nữ Nam Cường cũng dành sự quan tâm đến trái bóng tròn. Hội Phụ nữ xã Nam Cường đã vận động một số chi hội thành lập đội tuyển bóng đá nữ ở các thôn: Trại, Phan Trù Nguyễn; mỗi đội bóng có hơn 10 người. Đến tháng 10-2023, Hội Phụ nữ xã đã thành lập CLB bóng đá nữ với 13 thành viên là các cán bộ, hội viên phụ nữ xã. 

Phong trào văn nghệ quần chúng ở Nam Cường phát triển đồng đều, rộng khắp từ các thôn đến các hội, đoàn thể, trường học trên địa bàn. Toàn xã có 9 đội, CLB văn nghệ quần chúng; trong đó có 3 CLB văn nghệ dân gian ở các thôn: Đoài Hậu, Trai, Phan Trù Nguyễn. Hàng năm, vào dịp lễ hội làng thuyền thống tại các di tích lịch sử - văn hóa: đền Cô Bơ, chùa Hai Giáp, đình Tứ Giáp, đình - chùa - miếu - phủ - động Thanh Khê, các đội văn nghệ tham gia biểu diễn nhiều tiết mục hát chèo, hát văn đặc sắc, đậm chất dân gian. Đặc biệt, tham dự Đại hội TDTT huyện Nam Trực lần thứ IX năm 2022, đội tuyển dân vũ Nam Cường với phần thi đồng diễn dân vũ trên nền nhạc bài “Hãy đến với con người Việt Nam tôi” đã xuất sắc đoạt giải Ba toàn đoàn.

Công tác giáo dục thể chất và hoạt động VHVN, TDTT học đường ở xã Nam Cường cũng được thực hiện nền nếp. Các trường tiểu học, THCS xã thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất nội khóa theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thực hiện tốt chương trình giảng dạy ngoại khoá, hướng học sinh vào các hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích, góp phần xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, các nhà trường luôn coi trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu TDTT để tham gia các giải thể thao học sinh của ngành Giáo dục và Đào tạo, các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng và Đại hội TDTT các cấp. Hưởng ứng Tuần lễ Văn hóa - Giáo dục do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động, vào dịp chào mừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) hàng năm, các trường học trên địa bàn xã đều tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn VHVN, thi đấu các môn TDTT: điền kinh, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, kéo co… Tham gia Cuộc thi TDTT học sinh phổ thông cấp huyện năm học 2022-2023, Trường THCS Nam Cường có 1 học sinh đoạt giải Nhất, 2 học sinh đoạt giải Ba và 11 học sinh đoạt giải Khuyến khích các nội dung môn Điền kinh.

Với nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú, đa dạng, phong trào VHVN, TDTT ở xã Nam Cường đã góp phần nâng cao sức khoẻ, thể chất và đời sống văn hoá tinh thần của cán bộ, nhân dân, tạo tiền đề thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng môi trường văn hóa an toàn, lành mạnh./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com