Ngồi nghe gió hát…

08:36, 26/04/2024

Sau bao lần lỡ hẹn, cuối cùng mình cũng sắp xếp được thời gian, tới thăm nhà bạn. Ngôi nhà nhỏ xinh nằm giữa vùng núi xanh mướt, bên những rặng thông rì rào trong gió, được bạn đặt cho một cái tên thật lãng mạn: Đồi Trăng. Ngày bạn quyết tâm bỏ phố lên rừng, ai cũng xuýt xoa tiếc nuối. Ai cũng nghĩ, một người năng động, hướng ngoại, thích cuộc sống ồn ã và bận rộn như bạn sẽ không chịu được khung cảnh vắng lặng, buồn tẻ của núi rừng…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vậy rồi, sau hơn chục năm, bạn đã chứng minh cho mọi người thấy, quyết định ngày đó hoàn toàn đúng đắn. Chốn bình yên bên thung lũng trăng đã níu giữ chân bạn. Xung quanh ngôi nhà, bạn tự tay làm chuồng nuôi gà, rào vườn gieo mấy luống rau, trồng những khóm hồng, dựng chiếc giàn vững chãi cho mai xanh Thái vươn ngọn, đan cành, trổ những chùm hoa tím biếc. Ngày ngày, khi bọn trẻ đi học, bạn làm bánh ngọt, trà thảo mộc sấy khô từ hoa trái trong vườn và móc những con thú bằng len ngộ nghĩnh, mang xuống bán cho khách du lịch đến nghỉ dưỡng ở Resort dưới chân núi. Chiều muộn, khi chồng bạn từ phố trở về, cả nhà lại quây quần bên nhau nấu bữa tối. Những cành củi thông khô được nhóm lên, reo vui tí tách. Từng dải khói thơm tinh dầu thông quyện trong gió, mang theo mùi cá kho mằn mặn, mùi canh rau thanh mát. Cuộc sống cứ đơn giản và bình yên êm trôi như thế.

Chậm rãi đi theo con đường nhỏ rải sỏi trắng, hai bên lúp xúp những bụi hoa sim, nghe tiếng chim ríu rít trong vòm cây, hít hà mùi lá thông tươi thơm ngát, mình mỉm cười nói, bạn thật hạnh phúc. Lâu lắm rồi, từ khi rời trường đại học, đi làm rồi lập gia đình, giờ hai đứa mới có dịp gặp lại. Dù ngày nào cũng nhắn tin, gọi điện, chia sẻ buồn vui, nhưng khi tận mắt chứng kiến cuộc sống thường ngày của bạn, mình thấy mừng biết mấy. Ngồi nghỉ chân trên chiếc ghế dài được làm bằng cây thông bị đổ từ đợt bão, nghe gió hát rì rào, bạn bảo, cảm ơn nơi này thật nhiều. Ngày bạn bỏ công việc thu nhập tốt trên phố về đây chỉ để làm công việc nội trợ, nhiều người bảo bạn thật ngốc nghếch. Nhưng chỉ bạn và những người thân mới biết, thiên nhiên khoáng đạt, bao dung nơi này đã chữa lành căn bệnh trầm cảm hành hạ bạn bằng bao đêm triền miên mất ngủ.

Tạm biệt gia đình bạn trở về quê, mình mang theo túi quà nặng trĩu là những quả thông rụng hai đứa nhặt trên đường đi dạo. Sáng hôm sau tới lớp, tặng cho lũ học trò, nhìn bọn chúng sung sướng tranh nhau quả thông vàng ươm, hít hà hương vị của núi rừng, mình bỗng thấy niềm hạnh phúc đôi khi thật giản dị, chẳng cần tìm kiếm đâu xa./.

Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com