Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội

08:46, 10/04/2024

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thiết thực chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập và học sinh nghèo vượt khó của 3 huyện ven biển.
Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập và học sinh nghèo vượt khó của 3 huyện ven biển.

Hàng năm, MTTQ các cấp tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp chính quyền xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội. Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, MTTQ thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức thành viên vận động, tiếp nhận các nguồn tài trợ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, đối tượng người có công vào các dịp lễ, tết, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11). Đặc biệt, chương trình trợ giúp chăm lo tết cho người nghèo nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức và tặng quà cho 11.892 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 4 tỷ 735 triệu đồng. Vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng 50.476 suất quà trị giá trên 20 tỷ đồng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận đã thăm, tặng 245.812 suất quà trị giá trên 107 tỷ đồng. Tiêu biểu như: Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các cấp Công đoàn đã hỗ trợ 180.155 lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức với trên 79 tỷ đồng. Các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã trích Quỹ Nhân đạo, Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, cùng các nguồn vận động khác để thăm, tặng quà cho 44.461 hộ gia đình hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người già, người khuyết tật, trẻ mồ côi, học sinh nghèo vượt khó, người gặp rủi ro, hoạn nạn… với tổng giá trị 19 tỷ 350,8 triệu đồng, đạt 216% chỉ tiêu Trung ương Hội giao. Các cấp Hội Phụ nữ đã vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ và tổ chức thăm, tặng quà Tết cho phụ nữ, trẻ em nghèo, phụ nữ đơn thân, các gia đình chính sách với tổng số 7.000 suất quà trị giá gần 3 tỷ đồng (bằng tiền mặt và các nhu yếu phẩm), góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo Tết cho người nghèo để mọi người, mọi nhà đều có Tết. Hội Cựu chiến binh các cấp đã tổ chức thăm, tặng 3.628 suất quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 941 triệu đồng. Hội Nông dân các cấp đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho 4.818 hộ với số tiền trị giá trên 2 tỷ đồng. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, trao tặng 5.750 suất quà với tổng trị giá gần 2 tỷ 800 triệu đồng cho người dân và thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách và người có công với cách mạng...

Nhân dịp Tháng Hành động “Vì người nghèo” (từ ngày 17-10 đến 17-11 hàng năm), MTTQ từ tỉnh đến cơ sở tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân trong và ngoài tỉnh với tấm lòng “Tương thân, tương ái”, quan tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, chăm lo cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động, trong đó chú trọng nội dung đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mở mang, phát triển các làng nghề truyền thống, xây dựng các mô hình liên kết sản xuất để tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Ngoài ra, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã tích cực phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ đoàn viên, hội viên và hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hoạt động cụ thể. Tiêu biểu như Hội Nông dân các cấp phối hợp với các tổ chức tín dụng hỗ trợ hội viên vay vốn sản xuất, kinh doanh; vận động cán bộ, hội viên đóng góp, tạo nguồn lực xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân”; chủ động rà soát, lựa chọn, bình xét, lập danh sách hỗ trợ hội viên nghèo có nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh, đề nghị hỗ trợ sửa chữa, xây mới. Các cấp Hội Phụ nữ những năm qua đã xây dựng, sửa chữa hàng trăm nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng hàng trăm nghìn suất quà, con giống, vật tư nông nghiệp giúp hội viên phát triển sản xuất; duy trì tặng thưởng học bổng Hoàng Ngân cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo vượt khó vào dịp đầu năm học mới. Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh triển khai hiệu quả phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; khuyến khích hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất; thường xuyên rà soát thực trạng đời sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn để lên phương án giúp đỡ, hỗ trợ. Các cấp Công đoàn trong tỉnh từ năm 2018-2023 đã hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 115 nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền trên 3,4 tỷ đồng. Vào các dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn các cấp còn hỗ trợ vé xe cho 264 nghìn lượt công nhân về quê ăn Tết. Đoàn Thanh niên triển khai kế hoạch tăng dư nợ ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội và sổ tiết kiệm vay vốn do Đoàn Thanh niên quản lý...

Phát huy những kết quả đạt được, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, huy động các nguồn lực nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, tổ chức điển hình trong công tác vì người nghèo, an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần chung tay chăm lo cho người nghèo một cách thiết thực, hiệu quả./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com