Trực Ninh nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

08:27, 05/04/2024

Để tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trong khu dân cư, nhất là tại hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, huyện Trực Ninh đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” để đảm bảo “4 tại chỗ” trong công tác này.

Công an huyện Trực Ninh tập huấn nghiệp vụ cho Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tại xã Trực Thanh.
Công an huyện Trực Ninh tập huấn nghiệp vụ cho Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tại xã Trực Thanh.

Từ tháng 8-2022, Công an huyện Trực Ninh đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch về củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng Dân phòng và triển khai xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC”, “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn huyện. Trong đó, UBND huyện giao cho UBND thị trấn Cát Thành xây dựng mô hình điểm “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại tổ dân phố Hồng Thịnh,  UBND thị trấn Cát Thành đã phối hợp với Công an huyện tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH cho Tổ liên gia an toàn PCCC. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về công tác PCCC và CNCH cho người dân, đặc biệt là các hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhằm đảm bảo kịp thời, chủ động ứng phó với các sự cố cháy, nổ tại chỗ một cách nhanh chóng, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở.

Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tham gia Chương trình an toàn PCCC, năm 2023, Công an huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị cấp xã tăng cường tổ chức rà soát, dự kiến xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”; giao chỉ tiêu, tổ chức kiểm tra đôn đốc việc thực hiện tại các đơn vị. Đặc biệt, Công an huyện đã tham mưu Huyện ủy Trực Ninh ban hành Nghị quyết lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã chỉ đạo việc xây dựng các mô hình an toàn PCCC, trong đó có mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” ở địa phương. UBND huyện đưa nội dung, kết quả thực hiện xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của các đơn vị. 

Từ đầu năm 2024 đến nay, Công an huyện Trực Ninh đã tham mưu Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH huyện tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của các đơn vị cấp xã trong quý I-2024. Trong đó có đánh giá về số lượng, chất lượng của các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và giao nhiệm vụ cho các đơn vị trong thời gian tới tiếp tục rà soát, lập danh sách dự kiến xây dựng mô hình an toàn PCCC luôn đảm bảo 100% hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh nằm trong mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh. Bên cạnh đó, Công an huyện đã giao cho Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phân công chỉ huy cán bộ phụ trách lĩnh vực nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo Công an huyện quyết liệt chỉ đạo các đơn vị Công an cấp xã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phụ trách tích cực tham gia mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tham gia mô hình vào các khung thời gian phù hợp với tính chất sản xuất, kinh doanh, lao động của người dân (ngoài giờ hành chính). Đến nay, toàn huyện đã thực hiện 850 lượt tuyên truyền trên hệ thống phát thanh cơ sở; lắp đặt 21 pa-nô, treo 42 băng rôn, khẩu hiệu; tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn cho trên 113 nghìn lượt người…

Đến nay, huyện Trực Ninh đã xây dựng được 159 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” với 1.163 hộ dân tham gia; 241 “Điểm chữa cháy công cộng”; có gần 20 nghìn hộ gia đình trang bị bình chữa cháy cầm tay… Toàn bộ thành viên của 159 Tổ liên gia an toàn PCCC đã được lực lượng chức năng tuyên truyền kiến thức cơ bản trong PCCC; hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, tổ chức CNCH và cách sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ. Theo Trung tá Chu Văn Trung, Phó Trưởng Công an huyện Trực Ninh, Tổ liên gia an toàn PCCC được thành lập bởi 5 hộ gia đình trở lên có nhà ở và nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh liền kề. Mỗi hộ gia đình được trang bị hệ thống báo cháy liên thông với thiết bị gồm 1 còi hoặc chuông báo cháy, 1 đèn chỉ thị lắp bên ngoài với cơ chế hoạt động: 1 hộ gia đình nhấn nút báo cháy; chuông, còi của các nhà liền kề tham gia cùng tổ sẽ phát tín hiệu báo cháy và chỉ có đèn của gia đình kích hoạt nút báo cháy ở phía ngoài nhà báo sáng. Qua đó các hộ gia đình trong tổ sẽ nhận biết gia đình cần hỗ trợ để hỗ trợ công tác chữa cháy và CNCH ngay ở giai đoạn ban đầu, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản theo quan điểm phát huy “4 tại chỗ” để tận dụng “5 phút giờ vàng” trong PCCC theo Chỉ thị số 01 ngày 3-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Ngoài ra, hệ thống báo cháy còn có tác dụng nhấn báo động, khi một trong các gia đình phát hiện có kẻ gian đột nhập hoặc khi có người già, trẻ em gặp sự cố từ đó hỗ trợ nhau trong việc giải cứu hoặc báo đơn vị chức năng khi cần thiết. Nhờ thế, việc thành lập Tổ liên gia an toàn PCCC còn giúp tăng cường đoàn kết, gắn bó tình hàng xóm, láng giềng. 

Là khu vực trọng điểm của huyện về PCCC do có khu dân cư làng nghề gỗ, đến nay, xã Trung Đông đã thành lập được 16 Tổ liên gia an toàn PCCC. Ông Trần Tất Sơn - một trong các hộ tham gia Tổ liên gia tại xóm 3 Đông Thượng cho biết: “Gia đình tôi có kinh doanh mặt hàng đồ gỗ luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Từ khi tham gia Tổ liên gia, chúng tôi được trang bị nhiều kiến thức về an toàn PCCC, cách sử dụng các dụng cụ, thiết bị PCCC tại chỗ, các gia đình hỗ trợ nhau thực hiện nên thấy yên tâm hơn”. Vào tháng 9-2023 đã xảy ra sự cố cháy, nổ tại trạm thu phát sóng (BTS) của 1 trạm viễn thông tại xã Trực Khang. Tổ liên gia an toàn PCCC ở gần đó đã sử dụng các phương tiện tại chỗ là bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy ngay từ ban đầu, ngăn chặn hậu quả thiệt hại về tài sản của trạm BTS. Năm 2023, UBND huyện Trực Ninh đã tổ chức Hội thao kỹ thuật nghiệp vụ chữa cháy và CNCH đối với Tổ liên gia an toàn PCCC với sự tham gia của 21 đội tuyển của 21 xã, thị trấn. Qua Hội thao, huyện đã chọn ra đội tuyển của huyện tham gia Hội thao của tỉnh. Kết quả huyện đạt giải Ba toàn đoàn và giải Nhì nội dung “Chữa cháy và cứu nạn”…

Việc phát triển và nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC của huyện Trực Ninh đã góp phần củng cố lực lượng PCCC ở các khu dân cư theo phương châm “4 tại chỗ”, phòng ngừa từ sớm, từ xa về cháy, nổ, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” nhằm huy động và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần toàn dân tham gia PCCC./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com