Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

07:30, 30/04/2024

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Khói bốc lên sau một cuộc tấn công của Israel tại khu vực Yarine, Liban, ngày 17/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Khói bốc lên sau một cuộc tấn công của Israel tại khu vực Yarine, Liban, ngày 17/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ The National (UAE) ngày 29/4, giao tranh xuyên biên giới dọc theo mặt trận Liban - Israel gia tăng trong những ngày gần đây bất chấp sự xuất hiện của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne tại thủ đô Beirut như một phần trong nỗ lực ngoại giao của phương Tây nhằm giảm leo thang xung đột.

Ngoại trưởng Sejourne, trong chuyến thăm khu vực lần thứ hai kể từ tháng 2 năm nay, cho biết ông sẽ trình bày các đề xuất nhằm ngăn chặn chiến tranh và giảm bớt căng thẳng giữa Hezbollah và Israel với các quan chức Liban.

Ông Sejourne nói tại Beirut sau cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Liban Nabih Berri, Thủ tướng tạm quyền Najib Mikati, Ngoại trưởng tạm quyền Abdallah Bou Habib và chỉ huy quân đội, Tướng Joseph Aoun: “Không có lợi cho ai khi xung đột giữa Hezbollah và Israel mở rộng”.

Ngoại trưởng Sejourne nói rằng Pháp đang tìm cách ngăn chặn “một cuộc chiến tranh khu vực ở Liban" và lưu ý "chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế”.

Trước đó nhân chuyến thăm trụ sở Unifil, cơ quan của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm gìn giữ hòa bình giữa Israel và Liban, Ngoại trưởng Sejourne cho biết ông đến Liban để “truyền tải thông điệp và đề xuất các sáng kiến ​​tới chính quyền ở đây nhằm thúc đẩy khu vực này hướng tới ổn định và tránh xung đột bùng phát thành chiến tranh".

Nhưng ngay cả khi ông Sejourne thực hiện các nỗ lực môi giới hòa bình, giao tranh dọc biên giới Liban - Israel vẫn tiếp tục leo thang. Lực lượng Hezbollah ở Liban cho biết họ đã tiến hành một số cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel vào cuối tuần qua để trả đũa các cuộc tấn công của Israel vào ngày hôm trước. 

Sự trả đũa của Hezbollah bao gồm các cuộc tấn công tên lửa nhắm vào thị trấn Meron phía bắc Israel và một loạt máy bay không người lái và tên lửa phóng vào trụ sở quân sự có các thành viên của Tiểu đoàn 51 của Israel và Lữ đoàn Golani ở Manara.

Cũng trong ngày 29/4, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo, các máy bay chiến đấu của nước này đã nhắm mục tiêu vào các địa điểm của Hezbollah ở Rachaya Al Foukhar và Khiam ở miền nam Liban.

IDF cho biết thêm, các cuộc tấn công trên nhằm vào các địa điểm phóng tên lửa và máy bay không người lái của Hezbollah, cơ sở hạ tầng và một cơ sở quân sự. Đây là lần thứ ba IDF tấn công Liban trong ngày 29/4.

Một nguồn tin ngoại giao phương Tây nói với tờ The National: “Có động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel”.

Đã có một số sự cố chưa từng có giữa Israel và Iran trong những tháng gần đây đẩy hai nước đến gần bờ vực chiến tranh. Cuộc tấn công của Iran vào lãnh thổ Israel, nhằm đáp trả cuộc không kích vào lãnh sự quán Iran ở Syria, đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn trong khu vực.

Mặc dù sự trả đũa có hạn chế của Israel, mà Iran cho biết họ không có kế hoạch đáp trả, đã xoa dịu lo ngại về một cuộc xung đột khu vực vào thời điểm hiện tại, Israel vẫn tiếp tục đe dọa chiến tranh chống lại Hezbollah ở Liban.

Israel đã đặt ra hạn chót là vào tháng 9 tới để hàng chục nghìn người sơ tán trở về nhà an toàn gần biên giới phía bắc. Điều đó hiện là không thể do Hezbollah, lực lượng dân quân mạnh hơn nhiều so với Hamas ở Gaza, đang kiểm soát các vị trí gần biên giới.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết cuối tuần trước: “Thời hạn như vậy có nghĩa là có nguy cơ chiến tranh vào mùa hè nếu không tìm được giải pháp ngoại giao”, nhấn mạnh tính cấp bách đằng sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Pháp.

Hezbollah đã nhiều lần tuyên bố rằng sẽ không có cuộc đàm phán nào nhằm chấm dứt tình trạng thù địch ở biên giới nếu không có lệnh ngừng bắn ở Gaza. Các nguồn tin ngoại giao cho rằng sáng kiến ​​của Pháp ở Liban chỉ nhằm mục đích đặt nền móng cho các cuộc đàm phán sau khi đạt được lệnh ngừng bắn.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com