Lý do uống cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ

08:29, 01/05/2024

Uống cà phê có một số tác dụng đáng kinh ngạc đối với sức khỏe như có thể giúp kéo dài tuổi thọ theo những cách ấn tượng.

Sống thọ và khỏe mạnh là mong muốn của mọi người. Việc lựa chọn thực phẩm trong chế độ ăn và lối sống khoa học giúp cơ thể hoạt động tốt. Cà phê là một trong những thực phẩm giúp sống thọ.

Khi nghĩ về cà phê, chúng ta thường nghĩ đến khả năng tăng cường năng lượng của nó. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, cà phê cũng mang lại những lợi ích sức khỏe quan trọng khác như giảm nguy cơ ung thư gan, đái tháo đường type 2, suy tim…

Cà phê là đồ uống phổ biến được nhiều người yêu thích.
Cà phê là đồ uống phổ biến được nhiều người yêu thích.

1. Các chất dinh dưỡng được tìm thấy tự nhiên trong cà phê

Cà phê là một loại đồ uống được nhiều người thích uống mỗi ngày. Ít có gì sánh bằng hương vị cân bằng và mùi thơm hấp dẫn của một tách cà phê mới pha khi nhấp ngụm đầu tiên. Ngoài ra, những tác dụng của cà phê đã được chứng minh càng khiến nó trở thành một đồ uống được nhiều người ưa thích.

Cà phê được làm từ hạt đã qua chế biến và rang từ quả cà phê, chứa các đặc tính dinh dưỡng tốt, bao gồm chất chống oxy hóa và một số vi chất dinh dưỡng nhất định như magie và kali, tất cả đều có hàm lượng calo thấp. Tuy nhiên, cà phê cũng chứa caffeine, chất này cũng góp phần gây ra một số ảnh hưởng sức khỏe khi uống cà phê.

Thành phần dinh dưỡng 1 tách cà phê đen (100g) không kem hoặc không đường cung cấp:

  • Calo: 2 kcal

  • Protein: 0,1 g

  • Carbohydrate: 0g

  • Chất béo: 0g

  • Canxi: 2mg

  • Magie: 80mg

  • Phốt pho: 7mg

  • Kali: 115mg

  • Kẽm: 0,05mg

2. Cà phê tác động đến tuổi thọ như thế nào?

 

Theo nghiên cứu năm 2018 được công bố trên JAMA Internal Medicine, uống vài tách cà phê mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ. Mặc dù uống cà phê (không thêm nhiều đường, kem hoặc các chất bổ sung khác) không đóng góp nhiều chất dinh dưỡng đa lượng vào chế độ ăn uống nhưng đồ uống ít calo này có một số tác dụng đáng kể đối với sức khỏe như có thể giúp kéo dài cuộc sống theo những cách ấn tượng.

Dưới đây là một số cách mà cà phê tác động tích cực đến cuộc sống:

Hỗ trợ giảm cân

Ngoài việc tập thể dục, một chế độ ăn uống cân bằng, ưu tiên giấc ngủ, bổ sung một lượng caffeine phù hợp trong chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát cân nặng. Theo kết quả từ phân tích tổng hợp năm 2019 được công bố trên Tạp chí phê bình về khoa học thực phẩm và dinh dưỡng (Hoa Kỳ), lượng caffeine giúp thúc đẩy giảm mỡ và cân nặng trong cơ thể, từ đó hỗ trợ cân nặng hợp lý và hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Theo đánh giá năm 2018 của các nghiên cứu quan sát và phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm (Hoa Kỳ), uống 3 đến 5 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong 15%, giảm nguy cơ mắc căn bệnh có khả năng tàn phá ở những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, thêm đường và kem vào cà phê có thể đi ngược lại mục tiêu sức khỏe tim mạch. Cách tốt nhất để hỗ trợ sức khỏe tim mạch là uống cà phê đen.

Gảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Năm 2021 trên tạp chí Nutrients (Tạp chí Dinh dưỡng) cho biết, uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Ngoài ra, một phân tích tổng hợp năm 2018 của 30 nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cũng ủng hộ tuyên bố này. Điều này có thể là do cà phê hỗ trợ đốt cháy chất béo, cũng như tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, hỗ trợ đa dạng hệ vi sinh vật.

Giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư

Việc phát triển ung thư do một số yếu tố gây ra, bao gồm một số yếu tố hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát như tiền sử gia đình. Nhưng uống cà phê là một trong số những biện pháp can thiệp vào chế độ ăn uống và lối sống mà mọi người có thể thực hiện để giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Dữ liệu được công bố vào năm 2020 trên BMC Cancer cho thấy uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư gan và nội mạc tử cung. Mặc dù uống cà phê không đảm bảo không bị ung thư nhưng nó có thể làm giảm nguy cơ phát triển tình trạng này.

Bất cứ ai cũng mong muốn sống lâu, sống khỏe mạnh và việc nhấm nháp ly cà phê buổi sáng yêu thích hoặc ly cà phê buổi chiều có thể là một "tấm vé" giúp sống lâu hơn./.

Theo suckhoedoisong.vn


Từ khóa:

cà phê

kéo dài tuổi thọ


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com