Quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động

08:14, 29/04/2024

Xác định công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp Công đoàn, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể hướng về cơ sở nhằm quan tâm, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp người lao động (NLĐ) yên tâm, ổn định làm việc.

Công nhân Công ty TNHH Cơ khí đúc Thắng Lợi (thành phố Nam Định) được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.
Công nhân Công ty TNHH Cơ khí đúc Thắng Lợi (thành phố Nam Định) được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

Hiện nay, LĐLĐ huyện Hải Hậu quản lý trực tiếp 181 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 13.250 đoàn viên, CNVCLĐ (trong đó có hơn 8.500 đoàn viên nữ (chiếm 64,24%); 4.373 đoàn viên khối hành chính sự nghiệp; 8.877 đoàn viên khối sản xuất, kinh doanh). Đồng chí Mai Xuân Hòa, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hải Hậu cho biết: Thời gian qua, LĐLĐ huyện Hải Hậu đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hoạt động hướng mạnh về cơ sở và vì lợi ích của đoàn viên, NLĐ. Hàng năm, LĐLĐ huyện tích cực tham mưu với UBND huyện và phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ; thường xuyên chỉ đạo các tổ chức CĐCS tham mưu, phối hợp với chủ doanh nghiệp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo đầy đủ các chế độ phúc lợi xã hội, trả lương, thưởng đúng quy định, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ; tham gia xây dựng các nội dung trong ký kết thỏa ước lao động tập thể theo hướng có lợi hơn cho NLĐ. Ngoài ra, các tổ chức CĐCS còn tổ chức tặng quà, thăm hỏi, trợ cấp, quyên góp hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức chương trình tư vấn, khám sức khỏe cho nữ công nhân lao động (CNLĐ). Nhiều doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chuyên đề dành cho nữ CNLĐ như nói chuyện về xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc con cái, nuôi con khỏe, dạy con ngoan...

Bên cạnh việc chăm lo, nâng cao đời sống cho NLĐ, những năm qua, LĐLĐ huyện Hải Hậu tích cực phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức công đoàn”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; tích cực hưởng ứng phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”… Trong đó, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm gắn với phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất” được hầu hết các tổ chức CĐCS trên địa bàn tham gia phát huy hiệu quả trong công việc và sản xuất, kinh doanh đã làm lợi cho đơn vị và các doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng. Trong 5 năm qua, toàn huyện có hơn 3.500 sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở, trong đó có 2.480 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp tỉnh, đã làm lợi trên 15 tỷ đồng. Đặc biệt, để chăm lo tốt hơn cho NLĐ, Công đoàn các cấp trong huyện đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt các điều kiện hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động. LĐLĐ huyện đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, diễn tập các phương án phòng cháy, chữa cháy, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội và chuẩn bị hàng nghìn phần quà trao tặng cho CNLĐ có thành tích xuất sắc, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn… giúp họ yên tâm lao động, sản xuất gắn bó với doanh nghiệp và tích cực tham gia các phong trào do tổ chức Công đoàn phát động.

Toàn tỉnh có gần 160 nghìn đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 1.633 CĐCS. Để hoạt động chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ ngày càng tốt hơn, các cấp công đoàn trong tỉnh đã quan tâm tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Tích cực, chủ động phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ; tham gia với người sử dụng lao động các phương án xây dựng thang bảng lương và trả lương theo quy định. Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng, chuyên môn cùng cấp thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Kết quả, 100% các cơ quan khối hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 100% doanh nghiệp Nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ; 79,36% doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tập trung thực hiện có hiệu quả công tác thương lượng, ký kết và thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể. Số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể đạt 95,96%; trong đó chiếm 98% thỏa ước lao động tập thể thêm các điều có lợi hơn cho đoàn viên, NLĐ so với quy định của pháp luật.

Đồng chí Hoàng Đình Trung, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã không ngừng sáng tạo và tổ chức các hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho đoàn viên, NLĐ với nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, “Ngày hội công nhân”; “Chợ Tết Công đoàn”; “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”; “Tháng hành động vì trẻ em”, “Ngày Gia đình Việt Nam”... Thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và NLĐ”, các cấp công đoàn đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trong việc giảm giá các sản phẩm và dịch vụ cho đoàn viên, NLĐ. Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, các cấp công đoàn đã chủ động tham gia với người sử dụng lao động chăm lo nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, đến hết quý I-2024 đã có 8/17 đơn vị tổ chức sinh hoạt các chuyên đề về sức khoẻ sinh sản, chế độ chính sách cho lao động nữ, tập huấn nghiệp vụ công tác nữ công... tiêu biểu là LĐLĐ các huyện: Hải Hậu, Xuân Trường, LĐLĐ các ngành: Giáo dục, Y tế. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn triển khai và phát động sâu rộng các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”… Các phong trào thi đua thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai đồng bộ các biện pháp thúc đẩy chăm lo lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, xây dựng quan hệ lao động ổn định, hài hòa giữa NLĐ và người sử dụng lao động, trong đó luôn lấy quyền lợi của NLĐ làm trọng tâm hoạt động.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, tập trung vào các hoạt động dành cho cơ sở; động viên cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đoàn kết, nỗ lực quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu; là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com