Phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Trần Văn Chung

07:12, 13/12/2016

Phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh

 

Kính thưa:

- Đồng chí Đào Việt Trung, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước;

- Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh;

- Các vị đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh;
- Các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh khoá XVIII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 3, kỳ họp cuối năm 2016. Thay mặt chủ toạ kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời đã về dự kỳ họp và xin gửi tới cử tri, nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc.

Kỳ họp này sẽ xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:

Một là: Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá một cách khách quan về những kết quả đã đạt được, xác định những tồn tại, hạn chế cần khắc phục; phân tích, chỉ ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong năm 2016. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội

Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và điều kiện thực tế của tỉnh, kỳ họp sẽ thảo luận, quyết định chỉ tiêu và những giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2017.

Hai là: Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh; các báo cáo của UBND tỉnh, của Viện KSND, TAND, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh và một số báo cáo khác theo quy định (So với nhiệm kỳ trước, số lượng báo cáo cần phải xem xét, thảo luận tại kỳ họp theo luật định tăng thêm 11 loại báo cáo).

Ba là, HĐND tỉnh xem xét, thông qua 12 nghị quyết chuyên đề thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh thuộc các lĩnh vực: Tài chính - ngân sách, xây dựng đô thị, nội vụ. Đây là những nội dung có tác động đến sự ổn định, phát triển trong những năm tới, trong đó một số vấn đề cần được quan tâm thảo luận, đóng góp ý kiến là: Quy định phân cấp nguồn thu, tỷ lệ phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi cho các cấp ngân sách tỉnh Nam Định năm 2017; Quy định định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017, áp dụng cho thời kỳ ổn định ngân sách mới 2017-2020; dự toán thu, chi và phương án phân bổ ngân sách, kế hoạch đầu tư công năm 2017; đề án thành lập Thị trấn Ninh Cường (huyện Trực Ninh); Quy định một số chế độ, chính sách và điều kiện đảm bảo cho hoạt động của HĐND các cấp…

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thực hiện các thủ tục cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với 2 đại biểu đã chuyển công tác về Trung ương; xem xét miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh do có sự thay đổi trong công tác tổ chức, cán bộ.

Bốn là, HĐND tỉnh thực hiện quyền giám sát thông qua chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp về tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND, các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, về tình hình giải quyết các vấn đề dân sinh được dư luận cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Đồng thời, xem xét kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 2 đến trước kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVIII; xem xét kết quả thực hiện kiến nghị của đại biểu HĐND và kết quả thực hiện của người trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai HĐND vừa qua.

Kính thưa Hội đồng!

Những vấn đề được xem xét, thảo luận và quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, tạo nền tảng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020 đã được HĐND tỉnh thông qua. Chủ tọa kỳ họp trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu khách mời nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia đầy đủ các phiên họp, dành thời gian nghiên cứu kỹ nội dung các báo cáo, tờ trình, đề án; đồng thời trên cơ sở thực tiễn của địa phương, đơn vị mình, tích cực tham gia, bổ sung, hoàn chỉnh nội dung các báo cáo, tờ trình, đề án trình tại kỳ họp để Nghị quyết của HĐND tỉnh được thông qua bảo đảm chất lượng, hiệu quả, góp phần quyết định vào thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com