Trong chiến dịch thu thuế Môn bài năm 2011

09:01, 12/01/2011
Bộ phận “một cửa” Chi cục thuế Mỹ Lộc hướng dẫn các chủ doanh nghiệp làm thủ tục hành chính.  Ảnh: Đức Đạt
Bộ phận “một cửa” Chi cục thuế Mỹ Lộc hướng dẫn các chủ doanh nghiệp làm thủ tục hành chính.
Ảnh: Đức Đạt

Năm 2011, UBND tỉnh giao tổng số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh là 1.330 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 1.280 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu 50 tỷ đồng. Riêng thu ngân sách Nhà nước từ các khu vực doanh nghiệp Trung ương, doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thu từ khu vực công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh là 657 tỷ đồng. Thuế Môn bài là một khoản thu có tính chất lệ phí được thu hàng năm (một lần/năm) nhằm kiểm kê, kiểm soát và phân loại các cơ sở sản xuất thuộc mọi thành phần kinh tế. Năm 2011, số thu ngân sách từ sắc thuế Môn bài đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh là 11,5 tỷ đồng. Trong đó, thành phố Nam Định 3,7 tỷ đồng; huyện Hải Hậu 1,15 tỷ đồng; huyện Ý Yên 1,1 tỷ đồng; huyện Giao Thuỷ 1 tỷ đồng… Để đạt mục tiêu hoàn thành khoản thu thuế Môn bài cả năm trước Tết Nguyên đán, ngành Thuế tỉnh phát động phong trào thi đua đến từng xã, phường, thị trấn. Ngay trong những ngày từ đầu quý IV-2010, ngành Thuế đã cùng với các xã, phường, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà roát và khảo sát doanh thu của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Từ đó, ngành Thuế cùng với Hội đồng tư vấn thuế các địa phương xác định mức thuế đối với từng ngành hàng, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn bám sát với kết quả kinh doanh của các hộ, tiến hành lập bộ sổ thuế Môn bài cho cả năm 2011 đối với các tổ chức cá nhân, cùng khoản thu thuế phát sinh hàng tháng đã được ấn định đối với các hộ theo từng ngành nghề. Đồng thời, danh sách đó sẽ được công khai tại trụ sở UBND và trên đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn trước thời điểm ra quân (ngày 1-1-2011) chiến dịch thu thuế Môn bài. Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trên từng địa bàn có thể nắm thông tin qua loa phát thanh và đến trực tiếp trụ sở UBND địa phương đó để tìm hiểu.

Những ngày diễn ra chiến dịch thu thuế Môn bài, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều loại hình tuyên truyền, cổ động trên các tuyến đường từ xe cổ động, panô, áp phích, loa phát thanh. Thành phố Nam Định đang quản lý thu gần 7.000 hộ kê khai nộp thuế Môn bài, trong đó gần 4.000 hộ quản lý thu thuế khoán kinh doanh ổn định và hộ kê khai khấu trừ thuế. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế thành phố quản lý thu ngân sách trên 1.200 doanh nghiệp. Là địa phương có số thu, số lượng các hộ sản xuất kinh doanh lớn, Chi cục Thuế thành phố đã phát động thi đua đến từng đội, phấn đấu hoàn thành cao nhất ngay trong tháng 1-2011. Đồng chí Trần Quốc Toản, Phó Chủ tịch UBND phường Lộc Vượng cho biết: Nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm đối với địa phương là mục tiêu quan trọng, với phương án giao số thu hàng năm gắn chặt với số chi. Do đó đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ đó, địa phương đã xây dựng chuyên đề công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn phường và được triển khai sâu rộng đến người dân và các tổ chức cá nhân tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Vào thời điểm này huyện Hải Hậu đã đồng loạt ra quân triển khai thu thuế Môn bài năm 2011 tại 35 xã, thị trấn. Năm 2011, huyện triển khai thí điểm tại một số địa bàn phương án thu ngân sách Nhà nước tại trụ sở UBND các xã, thị trấn. Đồng chí Phạm Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Hải Hậu cho biết: Để triển khai tốt nhiệm vụ thu ngân sách và nhất là thu thuế Môn bài năm 2011, ngay từ quý IV-2010, Chi cục đã chỉ đạo các đội thuế, miền thuế tiến hành kiểm kê, phân loại theo từng đối tượng như hộ kinh doanh khoán ổn định; hộ kinh doanh thời vụ và hộ kinh doanh nhỏ lẻ, từ đó tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo đến các xã, thị trấn thực hiện thu thuế Môn bài đầu năm. Xã Hải Phương là một trong hai đơn vị thực hiện thí điểm thu thuế tại trụ sở. UBND xã đã xây dựng kế hoạch và quán triệt đến từng chi bộ, thôn xóm, đồng thời gửi thông báo mức thuế, thời gian đến từng hộ sản xuất kinh doanh để các hộ chủ động đến trụ sở UBND xã để nộp thuế. Xã Hải Phương đặt ra mục tiêu hoàn thành thu thuế Môn bài ngày 5-1-2011 và thu thuế phát sinh hàng tháng đối với các hộ kinh doanh khoán ổn định ngày 25-1-2011.

Với khí thế thi đua “Mừng Đảng, mừng Xuân” và thực hiện các biện pháp đồng bộ, ngành Thuế tỉnh quyết tâm hoàn thành kế hoạch thu thuế Môn bài năm 2011 trong tháng 1-2011, tạo tiền đề cho việc hoàn thành các khoản thu khác trong năm./.

Văn Bắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com