Hải Xuân xây dựng thế trận toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

09:01, 14/01/2011

 

Công an xã Hải Xuân (Hải Hậu) hướng dẫn nhân dân ký cam kết thực hiện không sản xuất, tàng trữ và sử dụng pháo.
Công an xã Hải Xuân (Hải Hậu) hướng dẫn nhân dân ký cam kết thực hiện không sản xuất, tàng trữ và sử dụng pháo.

Xã Hải Xuân (Hải Hậu) có trên 8.000 nhân khẩu, trong đó có 95,5% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Với vị trí địa lý nằm giáp tuyến biển của huyện, nên ngoài trồng lúa, nhân dân trong xã còn có nghề làm muối và khai thác hải sản. Trên địa bàn xã có 5km đường quốc lộ 21 chạy qua, thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế và phát triển dịch vụ nhưng cũng dễ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh - trật tự. Vì vậy những năm qua, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, xây dựng thế trận toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hàng năm, Đảng uỷ xã ra nghị quyết chuyên đề về công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của xã thường xuyên được củng cố, phân công các thành viên phụ trách từng thôn. Công an xã đã thành lập 18 tổ an ninh tự quản và 13 tổ an ninh hoà giải tại các địa bàn dân cư. Hàng năm, công an xã chủ động phối hợp với MTTQ xã tổ chức họp với các ban trùm ở các xứ, họ để phát động, đẩy mạnh các phong trào xây dựng “Xứ họ đạo bình yên - gia đình giáo dân tiên tiến”; “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “3 giỏi, 2 vững mạnh”; tổ chức tập huấn nghiệp vụ về đấu tranh phòng ngừa tội phạm cho 65 thành viên tổ chức an ninh hoà giải của 13 xóm. Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã vận động hội viên, đoàn viên và gia đình không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội, chấp hành tốt các quy định về ANTT, an toàn giao thông. Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Thanh niên sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” xây dựng các đội hình thanh niên xung kích an ninh, cùng với trường tiểu học, THCS của xã tổ chức ra quân phòng chống tội phạm, đẩy mạnh công tác phòng chống ma tuý học đường, thông qua việc phát động học sinh tố giác các hành vi vi phạm của thanh thiếu niên hư. Đài truyền thanh xã thường xuyên phát các bài viết tuyên truyền về giữ gìn an ninh trật tự, phổ biến văn bản pháp luật về trật tự ATGT, phòng chống ma tuý, Luật Hình sự… Ban Văn hoá - Thông tin xã xây dựng 12 cụm pa-nô tuyên truyền về an ninh trật tự đặt tại các điểm trung tâm của xã. Ngoài ra, xã đã lồng ghép nội dung bảo vệ ANTQ vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, gắn công tác bảo vệ ANTQ với việc thực hiện các nội quy, quy ước, hương ước của từng thôn, làng, dòng họ… Đến nay, xã Hải Xuân đã có 91% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, 88,6% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình giáo dân tiên tiến.

Là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hàng tháng, Công an xã duy trì việc giao ban với lực lượng quân sự, Hội CCB; thực hiện phối hợp giữa 3 lực lượng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, gọi răn đe, giáo dục các đối tượng; phối hợp với các ngành, đoàn thể trong xã và các thôn, xóm hoà giải các vụ việc xảy ra ở các thôn xóm, ngăn ngừa các tệ nạn cờ bạc, ma tuý, mại dâm. Đến nay, trên địa bàn xã không có người sử dụng ma tuý và có liên quan đến ma tuý. Với việc xây dựng thế trận toàn dân bảo vệ ANTQ, năm 2010, nhân dân đã cung cấp hàng chục nguồn tin về ANTT, giúp công an xã phòng ngừa, ngăn chặn không để đối tượng thực hiện hành vi vi phạm và làm rõ những vụ phạm pháp. Điển hình, ngày 29-12-2010, nhờ sự tố giác của quần chúng, công an xã Hải Xuân đã kịp thời bắt giữ 1 đối tượng người Trung Quốc trốn trại vượt biên sang Việt Nam lẩn trốn tại chợ Đập, giao cho Công an tỉnh xử lý. Trong năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra trọng án, chỉ xảy ra 3 vụ việc hình sự nhỏ với 5 đối tượng trong đó có 1 vụ trộm cắp tài sản công dân, 2 vụ gây rối trật tự công cộng. Công an xã đã điều tra, giải quyết 2 vụ (4 đối tượng), chuyển công an huyện có thẩm quyền giải quyết 1 vụ (1 đối tượng) trộm cắp theo thẩm quyền.

Nhờ làm tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ năm 1986 đến nay, Công an xã Hải Xuân liên tục đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com