Giáo dục thể chất ở trường THPT Hải Hậu B

09:10, 22/10/2010

 

Trò chơi kéo co của học sinh trường tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định).  Ảnh: Thu Hà
Trò chơi kéo co của học sinh trường tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định).
Ảnh: Thu Hà

Những năm qua, trường THPT Hải Hậu B được đánh giá là một trong những điểm sáng trong công tác giáo dục thể chất học đường. Trường luôn bảo đảm chương trình giảng dạy nội khoá, ngoại khoá, hoàn thành tốt mục tiêu phổ cập giáo dục thể chất theo quy định của ngành GD-ĐT và đạt thành tích cao tại các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng của tỉnh.

Vào tiết học thể dục, trên sân tập rộng khoảng 2000 m2, có 5 lớp học của các khối 10, 11, 12, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh tích cực thực hiện kỹ thuật các bài tập chạy ngắn, đẩy tạ, nhảy cao… Thầy giáo Vũ Thế Viện, tổ trưởng bộ môn thể dục của trường cho biết: "Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, tổ bộ môn thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học nên các giờ học thể dục không khô cứng và từng bước phát huy hiệu quả trong việc nâng cao thể chất cho các em". Hàng năm, nhà trường thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục thể chất theo quy định của ngành GD-ĐT là 2 tiết học giáo dục thể chất trong tuần. Năm học 2010-2011, trường THPT Hải Hậu B có trên 1300 học sinh ở 27 lớp học, trong đó 10 lớp khối 12, 10 lớp khối 11 và 7 lớp khối 10 đều được giảng dạy các môn như chạy ngắn, nhảy cao, cầu lông, đá cầu, đẩy tạ, bóng chuyền… với giáo án khoa học, phù hợp với thể trạng của học sinh ở từng độ tuổi, tạo cho các em sự hưng phấn trong học tập văn hoá, nâng cao khả năng sáng tạo. Tổ bộ môn còn thường xuyên đề xuất với Ban giám hiệu tổ chức các hoạt động thể dục ngoại khoá như giải bóng đá mini, bóng chuyền, điền kinh, cầu lông, bóng bàn hoặc các trò chơi nâng cao thể chất như nhảy bao bố, kẹp bóng, đẩy gậy, kéo co, đi xe đạp chậm… vào các dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12)… Các giải thể thao không chỉ thu hút sự tham gia, cổ vũ của đông đảo học sinh mà còn được các bậc phụ huynh đồng tình ủng hộ.

Cùng với việc từng bước nâng cao sức khoẻ cho học sinh qua các hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá, hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường còn giao trách nhiệm cho các thầy, cô dạy thể dục phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thể thao để tham gia đội tuyển học sinh giỏi TDTT của huyện, của tỉnh. Không chỉ tuyển chọn học sinh năng khiếu TDTT qua các giải đấu thể thao trong trường, mỗi khi các trường THCS ở các xã lân cận tổ chức các giải thể thao, các thầy cô giáo trong tổ bộ môn đều bố trí thời gian tham dự nhằm phát hiện học sinh có năng khiếu TDTT, động viên các em thi vào trường. Vì vậy, năm học nào nhà trường cũng có đội ngũ học sinh giỏi TDTT. Dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giáo viên thể dục được đào tạo cơ bản trong các trường Đại học TDTT, học sinh đã phát huy hết năng khiếu thể thao của mình. Nhiều năm liền tham gia các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng, thi học sinh giỏi TDTT toàn tỉnh, nhà trường luôn đạt thứ hạng cao. Tại Hội khoẻ Phù Đổng toàn tỉnh năm 2008, đội tuyển học sinh giỏi TDTT của trường đã có 6 học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi TDTT của tỉnh, đem lại vinh quang cho ngành GD-ĐT tỉnh. Những học sinh đoạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi TDTT các cấp đều được Ban giám hiệu kịp thời biểu dương, khen thưởng, tạo động lực cho các em tích cực học tập, nâng cao trình độ. Kết thúc năm học cuối cấp, em nào có ý định thi vào các trường Đại học TDTT đều được tổ bộ môn bồi dưỡng. Năm học 2009-2010, nhà trường có 4 học sinh thi vào các trường Đại học TDTT thì cả 4 em đều đỗ với số điểm cao.

Hiện tại nhà trường đang trình các cấp, các ngành xem xét phê duyệt xây dựng khu nhà tập đa năng hiện đại gần 1000 m2 với đầy đủ các trang thiết bị, sân bãi tập luyện. Với sự quan tâm đầu tư thoả đáng cùng với những hiệu quả trong công tác giáo dục thể chất, những năm qua, trường THPT Hải Hậu B xứng đáng trở thành đơn vị tiêu biểu của ngành giáo dục huyện Hải Hậu trong việc nâng cao sức khoẻ, giáo dục toàn diện học sinh cả về thể chất lẫn trí tuệ./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com