Malaysia dỡ bỏ hạn chế đi lại với người đã tiêm chủng đầy đủ

07:10, 12/10/2021

Ngày 10-10, Malaysia đã chính thức dỡ bỏ các hạn chế đi lại giữa các tiểu bang cũng như quốc tế đối với công dân nước này đã được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin ngừa COVID-19. Lệnh dỡ bỏ hạn chế đi lại đối với những người đã tiêm chủng đầy đủ được đưa ra trong hoàn cảnh 90% dân số trưởng thành tại quốc gia Đông Nam Á này đã được tiêm hai mũi vắc-xin. Tuy nhiên, những người muốn nhập cảnh vào Malaysia vẫn phải cách ly bắt buộc 14 ngày. Thủ tướng Malaysia Ismail Yaakob cho biết, chính phủ đã đồng ý cho người dân Malaysia được tiêm chủng đầy đủ được đi nước ngoài mà không cần phải xin phép. Lệnh dỡ bỏ hạn chế đi lại sẽ có hiệu lực từ ngày 11-10. Người đứng đầu chính phủ Malaysia khẳng định, người dân phải sống chung với COVID-19 vì virus không thể bị loại bỏ hoàn toàn khỏi đời sống.

Mỹ, Nga dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt

Ngày 10-10, Nga tuyên bố sẽ cho phép Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland thực hiện chuyến thăm để đàm phán bất chấp trước đó đã từng đưa bà vào danh sách đen trừng phạt, sau khi Washington nhất trí dỡ bỏ hạn chế tương tự được áp đặt đối với một công dân Nga. Thứ trưởng Ngoại giao Nuland, người có mặt ở Moskva từ ngày 11 đến 13-10, thực hiện chuyến thăm Nga vào thời điểm quan hệ chính trị giữa hai nước vô cùng căng thẳng. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Nuland sẽ gặp các quan chức cấp cao nhằm thảo luận các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu. Hãng thông tấn RIA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: “Trên thực tế, bà (Nuland) nằm trong danh sách trừng phạt của chúng tôi, đồng nghĩa với việc bà không được nhập cảnh. Họ (Mỹ) đã đưa các đại diện và chuyên gia chính sách đối ngoại của Nga vào danh sách trừng phạt. Vì vậy, trong trường hợp này, vấn đề được giải quyết trên cơ sở bình đẳng”.

Anh phát hiện nhiều người tìm cách vượt eo biển Manche

Ngày 10-10, Bộ Nội vụ Anh thông báo, chỉ trong 2 ngày, giới chức nước này đã cứu hoặc chặn tổng cộng 1.115 người di cư tìm cách vượt eo biển Manche từ Pháp sang Anh.

Thời gian qua, tình trạng ngày càng nhiều người di cư tìm cách vượt eo biển Manche trên những chiếc tàu nhỏ từ Pháp sang Anh đã làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước láng giềng sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Giới chức Anh cho biết, đã thực hiện 17 chiến dịch và giải cứu 491 người di cư. Về phần mình, giới chức Pháp cũng thông báo ngăn chặn 414 người di cư tìm cách tới Anh trong 2 ngày này. Lãnh đạo đội chuyên trách ngăn chặn người di cư đến Anh của Bộ Nội vụ nước này, ông Dan O’Mahoney, khẳng định Chính phủ Anh quyết ngăn chặn tình trạng gia tăng các vụ vượt eo biển Manche một cách nguy hiểm. Theo thống kê của hãng tin PA (Anh), từ đầu năm 2021 đến nay có hơn 17 nghìn người di cư đã tìm cách vượt eo biển Manche tới Anh, tăng hơn gấp đôi con số ghi nhận trong cả năm 2020./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com