Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo sản xuất khắc phục hậu quả bão số 1

07:08, 03/08/2016

Ngày 2-8, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 466/UBND-VP3 gửi: UBND các huyện, thành phố; Sở NN và PTNT; Cty Điện lực tỉnh; Cty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Nam Hà; các Cty TNHH một thành viên KTCTTL về việc chỉ đạo sản xuất khắc phục hậu quả bão số 1. Nội dung như sau:

Từ tối ngày 27 đến rạng sáng ngày 28-7-2016, bão số 1 (Mirinae) đã đổ bộ trực tiếp vào tỉnh ta gây gió rất mạnh (vùng ven biển giật trên cấp 13; trong đất liền giật cấp 12) kèm theo mưa lớn đã gây ngập úng và thiệt hại trên nhiều diện tích lúa mùa, cây màu hè thu và thuỷ sản.

Theo báo cáo của Sở NN và PTNT, toàn tỉnh có 74.070ha lúa mùa bị ngập trắng và ngập phấp  phơ (95,2% diện tích). Đến 7h ngày 31-7-2016, toàn tỉnh vẫn còn khoảng 24.725ha lúa (32% diện tích) bị ngập úng, trong đó ngập phất phơ là 17.114ha, ngập trắng là 7.638ha; diện tích cây màu hè thu bị thiệt hại là 8.611ha...

Điện lực Trực Ninh khắc phục sự cố lưới điện nông thôn do bão số 1 gây ra tại xã Trung Đông. Ảnh: Xuân Thu
Điện lực Trực Ninh khắc phục sự cố lưới điện nông thôn do bão số 1 gây ra tại xã Trung Đông. Ảnh: Xuân Thu

Ngay sau khi bão tan, các ngành, các địa phương và các Cty TNHH một thành viên KTCTTL đã tích cực tiêu úng cứu lúa và triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên do hệ thống điện lưới bị ảnh hưởng nặng nên việc tiêu úng và khắc phục hậu quả sau bão gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các ngành liên quan và các Cty TNHH một thành viên KTCTTL tập trung chỉ đạo, khẩn trương thực hiện những nội dung sau:

1. Các Cty TNHH một thành viên KTCTTL: Huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tiêu úng một cách nhanh nhất đối với những diện tích còn đang ngập úng.

2. Cty Điện lực tỉnh: Khẩn trương khắc phục sự cố và ưu tiên cấp điện ổn định cho các trạm bơm.

3. Về diện tích lúa bị ảnh hưởng sau bão.

- Giao Sở NN và PTNT hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, dặm tỉa, gieo cấy bổ sung tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho lúa hồi phục và sinh trưởng phát triển; phối hợp với Đài PT-TH tỉnh và các Đài Phát thanh địa phương hướng dẫn, chuyển tải những biện pháp kỹ thuật chăm sóc, dặm tỉa, gieo cấy bổ sung một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất đến với nông dân trong tỉnh.

- Giao UBND các huyện, thành phố thành lập các đoàn công tác trực tiếp kiểm tra, đôn đốc việc triển khai những biện pháp kỹ thuật khắc phục ảnh hưởng sau bão theo hướng dẫn của Sở NN và PTNT tại các xã, thị trấn. Hoàn thành việc chăm sóc, dặm tỉa trước ngày 10-8-2016; cấy bổ sung xong trước ngày 15-8-2016.

4. Đối với cây rau màu: Chăm sóc bổ sung cho những diện tích rau màu có khả năng phục hồi, gieo trồng thay thế các cây rau màu ngắn ngày trên những diện tích bị mất trắng.

5. Đối với chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản: Củng cố, tu sửa chuồng trại, ao nuôi; tổng vệ sinh và khử trùng tiêu độc chuồng trại chăn nuôi, ao nuôi bằng vôi bột và thuốc khử trùng; tăng cường chăm sóc và quản lý tốt đàn vật nuôi nhằm nâng cao sức đề kháng, phòng chống dịch bệnh kế phát.

6. Giao Sở NN và PTNT phối hợp với Sở Tài chính tham mưu về cơ chế hỗ trợ thiệt hại sau bão, báo cáo UBND tỉnh.

7. UBND các huyện, thành phố thường xuyên cập nhật tình hình khắc phục ảnh hưởng sau bão tại địa phương báo cáo UBND tỉnh (qua Sở NN và PTNT) trước 16h00’ hằng ngày.

8. Các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố thường xuyên cập nhật nắm chắc diễn biến của cơn bão số 2 và tích cực, chủ động chuẩn bị các phương án phòng chống.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, các Cty TNHH một thành viên KTCTTL triển khai thực hiện./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com