Dấu ấn kiểu mẫu ở xã nông thôn mới Trực Đạo

08:18, 21/11/2023

Kiên trì phương châm “Xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc” và lấy sự đồng thuận từ sức dân là yếu tố quyết định, xã Trực Đạo (Trực Ninh) tiếp tục phát triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn ngày càng tăng, cảnh quan môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Nghề thủ công mới tạo thu nhập khá cho lao động nông thôn tại xã Trực Đạo.
Nghề thủ công mới tạo thu nhập khá cho lao động nông thôn tại xã Trực Đạo.

Theo đồng chí Tăng Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã, thành công từ xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021 đã tạo động lực thúc đẩy Đảng ủy, chính quyền xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí, động viên người dân phấn khởi ủng hộ, đồng thuận đóng góp nguồn lực xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Qua rà soát đánh giá mức độ đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, xã xác định còn một số tiêu chí gặp khó khăn nhất định như: chợ nông thôn; môi trường; cơ sở vật chất văn hóa; khám chữa bệnh từ xa… “Các công trình xây dựng nhiều song nguồn ngân sách tại chỗ còn hạn hẹp. Để hoàn thành các tiêu chí này, Đảng ủy, HĐND, UBND xã xác định phải tranh thủ mọi nguồn lực kết hợp huy động sức dân để đầu tư xây dựng các công trình, đặc biệt là làm đường giao thông nông thôn. Nếu người dân không đồng thuận, không hiến đất thì bộ mặt vùng quê Trực Đạo không được như ngày hôm nay” - đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.

Xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Trực Đạo.
Xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Trực Đạo.

Xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đến từng hộ gia đình vận động các hộ hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn; huy động tối đa nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng các tuyến đường liên thôn, xóm, nhà văn hóa, lắp đặt hệ thống camera an ninh và hệ thống chiếu sáng. Ngoài tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh xã, thôn, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt đoàn, hội, chi bộ, chính quyền các xóm đã tranh thủ ứng dụng công nghệ số, sử dụng mạng xã hội phục vụ công tác truyền thông; xây dựng trang facebook, zalo của xã để kêu gọi huy động rộng rãi nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức đoàn thể, nhân dân trong thôn, con em quê hương sinh sống ở trong và ngoài nước. Thực hiện phương châm “Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều cán bộ, đảng viên trong xã cùng gia đình gương mẫu đóng góp kinh phí, ngày công lao động. Điển hình là đảng viên Phạm Văn Minh, chi bộ xóm Phú Hòa đã tự nguyện phá dỡ gian bếp hiến 50m2 đất thổ cư; đồng chí Trần Thị Dung, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ xóm Bắc Sơn tháo dỡ cổng và tường hoa mới xây dựng 20 triệu đồng để hiến 35m2 đất cho xã mở rộng tuyến đường trục xã nối thông với đoạn đường cũ cho đường làng thông thoáng, sạch đẹp. “Ô tô của các con, các cháu về quê thăm bố mẹ, ông bà đã thuận lợi chạy thẳng về đỗ tại cổng nhà, không phải để ngoài đầu làng như trước kia nữa. Bà con hy sinh lợi ích riêng từ đất của gia đình nhưng tinh thần luôn phấn khởi vì được đi lại trên con đường rộng mở từ... sức dân” - đồng chí Phạm Văn Minh nói với chúng tôi về việc gia đình hiến đất làm đường. Sự gương mẫu từ các “đầu tàu” cán bộ, đảng viên đã khơi dậy sức dân trong xã. Từ năm 2022 đến nay, toàn xã có 60 hộ dân hiến gần 1.000m2 đất thổ cư, đất nông nghiệp để hoàn thành mở rộng 4 tuyến đường trục xã dài gần 5km có bề mặt rộng 5-7m cùng nhiều tuyến đường dong, ngõ xóm bề mặt 3-5m được cứng hóa bằng bê tông và thảm bê tông nhựa áp-phan tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân và đảm bảo an ninh trật tự vào buổi tối. Ngoài việc hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn, năm 2023, xã Trực Đạo đã vận động 6/8 xóm hoàn thành xây mới nhà văn hóa đầy đủ các công trình phụ trợ, thiết chế văn hóa phục vụ các hoạt động hội họp, sinh hoạt của người dân trong xã; 2 xóm còn lại đang chuẩn bị các điều kiện để khởi công xây dựng nhà văn hóa và dự kiến hoàn tất trong năm 2024. Cuối tháng 10-2023, xã đã nâng cấp, đưa vào sử dụng chợ Giá và tiến hành triển khai xây dựng mô hình chợ thí điểm đảm bảo an toàn thực phẩm… Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM kiểu mẫu của xã đạt gần 30 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 7 tỷ đồng.

Để đảm bảo “sáng - xanh - sạch - đẹp”, xã đã giao cho 4 đoàn thể chính trị là Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân xây dựng, duy trì, chăm sóc 4km đường hoa, 14km đường cây xanh trên các tuyến đường liên thôn và khu vực vui chơi tập trung. Từ năm 2021, xã khai thực hiện Đề án thu gom, phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình; hiện khoảng 90% hộ dân tham gia thực hiện. Bên cạnh đó, UBND xã tích cực chỉ đạo, phát động ngày “Chủ nhật xanh” ra quân dọn vệ sinh môi trường 2 lần/tháng đối với cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị, trường học, trạm y tế và 4 lần/tháng tại tất cả các thôn, xóm, đảm bảo xử lý triệt để rác thải sinh hoạt; thực hiện giao khoán công tác thu gom rác thải trên toàn bộ tuyến đường giao thông, sông, kênh, mương, các khu công cộng; vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, chỉnh trang khu dân cư… tạo cảnh quan xã Trực Đạo thân thiện hơn với môi trường với hình ảnh “Nhà sạch, vườn xanh, đường bê tông, sông không rác”.

Đẩy mạnh xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Trực Đạo thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại các xóm; mời chuyên gia trực tiếp giảng dạy, tập huấn, phổ biến kiến thức cho nhân dân trong xã về chuyển đổi số cộng đồng với các nội dung: nhận thức chung về chuyển đổi số; hướng dẫn sử dụng ứng dụng tư vấn khám chữa bệnh từ xa VOV BACSI24 của Đài Tiếng nói Việt Nam; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; nhận diện tin nhắn, cuộc gọi rác lừa đảo trên môi trường mạng và điện thoại. Hiện xã đã lựa chọn xây dựng xóm Quang Tiến là xóm thông minh với 1 điểm wifi miễn phí được lắp đặt tại nhà văn hóa xóm phục vụ nhu cầu truy cập internet của người dân. Các sản phẩm thuốc đông y, gạo nếp Bắc đặc sản và các đồ thủ công mỹ nghệ của xóm đã được người dân kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử như: facebook, zalo, shopee… Với tiêu chí quy định xã NTM kiểu mẫu có ít nhất 1 trong các lĩnh vực nổi trội, Trực Đạo đã lựa chọn lĩnh vực giáo dục với thế mạnh là cả 3 trường học đã đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”; trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; trường THCS và trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tất cả các trường đều có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, đầy đủ các phòng chức năng, phòng làm việc, nhà hoạt động đa năng. Chất lượng giáo dục của xã luôn đạt “top” đầu toàn huyện. Hiện nay, xã Trực Đạo tiếp tục triển khai lắp đặt các loại biển báo, biển chỉ dẫn, sơn gờ giảm tốc tại các ngã ba, ngã tư đường giao nhau; lắp đặt thêm hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường trục chính, trục dong xóm và các dụng cụ thể dục, thể thao tại các điểm nhà văn hóa, khu trung tâm; đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của xã lên sàn thương mại điện tử.

Với quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, xã Trực Đạo đang phấn đấu được công nhận hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu ngay trong năm 2023 và thực sự trở thành “vùng quê đáng sống”./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com