Mỹ Tân rộn ràng vào vụ hoa tết

08:58, 17/11/2023

Đến xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) những ngày này, không khí chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã sôi động hẳn. Từng tốp lao động vận chuyển giống hoa từ trên xe xuống, tách lựa rồi ươm; máy cày, máy xới nhỏ hối hả chạy trên các thửa vườn, thửa ruộng. Những luống hoa mơn mởn xanh dần hiện lên. Dọc chân đê sông Hồng nối liền thôn Hồng Hà và thôn Thượng Trang luôn nườm nượp 30-40 xe máy thu mua chở hoa cúc từ các hộ gia đình tới điểm tập kết, vận chuyển đi phân bố rộng khắp các tỉnh, thành phố phía Bắc như Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn, Ninh Bình, Hải Dương cho đến tận Thanh Hóa, Nghệ An.

Người dân Mỹ Tân chăm sóc hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2024.
Người dân Mỹ Tân chăm sóc hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2024.

Với lợi thế của vùng đất bãi phì nhiêu, màu mỡ cộng với kinh nghiệm thâm canh trồng hoa lâu đời, từ nhiều năm nay Mỹ Tân đã trở thành một trong những “vựa hoa” lớn nhất tỉnh. 9 tháng đầu năm 2023, tổng diện tích trồng hoa toàn xã đạt 245ha với giá trị bình quân 600 triệu đồng/ha. Nhiều hộ có thu nhập vài trăm triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng/năm từ nghề trồng hoa. Tiêu biểu như thôn Hồng Hà 1 có các hộ: Đặng Văn Kiên, Trần Thanh Hưởng, Trần Bá Quê, Trần Bá Dụng, Vũ Thị Hằng; thôn Hồng Hà 2 có các hộ: Đặng Văn Tuân, Trần Văn Nguyên, Trần Văn Thanh, Trần Văn Quỳnh, Nguyễn Trọng Đại thu nhập từ trồng hoa đạt 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm. Người dân dành khoảng 180ha với 1.350 hộ để trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, còn lại diện tích dành để trồng hoa cho thời điểm trước và sau tết; trong đó diện tích trồng hoa cúc chiếm khoảng 80%, còn lại là các hoa ly, dơn, cát tường, hồng tỷ muội, loa kèn…

Vụ hoa Tết năm nay, gia đình ông Đặng Văn Phương ở thôn Hồng Hà 1 trồng hơn 1.000 chậu hoa cúc đại đóa.
Vụ hoa Tết năm nay, gia đình ông Đặng Văn Phương ở thôn Hồng Hà 1 trồng hơn 1.000 chậu hoa cúc đại đóa.

Để hoa nở đúng vào dịp tết, ngay từ cuối tháng 9 âm lịch, các hộ trồng hoa đã chuẩn bị các loại giống cúc như cúc vàng pha lê, cúc trắng tuyết, cúc đỏ cờ, cúc ánh bạc; các giống hoa đắt tiền như hoa ly, hoa dơn, đồng tiền được các thương lái chở về từ Đà Lạt, Lâm Đồng… Thời tiết năm nay nắng ấm nhiều nên người trồng hoa chưa phải thắp đèn điện về đêm giữ ấm giúp cây “thức” sinh trưởng, phát triển đúng thời vụ, vì thế giảm được đáng kể chi phí. Thôn Hồng Hà 2 có khoảng 90% số hộ trồng cúc vì dễ chăm sóc hơn, tiền mua giống, vật tư sản xuất cũng ít hơn; nhiều hộ trong thôn còn tự ươm được giống cây nên tiết giảm nhiều chi phí, tăng thêm lợi nhuận. Để có vườn cúc đẹp, ưng ý bán dịp tết, người trồng hoa phải rất dày công chăm sóc; ngoài việc xuống giống đúng thời vụ còn phải thuần thục các kỹ thuật từ tưới nước, bón phân đến tỉa nhánh, bấm ngọn sao cho cụm hoa có dáng tròn trịa, nhiều nhánh, nhiều bông. Theo người dân chia sẻ, khi cây bén rễ và cao 5-7cm thì bấm ngọn để cây đẻ 2-3 nhánh, mỗi nhánh được một bông chính, tỷ lệ nở của hoa cúc cao đến 80-85% nên mỗi gốc thường cho thu hoạch từ 2-3 cành. Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên HTX Hoa và cây cảnh Mỹ Tân cho biết: “Chuẩn bị cho vụ hoa tết năm nay, chúng tôi đang tích cực nhập giống để trồng khoảng 4 vạn cây hoa ly, 3 vạn cây dơn; ngoài ra còn trồng thêm hoa loa kèn, đồng tiền, cúc các loại với tổng diện tích 2 mẫu. Dự kiến, HTX sẽ cung ứng ra thị trường 4-5 vạn hoa, 10 vạn giống hoa các loại”. Hiện tại, HTX đã đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị, khung giàn thép, ni lông che phủ, kho lạnh bảo quản, áp dụng hệ thống tưới tiêu tự động, nhỏ giọt và phun sương… đảm bảo độ ẩm, mát cho vườn hoa.



Từ cuối tháng 9 Âm lịch, người dân Mỹ Tân đã đưa hoa ra vườn để chăm sóc đảm bảo kịp thời vụ thị trường hoa Tết.
Từ cuối tháng 9 Âm lịch, người dân Mỹ Tân đã đưa hoa ra vườn để chăm sóc đảm bảo kịp thời vụ thị trường hoa Tết.

Không cắt bán cành, nắm bắt xu thế thị trường, nhiều gia đình còn cải tạo vườn tạp tại nhà để trồng hoa chậu với các loại hoa đồng tiền, cát tường, cúc đại đóa. Ông Đặng Văn Phương ở thôn Hồng Hà 1 cho biết: “Với kinh nghiệm hơn 30 năm trồng cúc, theo tôi hiện tại thời tiết rất thuận lợi cho vụ hoa năm nay. Từ ngày 20-8 đến 1-9 âm lịch, gia đình tôi đã bắt đầu gieo giống hoa vào trong chậu. Vụ hoa tết năm nay, chúng tôi chỉ trồng 1.500 chậu cúc đại đóa trên diện tích 2 sào. Cứ đà này đến đúng 23 đến 27-12 âm lịch là chúng tôi có thể xuất bán hơn 1.000 chậu, trừ chi phí ước thu về hơn 150 triệu đồng”.

Để hỗ trợ người dân thuận lợi trong buôn bán, kinh doanh, tập kết, vận chuyển hoa, xã Mỹ Tân đã nâng cấp mở rộng từ 5-7m và kè lát hai bên lề đường giao thông từ đê Hữu Hồng đến ngã ba thôn Hồng Hà. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu cho nhân dân thuận tiện trong việc mở rộng mua bán giao dịch với khách hàng ở các tỉnh, thành trên cả nước, xã đã đẩy mạnh áp dụng nền tảng số, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống của nhân dân nhằm hướng người sản xuất, kinh doanh hoa tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử. UBND xã cung cấp công khai danh sách các cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh buôn bán các loại hoa để nhân dân và du khách được thuận tiện tìm kiếm, mua bán và trải nghiệm thông qua mã QR Code.

Hoa Mỹ Tân đang mỗi ngày thêm thắm sắc, làm đẹp cho đời và cũng mở ra cuộc sống ngày càng sung túc hơn cho người dân, tạo được thương hiệu có giá trị. Năm 2023, thu nhập bình quân trên đầu người của xã ước đạt hơn 65 triệu đồng. Năm nay vụ hoa Tết Giáp Thìn 2024 đang được bà con xã Mỹ Tân kỳ vọng được mùa, được giá để niềm vui đón xuân với người trồng hoa được trọn vẹn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 


Từ khóa:

Mỹ Tân

rộn ràng

 vụ hoa tết


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com