Nỗ lực bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản

08:37, 16/04/2024

Ngành Nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm bảo vệ, tái tạo và sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn lợi thủy sản (NLTS), các hệ sinh thái thủy sinh; gắn hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, quản lý NLTS với khai thác thủy sản bền vững, chống khai thác IUU; nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác bảo tồn và phát triển NLTS, giữ gìn tính đa dạng sinh học, giá trị tài nguyên sinh vật; chủ động ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; thúc đẩy tăng trưởng xanh, nâng cao đời sống và sinh kế cho người dân.

Đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và người dân tham gia thả phóng sinh góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản.
Đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và người dân tham gia thả phóng sinh góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Nam Định có 72km đường bờ biển và 4 con sông lớn chảy qua nên NLTS đa dạng phong phú, một số loài có giá trị kinh tế cao, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất thủy sản nâng cao thu nhập, góp phần bảo đảm đời sống của cộng đồng dân cư. Nhờ định hướng phù hợp và những giải pháp căn cơ, giá trị sản xuất của ngành thủy sản của tỉnh ta luôn có sự tăng trưởng. Đồng thời các đối tượng khai thác, nuôi trồng cũng tiếp tục mở rộng, hướng đến những con nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với xu hướng thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng. Năm 2023, tổng sản lượng thủy sản của tỉnh đạt 194.980 tấn, giá trị sản xuất thủy sản đạt 9.790 tỷ đồng (giá hiện hành), chiếm 28,3% tỷ trọng cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản; tổng sản lượng theo giá so sánh 2010 ước đạt 5.778 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng sản xuất thủy sản năm 2023, tăng 5,5% so với năm 2022.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các nội dung của Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 14-3-2024 về Bảo vệ và phát triển NLTS tỉnh Nam Định đến năm 2030; tăng cường phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về khai thác và bảo vệ NLTS theo quy định; đảm bảo tính thiết thực, đúng mục đích trong hoạt động thả giống tái tạo NLTS. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp triển khai công tác quản lý hoạt động nghề cá; phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi khai thác bất hợp pháp, xâm hại nguồn lợi, môi trường thuỷ sản. Công an tỉnh phối hợp với các ngành, chính quyền các cấp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác, bảo vệ nguồn lợi và môi trường thủy sản. Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tích cực đăng tải các nội dung tuyên truyền về tác hại của việc khai thác thủy sản bằng phương pháp mang tính hủy diệt, vi phạm về bảo vệ nguồn lợi và môi trường thủy sản. UBND các huyện ven biển phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển NLTS trên địa bàn. Bên cạnh đó, Sở NN và PTNT đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương hướng dẫn nhân dân thả các loài thủy sản có lợi cho môi trường sinh thái, góp phần gìn giữ, bảo vệ, tái tạo NLTS, phục hồi các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao, nhất là những loài thủy sản nước ngọt nhằm phát triển kinh tế thủy sản bền vững, có trách nhiệm với môi trường.

Đồng chí Hoàng Mạnh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở NN và PTNT, Chi cục phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ NLTS cho cán bộ các cấp và cộng đồng ngư dân, các chủ tàu khai thác thủy sản cam kết tuân thủ, không vi phạm quy định của Nhà nước về bảo vệ NLTS; tàu cá phải có giấy phép khai thác thủy sản theo quy định khi hoạt động; quyết tâm bảo đảm đáp ứng đầy đủ các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; không sử dụng chất nổ, xung điện, các ngư cụ bị cấm trong khai thác thủy sản và tăng cường công tác bảo vệ, tái tạo NLTS. Chi cục Thủy sản đã tổ chức phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền, vận động hàng nghìn ngư dân ký cam kết không vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ NLTS, thả hàng triệu con giống thủy sản mặn lợ xuống vùng lõi của Vườn quốc gia Xuân Thủy, khu vực cấm khai thác thủy sản có thời hạn thuộc vùng ven biển thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy), lưu vực sông Hồng đoạn qua địa bàn tỉnh và một số vùng bãi bồi trên sông Ninh Cơ. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Sở NN và PTNT tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi về bảo vệ NLTS và không thả phóng sinh các loài thủy sản ngoại lai xâm hại tới môi trường tại các điểm chùa trên địa bàn tỉnh. Lực lượng thanh tra chuyên ngành thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, Chi cục Thủy sản phối hợp với Ban trị sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thả phóng sinh hơn 1 triệu con giống thủy sản các loại xuống lưu vực sông Hồng tại khu vực cầu Tân Phong, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) góp phần tái tạo, bảo vệ NLTS.

Trong Tháng hành động bảo vệ và phát triển NLTS diễn ra từ ngày 25-3 đến 25-4-2024, Sở NN và PTNT đã phối hợp tổ chức chiến dịch truyền thông rộng rãi, nâng cao nhận thức của cộng đồng và vận động các tầng lớp nhân dân có những hành động thiết thực trong việc bảo vệ NLTS, giữ gìn vệ sinh môi trường, tài nguyên biển. Tại lễ phát động “Tháng Hành động bảo vệ NLTS năm 2024”, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng khẳng định: Thả con giống thủy sản tái tạo nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường sẽ là hoạt động thường niên của các cấp, ngành, địa phương và người dân, nhất là các tăng, ni, phật tử. Thông qua hoạt động này, UBND tỉnh kêu gọi các tổ chức và cá nhân hoạt động khai thác thủy sản và cộng đồng dân cư cần chung tay bảo vệ và phát triển NLTS bằng cách tích cực tham gia các hoạt động thả giống phóng sinh, tái tạo NLTS. Đồng thời, tuyên truyền, kêu gọi ngư dân không sử dụng lưới có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định, ngư cụ cấm khai thác để đánh bắt thủy sản, góp phần bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, đa dạng sản phẩm thủy sản, phát triển nghề khai thác thủy sản hiệu quả và bền vững.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển NLTS tỉnh Nam Định đến năm 2030 là tổ chức tốt hoạt động thả tái tạo NLTS vào vùng nước tự nhiên và được duy trì hàng năm. Vì vậy những nỗ lực của các cấp, ngành và địa phương sẽ góp phần tích cực, hiệu quả việc bảo vệ và phát triển bền vững NLTS trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com