Vụ Bản xây dựng trường đạt chuẩn gắn với nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

08:48, 19/12/2023

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, các tiêu chí về giáo dục đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ và nhân dân huyện Vụ Bản chú trọng thực hiện, góp phần quan trọng tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Học sinh Trường THCS thị trấn Gôi trong một giờ học môn Tin học.
Học sinh Trường THCS thị trấn Gôi trong một giờ học môn Tin học.

Hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch tập trung nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia. Huyện đã rà soát quy hoạch và đầu tư xây dựng trường học có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; thành lập các đoàn kiểm tra công tác kiểm định chất lượng giáo dục để hướng dẫn các đơn vị hình thành hệ thống hồ sơ minh chứng, rà soát các tiêu chí về cơ sở vật chất, từ đó có giải pháp kịp thời đáp ứng yêu cầu. 

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Phòng GD và ĐT huyện lồng ghép nội dung kiểm tra trong hoạt động kiểm tra toàn diện, kiểm tra nhiệm vụ năm học của chuyên môn; đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và người dân về công tác xây dựng NTM với các tiêu chí thuộc ngành GD và ĐT; xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến, kinh nghiệm hay về xây dựng NTM trong lĩnh vực GD và ĐT. Các trường học quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch xây dựng NTM của huyện. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, huyện, huy động kinh phí từ nhân dân, tổ chức kinh tế - xã hội để tăng nguồn lực xây dựng trường học có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; xây dựng môi trường lành mạnh để quản lý, chăm sóc, GD và ĐT học sinh. 

Đặc biệt, Phòng GD và ĐT huyện tham mưu UBND huyện có giải pháp xử lý những tồn tại, vướng mắc về diện tích, cơ sở vật chất tại các nhà trường; đồng thời tập trung chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS thực hiện rà soát, tự kiểm tra đối chiếu với các quy định của Bộ, Sở GD và ĐT về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Các trường xây dựng báo cáo tự đánh giá về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn; làm rõ những thuận lợi, khó khăn, các nhóm tiêu chí, tiêu chuẩn đạt, tiêu chuẩn chưa đạt; tham mưu cho lãnh đạo địa phương triển khai các giải pháp để thực hiện. Các trường tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn và đăng ký thực hiện với Phòng và Sở GD và ĐT. Trong quá trình thực hiện, các trường tập hợp các loại hồ sơ minh chứng, xây dựng hoàn thiện các tiêu chuẩn mà trường có thể thực hiện được; tổ chức cho giáo viên, học sinh lao động vệ sinh, tu sửa cảnh quan trường lớp; bảo quản, làm thêm đồ dùng thiết bị dạy học; trồng thêm cây bóng mát, cây cảnh, thảm cỏ, trồng các loại cây thuốc nam, từng bước xây dựng trường đạt chuẩn. Những phần việc nào thuộc phạm vi và nhiệm vụ của nhà trường, Hiệu trưởng nhà trường lên giải pháp để triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian. Các trường thực hiện xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất một số hạng mục nhỏ như: bổ sung bộ bàn ghế học sinh 2 chỗ ngồi, lắp đặt máy chiếu, tivi, thiết bị dạy học trên các lớp, cải tạo khuôn viên, trông thêm cây xanh, cây bóng mát, sửa chữa một số hạng mục nhỏ như nhà vệ sinh, nhà để xe, sân chơi, bãi tập... Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, số học sinh/lớp đảm bảo theo đúng quy định; số giáo viên các bộ môn cân đối, đủ chủng loại. Lập kế hoạch tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, cử giáo viên tham dự các lớp học để đào tạo giáo viên đạt chuẩn, phấn đấu để các trường đạt chuẩn theo quy định. Đồng thời, tham mưu chính quyền địa phương đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình cho đủ số lượng, đảm bảo chất lượng phòng học, đặc biệt là các phòng học bộ môn; các phòng họp; phòng làm việc của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; nhà vệ sinh; sân chơi; bãi tập; hệ thống thoát nước. Phòng GD và ĐT huyện thường xuyên kiểm tra nắm bắt tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn của các đơn vị; hướng dẫn, tư vấn giúp các trường hoàn thiện hồ sơ, hoàn thiện báo cáo và tiến hành đăng ký kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục với Sở GD và ĐT.

Đồng chí Trần Trung Hiếu, Trưởng Phòng GD và ĐT huyện Vụ Bản cho biết: Với nhiều giải pháp tích cực, đến nay, huyện Vụ Bản đã có 52/55 trường ở 3 cấp học đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 94,5%); trong đó cấp THCS có 19/19 trường đạt; cấp tiểu học có 18/18 trường đạt; cấp mầm non có 15/18 trường đạt. Một số địa phương tiêu biểu trong xây dựng trường đạt chuẩn như các trường mầm non: Trung Thành, Kim Thái, Tam Thanh; các trường tiểu học: Văn Cao, Đại An, Cộng Hòa; các trường THCS: Thành Lợi, thị trấn Gôi, Trần Huy Liệu... Huyện quyết tâm sẽ hoàn thành 3 trường mầm non đạt chuẩn trong năm học 2023-2024. Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện không những đáp ứng chương trình NTM nâng cao, kiểu mẫu, mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện, giáo dục đại trà ngày càng ổn định. Ở cấp học mầm non, 18/18 trường mầm non đạt tiêu chuẩn “Trường học an toàn - phòng, chống tai nạn, thương tích”. Số trẻ ăn bán trú tại trường đạt 99,34%. Chất lượng giáo dục đại trà cấp THCS những năm học gần đây liên tục xếp thứ nhất toàn tỉnh; cấp tiểu học xếp thứ 2, thứ 3 toàn tỉnh. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt trên 99%, tỷ lệ tốt nghiệp THPT từ 98% trở lên. Học sinh của huyện thi vào lớp 10 THPT nhiều năm liên tục xếp ở tốp đầu toàn tỉnh... Tuy nhiên, quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia còn gặp một số khó khăn, vướng mắc: Một số trường chưa đảm bảo tỷ lệ biên chế giáo viên theo quy định; cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, thiếu các phòng chức năng, phòng bộ môn. Việc huy động các nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn còn hạn chế. Một số trường chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên không đồng đều...

Để khắc phục các vướng mắc trên, huyện chỉ đạo Phòng GD và ĐT huyện và các xã, thị trấn tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc triển khai thực hiện và huy động các nguồn lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu và các phong trào thi đua của ngành Giáo dục. Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng trường đạt chuẩn, từ đó phối hợp thực hiện hiệu quả. Sắp xếp, quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để phát huy tốt nguồn lực trong nhân dân đóng góp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Làm tốt quy hoạch quỹ đất để thực hiện mục tiêu phát triển các trường học đạt chuẩn. Bố trí kinh phí đầu tư xây dựng trường học phải theo chuẩn quốc gia, tránh dàn trải, không đồng bộ./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com