Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong ngành Giáo dục và Đào tạo

08:38, 22/02/2024

Từ việc phát động và triển khai sâu rộng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành khắc phục khó khăn, nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, thi đua dạy tốt. Qua đó, đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành, nâng cao chất lượng GD và ĐT của tỉnh.

Cô và trò Trường THPT Lý Nhân Tông (Ý Yên) trong một giờ học.
Cô và trò Trường THPT Lý Nhân Tông (Ý Yên) trong một giờ học.

Tại Trường Tiểu học xã Giao Phong (Giao Thủy), các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Tất cả vì học sinh thân yêu”... được nhà trường triển khai sâu rộng, hiệu quả. Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức phát động thi đua tới toàn thể cán bộ, giáo viên đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện và đề ra chỉ tiêu phấn đấu cho từng khối, lớp. Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ, giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể như đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục học sinh; nỗ lực học tập, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo trong dạy và học; xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực… Các phong trào thi đua đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn của nhà trường. Với tổng số 21 lớp, trên 670 học sinh, năm học 2022-2023, nhà trường đã có 99,4% học sinh được đánh giá hoàn thành chương trình lớp học. Nhà trường đã có 5 học sinh đoạt giải cấp huyện và 1 học sinh đoạt giải Nhất cấp tỉnh Hội thi Hùng biện tiếng Anh; 3 học sinh đoạt giải cấp tỉnh và 21 học sinh đoạt giải cấp huyện Giao lưu viết chữ đúng đẹp; 1 học sinh đoạt giải Khuyến khích cấp tỉnh thi Toán - Khoa học bằng tiếng Anh; 15 học sinh đoạt giải cấp tỉnh cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt; 57 học sinh đoạt giải cấp huyện và 53 học sinh đoạt giải cấp tỉnh cuộc thi Violympic Toán tiếng Anh; 2 học sinh đạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia Cuộc thi Sân chơi ý tưởng trẻ thơ do HONDA Việt Nam tổ chức. Cuộc thi “Ngại gì thử thách” do Bộ GD và ĐT tổ chức, nhà trường đã giành giải Đặc biệt và là 1 trong 10 trường trên toàn quốc được Công ty sữa Vinamilk tặng 1 sân chơi vận động trị giá 165 triệu đồng và tặng sữa uống cho học sinh toàn trường. Thực hiện tốt các phong trào thi đua, trong 3 năm gần đây, Trường Tiểu học xã Giao Phong vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua Xuất sắc.

Để các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, hiệu quả, ngành GD và ĐT tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thi đua. Hàng năm, tổ chức phát động thi đua trong toàn ngành với các nội dung thiết thực, mục tiêu cụ thể; xây dựng văn bản hướng dẫn để các đơn vị trong toàn ngành triển khai hiệu quả. Đồng thời, gắn kết các phong trào thi đua của ngành GD và ĐT với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động khác nhằm góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các đơn vị trong toàn ngành đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến và những cách làm sáng tạo trong phong trào thi đua. Cùng với đó, ngành cũng thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua như: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”… Các cuộc vận động và phong trào thi đua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, học sinh, tổ chức đoàn thể trong các nhà trường, tổ chức với nhiều hình thức phong phú, sinh động và sát thực tiễn, đem lại những kết quả khá toàn diện. Trong học kỳ I, năm học 2023-2024 vừa qua, 100% cơ sở giáo dục mầm non đã áp dụng mô hình giáo dục STEM/STEAM, một số cơ sở áp dụng phương pháp giáo dục Montessori trong tổ chức một số hoạt động giáo dục, giúp trẻ được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, được “học bằng chơi, chơi mà học”; 100% các cơ sở giáo dục tổ chức nuôi ăn bán trú, đảm bảo an toàn trong công tác nuôi bán trú. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 1,26% trẻ nhà trẻ (giảm 0,46% so với đầu năm học), 1,54% trẻ mẫu giáo (giảm 0,96% so với đầu năm học); Trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 2,19% trẻ nhà trẻ (giảm 0,51% so với đầu năm học), 2,1% trẻ mẫu giáo (giảm 0,74% so với đầu năm học); tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì nhà trẻ còn 0,35% nhà trẻ (giảm 0,1% so với đầu năm học); 1,1% trẻ mẫu giáo (giảm 0,27% so với đầu năm học).

Sở GD và ĐT cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn, phát động, khuyến khích học sinh tự nguyện tham gia các hội thi, sân chơi dành cho học sinh tiểu học như: Hội thi Phát triển năng lực học sinh tiểu học, Vẽ tranh quốc tế Toyota “Chiếc ô tô mơ ước”, thi viết chữ Đúng - Đẹp, Trạng Nguyên tiếng Việt; tổ chức thành công vòng sơ khảo Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh lần thứ XI với tổng số 236/386 học sinh cấp tiểu học, THCS, THPT dự thi được chọn vào vòng thi chung kết. Sở cũng đã tổ chức thành công Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh với 97 giáo viên tham gia giảng dạy ở 5 bộ môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên và 100% giáo viên dự thi đã đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi. Tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, đã có 95 học sinh tham dự ở 11 đội tuyển, trong đó có 84 em đoạt giải gồm: 8 giải Nhất, 29 giải Nhì, 23 giải Ba, 24 giải Khuyến khích; trong đó các đội tuyển Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp có 100% học sinh dự thi đoạt giải.

Để các phong trào thi đua đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, thời gian tới, ngành GD và ĐT tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua. Thực hiện tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến… nhằm đẩy mạnh thi đua toàn diện trên các lĩnh vực công tác, góp phần nâng cao chất lượng GD và ĐT của tỉnh./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com