Hiệu quả chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội Phụ nữ Hải Hậu

17:35, 17/04/2024

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động từ cuối năm 2021 nhằm đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Sau hơn hai năm triển khai, chương trình đã lan toả sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Hải Hậu với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, giúp các trẻ em mồ côi trên địa bàn có thêm điểm tựa vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Hải Trung trao quà cho các con được đỡ đầu. 
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Hải Trung trao quà cho các con được đỡ đầu. 

Đồng chí Nguyễn Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hải Hậu cho biết: Xác định ý nghĩa nhân văn của chương trình, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, hội viên trong tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, từ cuối năm 2021, Hội LHPN huyện đã vận động 100% cơ sở Hội cùng cán bộ, hội viên tích cực tham gia hưởng ứng chương trình bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em mồ côi trên địa bàn. Các cấp Hội chủ động tổ chức các hoạt động khảo sát, rà soát, nắm hoàn cảnh của các trẻ mồ côi để có sự trợ giúp kịp thời; tổ chức ký giao ước thi đua, phấn đấu mỗi cơ sở Hội nhận đỡ đầu ít nhất 1 trẻ mồ côi. Hội LHPN huyện không chỉ hỗ trợ đỡ đầu trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 mà còn mở rộng đến đối tượng mồ côi do các nguyên nhân khác. Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân; phát động chương trình qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội như Zalo, Facebook... nhằm vận động các nguồn lực, kết nối những tấm lòng nhân ái đến với trẻ mồ côi.

Ngoài những phần quà thiết thực như sách vở, quần áo, đồ dùng học tập, học bổng..., các cấp Hội Phụ nữ còn đẩy mạnh vận động nguồn lực, kết nối “Mẹ đỡ đầu” tự nguyện, trực tiếp chăm sóc trẻ tại gia đình để hạn chế tối đa sự thay đổi về môi trường sống của trẻ; thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ, chăm sóc, động viên tinh thần, hướng dẫn các em học tập, dạy kỹ năng sống, cách tự chăm sóc bản thân, tư vấn pháp luật, định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhu cầu thực tế của từng em. Tiêu biểu như: Hội LHPN xã Hải Thanh vận động những người con quê hương nhận đỡ đầu 9 trẻ mồ côi với mức hỗ trợ 500-800 nghìn đồng/cháu/tháng; Hội LHPN xã Hải Chính cùng các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi với mức hỗ trợ 10kg gạo và 300 nghìn đồng/tháng/cháu; Công ty Cổ phần Y - Dược Đình Cự, thị trấn Yên Định nhận đỡ đầu 21 trẻ mồ côi của 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng/cháu và kèm thẻ khám, chữa bệnh miễn phí cho các cháu tại cơ sở Công ty; Hội Bảo vệ và Phát huy di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt huyện Hải Hậu nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi tại các xã Hải Hoà, Hải Sơn, Hải Phương với mức hỗ trợ 6 triệu đồng/năm/cháu; bà Vũ Thị Mai Hoa, Công ty Cổ phần Dược phẩm Hasan, Thành phố Hồ Chí Minh nhận đỡ đầu 9 trẻ mồ côi trên địa bàn huyện...

Với sự vào cuộc kịp thời, nhanh chóng của các cấp Hội Phụ nữ trong huyện và sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân với nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, sau hơn 2 năm triển khai, đến tháng 3-2024, Hội Phụ nữ các cấp trong huyện và các nhà hảo tâm đã nhận đỡ đầu 70 em (trong đó 25 em mồ côi cả cha lẫn mẹ, 45 em mồ côi cha hoặc mẹ). Các em được đỡ đầu được động viên tinh thần, vật chất kịp thời, đã xoa dịu phần nào những mất mát, tiếp tục vươn lên trong học tập. Em Hoàng Minh Thư, xóm 3, xã Hải Tây, là học sinh Trường THPT B Hải Hậu mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống cùng ông bà nội đã hơn 70 tuổi, sức khoẻ yếu. Từ đầu năm 2023, Thư được một hội viên phụ nữ xã nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng; đồng thời thăm hỏi, chia sẻ thường xuyên để kịp thời giúp đỡ em những khó khăn, vướng mắc trong học tập, cuộc sống. Em Nguyễn Tuấn Vũ, sinh năm 2019, xóm 1, xã Hải Xuân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cả cha lẫn mẹ. Chia sẻ với những nỗi đau và mất mát quá lớn của Vũ, năm 2022, Hội LHPN huyện đã nhận đỡ đầu em cùng nhiều sự quan tâm, chia sẻ khác; năm 2023, em tiếp tục được Công ty Cổ phần Y - Dược Đình Cự, thị trấn Yên Định nhận đỡ đầu. Em Lê Thanh Trường, xóm Nam Hải, xã Hải Hưng, mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống cùng bà ngoại đã già yếu. Năm 2023, em được Công ty Cổ phần Y - Dược Đình Cự, thị trấn Yên Định nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng để phần nào giúp em vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên trong học tập. Căn nhà nhỏ của hai anh em Hoàng Đại Dương, sinh năm 2009 và Hoàng Mạnh Cường, sinh năm 2011, xóm 9, xã Hải Trung gần hai năm nay đã trở nên ấm áp hơn vì được sự quan tâm, giúp đỡ của các “mẹ đỡ đầu” trong Hội Phụ nữ xã Hải Trung và các nhà hảo tâm. Hai anh em Dương và Cường mồ côi cả cha lẫn mẹ, ở cùng ông bà đã già yếu, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2023, các em được Hội LHPN xã và Công ty Cổ phần Y - Dược Đình Cự, thị trấn Yên Định nhận đỡ đầu, được quan tâm, chia sẻ kịp thời bằng vật chất và tinh thần giúp các em vững vàng hơn trong cuộc sống...

Để chương trình “Mẹ đỡ đầu” đạt hiệu quả cao, có tính bền vững, thời gian tới, Hội LHPN huyện Hải Hậu chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục phát huy vai trò kết nối, quan tâm, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ, nhân dân và toàn xã hội đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; đồng thời tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kịp thời hỗ trợ; giúp các em có thêm điểm tựa, vững vàng trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Diệu Linh 
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com