Đồng bào Công giáo chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài

08:15, 29/04/2024

Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, những năm qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh luôn quan tâm, chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh tặng quà cho đồng bào Công giáo là hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó học giỏi của huyện Nghĩa Hưng nhân dịp Lễ Giáng sinh 2023.
Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh tặng quà cho đồng bào Công giáo là hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó học giỏi của huyện Nghĩa Hưng nhân dịp Lễ Giáng sinh 2023.

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác xã hội hóa giáo dục, các vị linh mục, Hội đồng mục vụ các xứ, họ đạo và bà con giáo dân thường xuyên quan tâm chăm lo việc học tập, vận động con em Công giáo tới trường ngày một đông. 100% các cháu trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Các linh mục, chức sắc, chức việc còn tổ chức nhiều hoạt động xây dựng quỹ khuyến học. Đến nay, trên 70% số xứ, họ trong tỉnh đã xây dựng được quỹ khuyến học với tổng số tiền trên 8,5 tỷ đồng, riêng huyện Hải Hậu có số dư quỹ khuyến học gần 1,7 tỷ  đồng. Đối với học sinh vì điều kiện phải nghỉ học, các vị linh mục đã gặp gia đình động viên tinh thần, giúp đỡ vật chất để các em được tiếp tục đến trường. Với các học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, các em thi đỗ THPT, đại học, nhiều vị linh mục đã tổ chức gặp mặt trước thềm năm học mới để động viên, chia sẻ và trao học bổng. Trong các kỳ thi đại học, Tòa Giám mục Bùi Chu đều tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi với nhiều hoạt động thiết thực như: đưa đón, bố trí chỗ ăn nghỉ cho con em trong giáo phận đi thi.

Tại huyện Xuân Trường, đồng bào Công giáo luôn chú trọng phát triển giáo dục, nâng cao dân trí. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự cổ vũ của Đức giám mục, các linh mục, phong trào khuyến học, khuyến tài của các giáo xứ, giáo họ được đẩy mạnh. Ban hành giáo các xứ, họ đã quan tâm, tạo mọi điều kiện hỗ trợ để khuyến khích, động viên con em giáo dân học tập, rèn luyện, nhờ đó phong trào học tập ngày càng phát triển. Hầu hết các xứ, họ đều xây dựng chi hội khuyến học, khuyến tài, trong đó các ông trùm và ông bà quản hạt các giáo xứ đã tích cực tham gia, các cha xứ rất quan tâm ủng hộ cả về tinh thần và vật chất. Tiêu biểu như Hội Khuyến học giáo xứ Xuân Dục, xã Xuân Ninh có số quỹ hàng tỷ đồng; quỹ khuyến học giáo xứ Liên Thượng, xã Xuân Ngọc có hàng trăm triệu đồng; quỹ khuyến học giáo xứ Quần Cống và nhiều dòng họ của xã Xuân Phương như họ Đinh, họ Phạm, họ Khổng, họ Trần. Hàng năm, các chi hội hỗ trợ tiền học phí cho học sinh các cấp học và học sinh đang theo học các trường đại học, cao đẳng, chuyên nghiệp; tổ chức phát thưởng, động viên, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó... Nhờ đó, những năm gần đây, việc học tập của con em giáo dân trong huyện được nâng lên rõ rệt. Các xứ Bùi Chu, Lục Thuỷ, Phú Nhai, Xuân Dục... hàng năm có hàng trăm học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng, chuyên nghiệp; nhiều em trưởng thành, công tác trong nhiều lĩnh vực của Nhà nước, doanh nghiệp… Các chi hội khuyến học như Xuân Dục, Liên Thượng luôn dẫn đầu phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh, được Trung ương Hội Khuyến học tặng Bằng khen; chi hội khuyến học Bùi Chu, Xuân Dục được Huyện uỷ, UBND huyện tặng bức trướng khuyến học…

Giáo xứ Lác Môn, xã Trực Hùng (Trực Ninh).
Bài và ảnh: Lam Hồng
Giáo xứ Lác Môn, xã Trực Hùng (Trực Ninh). 

Huyện Trực Ninh có dân số hơn 178 nghìn người, trong đó cộng đồng giáo dân chiếm trên 21%. Phong trào khuyến học, khuyến tài được các giáo xứ, giáo họ quan tâm thông qua việc thành lập chi hội khuyến học, vận động các nguồn lực ủng hộ quỹ “Khuyến học khuyến tài”; hàng năm tổ chức biểu dương, khen thưởng, tặng học bổng cho học sinh đạt thành tích trong học tập, thi đỗ các trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp; tạo điều kiện hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Tiêu biểu như các chi hội khuyến học xứ Lác Môn, Trung Lao, Nam Lạng, Quỹ Ngoại, Tích Tín. Đặc biệt, xã Trực Hùng được quỹ châu Á Hoa Kỳ do bà Lưu Thị Thảo, quê làng Tân Lý thành lập tại Mỹ, những năm qua đã cấp học bổng cho 95 học sinh nữ học giỏi trong xã với tổng số tiền 410 triệu đồng. Nhiều người Công giáo tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài như cụ Lâm Thị Sào, giáo xứ Lác Môn thành lập quỹ khuyến học gia đình, mỗi năm dành từ 10 triệu đồng trở lên phát thưởng cho học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn; ông Lưu Vĩnh Phu, xứ Tân Lý thành lập chi hội khuyến học dòng họ Lưu làng Tân Lý, trong 5 năm qua, đã phát thưởng cho 313 lượt học sinh và 5 giáo viên là con em trong dòng họ với số tiền thưởng trên 200 triệu đồng. Quỹ khuyến học, khuyến tài giáo xứ Lác Môn, xã Trực Hùng dù mới thành lập nhưng đã động viên, hỗ trợ 30 cháu có thành tích học tập xuất sắc và một số cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập đạt kết quả cao.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các cơ sở giáo dục xanh - sạch - đẹp - an toàn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục được đồng bào Công giáo trong huyện đồng tình hưởng ứng. Trong 5 năm qua, bà con giáo dân đã góp hàng tỷ đồng cùng với nhân dân xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Nhiều người Công giáo thành đạt đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng xây dựng trường học để con em có điều kiện học tập tốt, tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Thành, giáo xứ Quỹ Đê, xã Trực Mỹ. Nhờ đó, hàng năm số học sinh là con gia đình giáo dân tốt nghiệp THCS được vào học THPT bằng các loại hình đào tạo và tỷ lệ các cháu tốt nghiệp THPT trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp ngày càng tăng. Nhiều gia đình có 2-3 con học đại học, cao đẳng; tiêu biểu như gia đình cụ Phạm Văn Khiêm giáo xứ Quỹ Ngoại, xã Trực Mỹ có 7 người con có trình độ từ đại học trở lên, trong đó có 1 người được Hội đồng khoa học Nhà nước phong hàm Giáo sư. Gia đình ông Vũ Văn Khôi, giáo xứ Ninh Cường có 4 người con tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trong đó có 1 người có học vị Tiến sĩ. Gia đình ông Phạm Văn Thuận, ông Nguyễn Văn Bảo, giáo xứ Lác Môn; ông Hoàng Văn Thắng, ông Lâm Văn Phương, giáo xứ Tân Lý có từ 2 đến 3 con học đại học… Nhiều gia đình Công giáo được cấp bằng công nhận “Gia đình hiếu học”. Nhiều dòng họ người Công giáo được Huyện uỷ, UBND huyện tặng bức trướng “Khuyến học” như dòng họ Vũ, họ Phạm xứ Quỹ Ngoại, xã Trực Mỹ; dòng họ Lưu xứ Tân Lý, xã Trực Hùng. Nhiều giáo xứ, giáo họ được tặng bức trướng “Khuyến học, khuyến tài”. Đặc biệt, phong trào khuyến học, khuyến tài còn được các vị linh mục, tu sĩ quan tâm động viên, ủng hộ như: linh mục Phạm Ngọc Đồng, xứ Trung Lao; linh mục Nguyễn Văn Sỹ, xứ Lác Môn; linh mục Đỗ Văn Thực, giáo xứ Đền thánh Ninh Cường; linh mục Đinh Xuân Cảnh, xứ Phú An...

Nhờ sự động viên, khích lệ, tạo điều kiện của các tổ chức xã hội, giáo hội, các linh mục, hội đồng mục vụ, sự quan tâm chăm lo của bà con giáo dân nên phong trào khuyến học, khuyến tài của đồng bào Công giáo trong tỉnh ngày càng đạt được những kết quả nổi bật, đóng góp tích cực vào thành tích gần 30 năm liên tục nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục của tỉnh. Thời gian tới, đồng bào Công giáo trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com