Phát biểu của đồng chí Đoàn Hồng Phong

07:12, 13/12/2016

Phát biểu của đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tại kỳ họp

 

- Kính thưa đồng chí Đào Việt Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh;

- Thưa các đồng chí, cùng toàn thể nhân dân!

Hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVIII tổ chức trọng thể kỳ họp thứ 3 nhiệm kỳ 2016-2021. Về dự kỳ họp, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh; tôi xin trân trọng gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể nhân dân lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa các đồng chí, cùng toàn thể nhân dân!

Kỳ họp thứ 3 của HĐND tỉnh khóa XVIII có nhiệm vụ thảo luận và quyết nghị các nội dung rất quan trọng như: Nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017; Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và phân chia tỷ lệ điều tiết các khoản thu cho thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020… Nội dung chương trình của kỳ họp đã được Thường trực HĐND, UBND tỉnh chuẩn bị và báo cáo Ban TVTU, BCH Đảng bộ tỉnh thảo luận, thống nhất trước khi trình HĐND tỉnh tại kỳ họp này. Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh; sau đây, tôi có một số ý kiến gợi mở một số nội dung để các vị đại biểu HĐND tỉnh có thêm cơ sở thảo luận và quyết nghị.

Thứ nhất, về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016: Năm 2016 là năm đầu triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, bên cạnh những thuận lợi còn nhiều khó khăn, thách thức như: Tình hình thiên tai, thời tiết diễn biến bất thường, nhất là cơn bão số 1 đổ bộ trực diện vào tỉnh ta; cá chết tại miền Trung; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp có khối lượng công việc rất lớn... đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của đất nước và của tỉnh.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của BCH Đảng bộ tỉnh, sự điều hành của UBND, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của MTTQ, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh; KT-XH năm 2016 của tỉnh ta tiếp tục ổn định và có bước phát triển; 20/22 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn so với năm 2015: Tổng sản phẩm GRDP trong tỉnh ước tăng 7%. Giá trị sản xuất công nghiệp ước tăng 12,4%; xuất khẩu ước đạt 1,1 tỷ đô la Mỹ. Thu ngân sách ước đạt 112% dự toán. Dư nợ tín dụng ước tăng 19,8% so với đầu năm. Thu hút đầu tư tăng khá so với cùng kỳ, nhất là thu hút vốn FDI đạt 274 triệu đô la Mỹ (cùng kỳ chỉ đạt 162 triệu đô la Mỹ).

Xây dựng NTM và tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đạt được kết quả tích cực: Đến hết năm 2016 dự kiến sẽ có thêm 40 xã đạt tiêu chí NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn xây dựng NTM lên 152 xã (73%). Sản xuất nông nghiệp đã triển khai một số mô hình điển hình về tái cơ cấu như: Dự án nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn Vingroup; dự án chăn nuôi công nghệ cao của Tập đoàn Hòa Phát; Mở rộng quy mô sản xuất của Cty Cường Tân; Mô hình nuôi cá lồng trên sông ở các huyện Mỹ Lộc, Xuân Trường...

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển toàn diện, đạt được nhiều thành tích mới: GD và ĐT giữ vững thành tích 22 năm liên tục nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” vừa được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. An sinh xã hội được giải quyết kịp thời. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt khoảng 74% dân số. Chất lượng công tác khám, chữa bệnh, bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân tiếp tục được nâng lên.

Trong năm, đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2016. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tiếp tục được tăng cường và giảm hẳn so với năm 2015.

Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh; tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực đạt được trong năm 2016. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chúc mừng.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa các đồng chí, cùng toàn thể nhân dân!

Bên cạnh những kết quả đạt được năm 2016, KT-XH tỉnh ta cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại như trong Báo cáo đã nêu, nhất là việc nền kinh tế chậm tạo dựng được các nhân tố nền tảng tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế; tiến độ khởi công các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh còn chậm so với mục tiêu đề ra; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu, trong đó có cả những hạn chế tồn tại, mới phát sinh và những hạn chế tồn tại đã kéo dài qua nhiều kỳ họp... Đây thực sự là những vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh rất quan tâm nên cần được các vị đại biểu HĐND tỉnh đi sâu nghiên cứu, thảo luận, làm rõ các nguyên nhân; nhất là những nguyên nhân chủ quan liên quan đến ý thức trách nhiệm, sự tâm huyết, quyết liệt của các cấp, các ngành và người đứng đầu các cấp, các ngành trong quá trình thực thi công vụ, để từ đó tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

2. Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2017:

Năm 2017 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Trong bối cảnh năm 2016 vẫn chưa tạo dựng được các nhân tố tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế thì năm 2017 chúng ta sẽ phải đồng thời triển khai thực hiện song song 2 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2017; đồng thời phải nỗ lực ở mức cao nhất để hình thành một cách rõ nét các nền tảng tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế. Để thực hiện được mục tiêu đó; BCH Đảng bộ tỉnh đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung triển khai, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, Các cấp, các ngành tiếp tục triển khai, thực hiện sâu rộng, có hiệu quả 5 Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy đã được ban hành: Phấn đấu năm 2017 sẽ có thêm từ 31 xã và 2 huyện trở lên đạt tiêu chí NTM; Tổng giá trị thu hút đầu tư năm 2017 phải đạt cao hơn so với năm 2016 để từng bước hướng tới mục tiêu cả nhiệm kỳ thu hút được trên 30 nghìn tỷ đồng và 3 tỷ đô la Mỹ; Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) phải được cải thiện mạnh mẽ trên bảng xếp hạng, hướng tới mục tiêu sớm nằm trong tốp 20 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tối thiểu phải duy trì trong tốp đầu hạng khá và tiến tới xếp loại tốt. Việc xây dựng, phát triển Thành phố Nam Định phải tạo được sự chuyển biến rõ nét theo tinh thần Nghị quyết số 06-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh để từng bước hình thành một số chức năng trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Hai là, Các cấp, các ngành phải hành động, vào cuộc một cách quyết liệt, cùng với việc phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các dự án, công trình trọng điểm; nhất là sớm khởi công các dự án: cầu Thịnh Long, Tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; KCN Dệt may Rạng Đông; Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu I; Khu đô thị trung tâm các huyện; Dự án Văn hóa Trần... Năm 2017 phải cân đối, sắp xếp, bố trí các nguồn lực để cơ bản hoàn thành xây dựng các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu hoàn tất việc chuyển giao, xây dựng hạ tầng KCN Mỹ Trung và tiếp tục đôn đốc, có giải pháp hữu hiệu để xử lý các dự án chậm tiến độ như Khu đô thị mới Thống Nhất, Mỹ Trung, khu đất của Tập đoàn quốc tế Năm Sao.

Ba là, Cần triển khai, thực hiện sâu rộng, có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng NTM. Thực hiện đầy đủ các nội dung trong thỏa thuận hợp tác nông nghiệp với tỉnh Myazaki của Nhật Bản. Các cấp, các ngành chủ động cao trong công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Xử lý kiên quyết các vi phạm về quản lý đất đai theo tinh thần Nghị quyết số 17 của BCH Đảng bộ tỉnh; nhất là các trường hợp vi phạm mới phát sinh.

Bốn là, Các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền và triển khai, thực hiện tích cực Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy về xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức trọng thể lễ đón nhận và có kế hoạch bảo tồn, giữ gìn, phát huy Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày sinh cố Tổng Bí thư Trường Chinh. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Phấn đấu nâng tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 78,5% dân số.

Năm là, Thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương năm 2017. Hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân đảm bảo an toàn, đúng luật. Tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kiềm chế, giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí. Tập trung cao cho công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân phản ánh.

Sáu là, Tích cực thực hiện đổi mới phong cách lãnh đạo, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả và tính quyết liệt trong công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Sớm thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư trực thuộc UBND tỉnh để tăng cường công tác xúc tiến và thu hút đầu tư. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và đạo đức công vụ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh. Thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 09 của BCH Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ năm 2016 đến năm 2020; trong đó có việc sắp xếp, luân chuyển, điều động một số vị trí công tác nhạy cảm, có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, có dư luận không tốt trong quá trình thực thi công vụ ở một số sở, ngành, địa phương, đơn vị.

3. Về nội dung chủ yếu của một số Đề án, Báo cáo trình tại kỳ họp:

Thứ nhất, về các nội dung liên quan đến tài chính, ngân sách, đầu tư như: Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; Tỷ lệ phân chia các khoản thu cho các cấp ngân sách; Định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên; Dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước và Kế hoạch phân bổ vốn đầu tư phát triển năm 2017. Đây đều là những nội dung rất quan trọng sẽ trình tại kỳ họp lần này.

Năm 2017 là năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 nên theo quy định, chúng ta phải xây dựng lại định mức phân bổ, quy định lại tỷ lệ điều tiết cho cả thời kỳ ổn định. Thời gian qua, Thường trực, Ban TVTU đã chỉ đạo UBND tỉnh triển khai xây dựng dự toán NSNN năm 2017 theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; đồng thời phải dành nguồn lực để ưu tiên chi cho các nhiệm vụ quan trọng như: Xây dựng NTM; hỗ trợ mua thẻ BHYT; xây dựng trường đạt chuẩn; xây dựng Thành phố Nam Định thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng... Các quan điểm đó đã được cụ thể hóa vào các báo cáo trình tại kỳ họp. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, thảo luận, thống nhất ban hành nghị quyết để làm cơ sở cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ngân sách năm 2017, cũng như thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020.

Thứ 2, về danh mục dự án phải thu hồi đất và danh mục dự án được phép chuyển mục đích sử dụng đất không thuộc diện thu hồi đất nhưng sử dụng đất trồng lúa dưới 10ha thuộc kế hoạch sử dụng đất năm 2017: Việc xác định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất lúa và thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ rất quan trọng. Nếu làm tốt nội dung này sẽ góp phần đẩy nhanh được tiến độ thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, phục vụ tốt cho công tác thu hút đầu tư, triển khai xây dựng các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh, về quan điểm chỉ đạo chung, Thường trực, Ban TVTU đã yêu cầu các cấp, các ngành khi tiến hành xây dựng danh mục các dự án phải thu hồi đất, danh mục dự án được phép chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất một mặt phải đảm bảo theo đúng quy định của Luật, mặt khác cũng phải đảm bảo sự linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế trong quá trình triển khai, thực hiện.

Ngoài các nội dung quan trọng nêu trên, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh xem xét, thông qua một số nội dung khác như: Phương án thành lập Thị trấn Ninh Cường, huyện Trực Ninh; Kế hoạch biên chế hành chính năm 2017; Quy định một số chế độ, chính sách và điều kiện đảm bảo cho hoạt động của HĐND các cấp và một số nội dung khác. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh lưu tâm thảo luận để thông qua, làm cơ sở cho việc triển khai, thực hiện trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa các đồng chí, cùng toàn thể nhân dân!

Để kỳ họp lần này thành công tốt đẹp; tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, tích cực thảo luận, nâng cao chất lượng các hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng: Tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân đang quan tâm; những vấn đề lớn, vấn đề khó và bàn các giải pháp để tạo bước đột phá về phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2017.

Tôi tin tưởng rằng, với việc HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, cùng ý thức, trách nhiệm cao vì sự nghiệp chung của các vị đại biểu HĐND tỉnh; kỳ họp thứ 3 của HĐND tỉnh khóa XVIII của chúng ta nhất định sẽ thành công tốt đẹp.

Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, Tôi xin gửi tới toàn thể các vị đại biểu, các đồng chí và nhân dân lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com